Tình tiết vụ người đàn bà khuấy động án oan Nguyễn Thanh Chấn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày 21/7 phiên tòa xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung vẫn sẽ diễn ra bình thường. Nội dung đơn kiến nghị của bà Hà sẽ được tòa xem xét.

Ngày 30/6, luật sư Giáp Văn Điệp (người bảo vệ quyền lợi gia đình nạn nhân trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn) cho biết, ông đã làm việc với bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ở thành phố Bắc Giang) - người vừa gửi đơn kiến nghị tới TAND tỉnh Bắc Giang cho rằng Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ giết chị Nguyễn Thị Hoan.

Bà Hà cho hay là chủ tiệm kinh doanh hàng tạp hóa, lúc còn sống, chị Hoan cũng bán hàng tạp hóa ở nhà nên hay đến mua buôn. Hai người thường trò chuyện thân tình, qua đó bà hiểu cả chuyện tình cảm riêng tư của chị Hoan. Không những vậy, thời gian qua, bà từng nghe một số người kháo nhau rằng Lý Nguyễn Chung được trả tiền để nhận tội thay ông Chấn trong vụ án mạng giết chị Hoan.

Luật sư Điệp cho biết đã khuyến cáo bà Hà phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung này nhưng bà quả quyết thông tin đưa ra là sự thật.

Trả lời luật sư vì sao không trình báo những thông tin này sớm cho cơ quan điều tra, bà Hà nói lâu nay không để ý. Mới đây, bà xem tivi thấy ông Chấn được bồi thường 7,2 tỷ đồng thì mới nhớ ra chuyện cũ. Bà cho biết không quen biết hay mâu thuẫn gì với gia đình ông Chấn.

Đánh giá thông tin bà Hà cung cấp, luật sư Điệp cho rằng "có giá trị pháp lý rất thấp". Đó chỉ là lời khai một phía, không có bằng chứng. "Hơn nữa, nếu có việc dàn xếp để Lý Nguyễn Chung nhận tội thì bà cũng không thể dễ dàng biết được", luật sư nêu quan điểm.

Theo ông, trong phiên xử tới đây, lời khai của bà Hà sẽ được xem xét với các tình tiết khác của vụ án xem có phù hợp hay không. Thậm chí, tòa có thể còn phải triệu tập những người liên quan để làm rõ. "Chẳng hạn, những người uống bia kháo chuyện là ai và mời họ đến làm rõ thông tin của họ từ đâu mà có", luật sư Điệp nói.

Luật sư Điệp còn cho biết, lâu nay gia đình bà Nguyễn Thị Hội (mẹ nạn nhân Hoan) nhận một số thư gửi nói rằng Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ và đề cập nhiều vấn đề khác. Do đây là thư nặc danh nên cơ quan tố tụng không có trách nhiệm xem xét.

Theo luật sư, qua tiếp xúc cho thấy bà Hà hoàn toàn khỏe mạnh, tỉnh táo. Bà kinh doanh nhà hàng, khách sạn, kinh tế khá giả.

Bà Hải- thứ 2 từ phải qua- sát cánh cùng gia đình ông Chấn trong vụ giải oan.

Trong khi đó, luật sư Hoàng Minh Hiển (bào chữa cho Lý Nguyễn Chung) không đưa ra bình luận nào về thông tin bà Hà cung cấp. Ông Hiển chỉ cho hay với kinh nghiệm tố tụng, khi xuất hiện tình tiết như vậy, HĐXX thường phải hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra lại.

Lần ông gặp gần đây nhất, Lý Nguyễn Chung vẫn nhận mình là người duy nhất giết chị Hoan, lời khai không có gì thay đổi so với những thông tin đã được công bố.

Luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý, Hà Nội) cho biết, với những lời khai trên, bà Hà phải đưa ra bằng chứng mới được tòa xem xét. Nếu bà Hà không đưa ra được bằng chứng và cơ quan điều tra làm rõ thông tin đó là cố ý bịa đặt, ông Chấn có thể đề nghị truy cứu bà Hà về tội "vu khống". Trong trường hợp bà Hà nhầm lẫn, cơ quan chức năng có thể chỉ xử phạt hành chính.

Trong khi đó, người được coi là nguồn tin của bà Hà - bà Thân Thị Hải (ở Bắc Giang), lại phủ nhận hoàn toàn những thông tin bà Hà nói, liên quan đến mình.

Bà Hải trả lời phóng viên: "Bà Hà bị thần kinh mới làm như thế. Tôi không kể bất cứ cái gì liên quan tới vụ ông Chấn. Tôi ngay từ đầu vào thăm ông Chấn, biết ông Chấn bị oan nên mới tích cực suốt bao năm, tôi có bị điên đâu mà đi kể là ông Chấn giết người với bà Hà".

Bà Hải cũng nói thêm: “Tôi rất bức xúc khi biết có đơn đó. Bà Hà này ở gần nhà tôi, kinh doanh nhà nghỉ ở cây số 4, nổi tiếng là chuyên kiện anh em ruột thịt. Bà Hà tự xưng là “vua kiện” ở Bắc Giang, cũng từng bị bắt giam về tội chứa chấp mại dâm.” Bà Hải cho biết, sẽ kiện bà Hà về chuyện bà đã bịa đặt trắng trợn, và sẵn sàng đối chất với bà hà về chuyện này.

Bà Thân Thị Hải cũng khẳng định không có chuyện bà Hà  là bạn thân với chị Hoan được, vì hai người kinh doanh khác nhau. Chị Hoan bán tạp hoá, bà Hà kinh doanh nhà nghỉ. “Bà ta thích đi kiện, đấy là vì thần kinh nên mới thế.” – bà Hải nói.

Ông Ngô Quang Dũng (Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Bắc Giang) cho biết, theo kế hoạch, ngày 21/7 phiên tòa xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) nghi phạm sát hại chị Nguyễn Thị Hoan xảy ra tại Thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang vào ngày 15/8/2003 - bị truy tố 2 tội: “giết người” và “cướp tài sản” vẫn sẽ diễn ra bình thường. Nội dung đơn kiến nghị của bà Hà sẽ được tòa xem xét.

Đây là phiên xử công khai nên bà Hà có thể sẽ được mời đến với tư cách nhân chứng. Quá trình xét xử, HĐXX sẽ quyết định có phải trả hồ sơ để làm rõ những nội dung bà Hà trình bày hay không.

Trong diễn biến khác, Thẩm phán Ngô Quang Dũng, người được phân công ngồi ghế chủ tọa phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung, không bình luận gì về nội dung đơn và cho biết, sẽ xem xét tại phiên toà sắp tới trên cơ sở chứng cứ mà bà Hà cung cấp theo đúng quy định pháp luật.

Theo cáo trạng trước đó, Chung sống cùng bố là Lý Văn Chúc và mẹ kế là bà Nguyễn Thị Lành ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Tối 15/8/2003, Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu. Thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên Chung nảy sinh ý định giết chị Hoan. Chung đã dùng dao bấm để đâm và sát hại nạn nhân tới cùng rồi cướp tài sản và bỏ trốn vào Tây Nguyên.

Sau đó, ông Nguyễn Thanh Chấn, ở thôn Me, đã bị bắt giam, xét xử chung thân về tội giết nạn nhân Hoan, cướp tài sản và ngồi tù hơn 10 năm. Cho đến tháng 10/2013, Chung đã đầu thú thì ông Chấn mới được tha tù và được minh oan, xin lỗi công khai, chuẩn bị được bồi thường 7,2 tỉ đồng.

Xuất hiện “nhân chứng” mới, ông Chấn chưa thể nhận 7,2 tỷ?
Xuất hiện “nhân chứng” mới, ông Chấn chưa thể nhận 7,2 tỷ?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mới đây, TAND tỉnh Bắc Giang bất ngờ nhận được đơn kiến nghị của bà Hà đề nghị làm rõ Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ giết chị Hoan...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn