Tò mò: Bé trong bụng mẹ thở như nào?

( PHUNUTODAY ) - Muốn sống thì chúng ta phải hô hấp. Thai nhi trong bụng mẹ cũng vậy, nếu muốn duy trì sự sống thì phải hít thở. Tuy nhiên, thai nhi trong bụng mẹ hít thở ra sao.

Vậy thực chất, khi mọi cơ quan chưa phát triển toàn diện và hoàn chỉnh thì thai nhi trong bụng mẹ sẽ thở bằng gì và thở như thế nào? đây là sự tò mò của nhiều ông bố, bà mẹ khi sắp có con. Chắc chắn họ sẽ thực sự kinh ngạc bởi khác với những gì vẫn nghĩ, thai nhi không thở bằng đường mũi hoặc miệng như khi các bé chào đời. Khoảnh khắc đầu tiên lọt lòng chính là lúc nhịp thở đầu tiên của bé chính thức bắt đầu. 

p6

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thực chất, phổi của thai nhi chứa đầy nước và không có cấu trúc giống như phổi của chúng ta. Nhờ vào nước ối, phổi của bé tiếp tục được hình thành và hoàn thiện dần trong quá trình phát triển. Sự sống của thai nhi được duy trì trong tử cung tất cả đều nhờ vào hơi thở từ phổi và hoạt động tuần hoàn của cơ thể người mẹ. Trong đó bao gồm cả oxy lẫn các dưỡng chất thiết yếu. Quá trình hấp thu này cũng đồng thời loại bỏ đi các chất thải trong cơ thể mẹ cũng như thai nhi.

Như vậy có thể nói chính trung gian vận chuyển khí và chất bao gồm dây rốn và nhau thai là những bộ phận đảm nhận thay vai trò của phổi trong suốt thời gian thai nhi cư ngụ trong cung lòng mẹ. Điều đó có nghĩa, người mẹ sẽ thở luôn cả phần của thai nhi, điều mà các chuyên gia gọi là thở thay thế.

Thở thay thế

Khi khí oxy đi từ không khí vào bên trong hệ tuần hoàn của người mẹ sẽ đồng thời đi di chuyển qua nhau thai và dây rốn để thai nhi sử dụng. Bên cạnh đó, lượng khí CO2 thải ra cũng sẽ đi ngược lại qua nhau thai, dây rốn, hệ tuần hoàn của mẹ và thoát ra bên ngoài. Do nhau thai được gắn vào thành tử cung và dây rốn vì vậy trong 9 tháng mang bầu, người mẹ có nhiệm vụ thở cho cả em bé nữa. Quá trình thở thay thế được diễn ra như sau: khi người mẹ hít vào, oxy trong không khí sẽ đi qua hệ thống tuần của người mẹ, đi vào nhau thai và dây rốn đến thai nhi. Sau đó, carbon dioxide cũng sẽ từ cơ thể bé đi qua nhau thai và dây rốn đến hệ thống tuần hoàn người mẹ và đi ra ngoài khi mẹ thở ra.

Thở thực hành

p5

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Kể từ tuần thứ 9 của thai kỳ, em bé trong bụng mẹ bắt đầu thực hành những hơi thở đầu tiên. Song phải đến những tháng cuối, người mẹ mới có thể bắt đầu cảm nhận được tiếng thở thông qua tiếng kêu ọc ọc của nước ối. Tiếp đến tuần thứ 24 – 28, cơ thể người mẹ sẽ sản sinh ra chất có tên gọi surfactant trong nước ối. Chất này đóng vai trò làm sạch phổi bằng cách bao phủ lên bề mặt phổi và khiến cho các túi khí mở ra để phục vụ cho quá trình thở của bé.

Thở chính thức

Em bé có hơi thở chính thức đầu tiên khi bé khóc chào đời. Và khi đó, cơ thể của bé sẽ tự vận hành các hoạt động hít vào, thở ra để loại bỏ phần nước ối còn lại bên trong và chào đón một cuộc sống độc lập thực sự.

Tạo hóa luôn mang lại cho con người những điều kỳ diệu và thiên chức làm mẹ là một trong số đó. Mang thai chín tháng mười ngày rồi từng bước chứng kiến sự thay đổi của con quan từng tuần, từng tháng chính là niềm hạnh phúc bất tận đối với bất cứ người phụ nữ nào. Cùng khám phá chuyện đi tiểu, đi ị và thở của thai nhi mỗi ngày để hiểu hơn về quá trình lớn lên của bé con các mẹ nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link