Tin vui dành cho giáo viên: Lương cơ sở tăng, thu nhập giáo viên tăng theo có thể lên tới 20 triệu đồng/tháng

( PHUNUTODAY ) - Từ ngày 01.7.2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng. Như vậy, thu nhập của giáo viên có thể lên tới 20 triệu đồng/tháng

Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 và giao Chính phủ từ ngày 01.7.2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng. Đây là tin vui với cán bộ, công chức, viên chức nói chung và giáo viên nói riêng. Nếu tính các khoản thu nhập từ lương và phụ cấp, thu nhập của giáo viên có thể đạt tới 20 triệu đồng/tháng.  

Từ 1.7.2023, lương cơ sở được tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng

Tổng chi cho cải cách tiền lương, chế độ trợ cấp, an sinh xã hội trong năm 2023 là 12.500 tỉ đồng. Trước thông tin được chính thức tăng lương cơ sở, cùng với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cả nước, đội ngũ nhà giáo đều bày tỏ vui mừng. Việc tăng lương sẽ là giải pháp quan trọng cho giáo viên yên tâm công tác. Bên cạnh đó, các giáo viên cũng rất mong chờ được tăng phụ cấp lên 100% như đề xuất mới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

tin-vui-danh-cho-giao-vien-luong-co-so-tang-thu-nhap-giao-voen-co-the-len-toi-20-tr-dong-1

Hiện nay, mức lương cơ sở đang được thực hiện theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP, là 1,49 triệu đồng. Hệ số lương khởi điểm của giáo viên tiểu học, THCS, THPT đều là 2,34 (trước đây, hệ số lương cơ bản của giáo viên tiểu học chỉ là 1,86).

Dù lương khởi điểm của giáo viên đã tăng so với thời điểm năm 2020 trở về trước, nhưng thực tế tổng thu nhập của giáo viên mới ra trường sau khi đã trừ 10,5% bảo hiểm xã hội thì chỉ còn nhận được khoảng 4,2 triệu đồng. Mức lương này, theo ý kiến của giáo viên thì không đủ sống. Với việc Quốc hội thông qua chính sách nâng mức lương cơ sở khu vực công lên 1,8 triệu đồng từ 1.7.2023, sẽ giúp thu nhập của giáo viên tăng lên đáng kể.

Cụ thể, với giáo viên mầm non mới vào ngành được xếp hạng III có hệ số lương 2,1, phụ cấp ưu đãi 35%, lương khởi điểm sẽ khoảng 5,1 triệu đồng/tháng – chưa trừ các khoản tiền bảo hiểm và một số loại phí khác phải đóng (hiện nay lương khởi điểm của giáo viên mầm non vào khoảng 4,2 triệu đồng).

Lương giáo viên khi hệ số lương cơ bản được tăng lên 1.800.000 đồng/tháng

Với giáo viên mầm non hạng I, hệ số lương cao nhất 6,38, sau khi cộng thêm phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên, sẽ nhận được khoảng 15 triệu mỗi tháng.

tin-vui-danh-cho-giao-vien-luong-co-so-tang-thu-nhap-giao-voen-co-the-len-toi-20-tr-dong-2

Đối với giáo viên tiểu học, Trung học cơ sở, THPT, nếu được xếp hạng III (hệ số lương 2,34) thì sẽ nhận mức lương khởi điểm khoảng 5,5 triệu đồng mỗi tháng. Đối với giáo viên hạng I, hưởng hệ số lương 6,78, sau khi cộng thêm các khoản tiền phụ cấp, có thể nhận được trên 18 triệu mỗi tháng.

Hơn nữa, với giáo viên công tác tại các vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, các thầy cô sẽ nhận thêm phụ cấp ưu đãi 70%, phụ cấp thu hút 70%, mức lương cao nhất có thể lên đến 20 triệu đồng mỗi tháng.

Giáo viên vẫn được hưởng phụ cấp thâm niên giáo viên 2023

tin-vui-danh-cho-giao-vien-luong-co-so-tang-thu-nhap-giao-voen-co-the-len-toi-20-tr-dong-3

Theo tinh thần của Nghị quyết 27 - NQ/TW, từ 2021 sẽ bãi bỏ một số phụ cấp của các đối tượng viên chức trong đó có phụ cấp thâm niên nghề thay vào đó sẽ ưu tiên hưởng phụ cấp đặc thù nghề. Ngoài ra, Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực từ 01/7/2020 cũng không quy định phụ cấp thâm niên của giáo viên.

Tuy nhiên trong 2 năm vừa qua, do đại dịch Covid ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế khiến cho nhà nước chưa thể thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết nên vẫn tiếp tục áp dụng phụ cấp thâm niên nhà giáo.

Theo:  xevathethao.vn copy link