Khi mang thai dễ bị biến chứng viêm ruột thừa

( PHUNUTODAY ) - Viêm ruột thừa ở thai phụ thường diễn biến chứng rất nhanh, có thể gây sảy thai hoặc sinh non.

Viêm ruột thừa ở thai phụ thường nặng và diễn biến nhanh hơn người bình thường vì tình trạng thai nghén vốn đã làm tổn thương ruột thừa, dễ dẫn đến thủng ruột và gây viêm phúc mạc toàn thể. Bệnh có thể ảnh hưởng tới thai, làm sảy thai hoặc đẻ non. 

Viêm ruột thừa ở phụ nữ mới mang thai dễ bị nhầm với viêm phần phụ phải, chửa ngoài dạ con, nang buồng trứng xoắn hoặc dọa sảy thai. Ở cuối thai kỳ, chứng viêm ruột thừa không gây co cứng thành bụng mà lại gây co và đau tử cung phía phải, dễ gây nhầm lẫn là xuất huyết sau rau hoặc chuyển dạ. Nếu viêm ruột thừa xảy ra đồng thời với một biến cố về sản khoa kể trên, việc chẩn đoán và xử lý sẽ rất khó khăn và phức tạp.

b5

Đặc biệt, phụ nữ khi có thai thường khó khăn trong việc đi khám ruột thừa vì tử cung to đẩy manh tràng và ruột thừa lệch khỏi vị trí bình thường, do đó điểm đau không còn điển hình nữa. Để dễ dàng phát hiện, bác sĩ phải đặt bà bầu nằm nghiêng bên trái để tử cung đổ sang trái và lộ hố chậu phải, khi ấn vào bệnh nhân kêu đau thì đúng là ruột thừa bị viêm. Bệnh nhân có thể nằm ngửa rồi dùng tay đẩy tử cung sang phải, tử cung chạm vào ruột thừa, gây đau nhói hố chậu phải nếu là viêm ruột thừa.

Phụ nữ mang thai ở 3 tháng đầu có hiện tượng nôn do viêm ruột thừa dễ bị nhầm với nôn do ốm nghén. Ngoài ra dễ bị nhầm với viêm phần phụ phải, chửa ngoài dạ con, nang buồng trứng xoắn hoặc dọa sảy thai.

Trong 6 tháng cuối thai kì thì tử cung to, ruột thừa bị đẩy lên cao và ra ngoài sát thành bụng nên các triệu chứng không điển hình. Bác sĩ Đoàn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng Khoa sản cho biết Bệnh viện Tâm Trí Đồng Tháp cho biết: Hầu hết, tất cả trường hợp viêm ruột thừa cấp phát hiện trong 36 giờ đầu dù diễn biến thế nào cũng phải mổ vì nếu để lâu dễ gây biến chứng. Nguyên tắc này áp dụng cho mọi người, dù là trẻ sơ sinh, trẻ lớn hay người già, thai phụ.

Đối với mẹ:

Nếu viêm ruột thừa được chuẩn đoán sớm, kịp thời phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa (mổ mở hoặc nội soi) thường mang lại kết quả tốt cho mẹ và thai.

Tuy nhiên, trong trường hợp chuẩn đoán muộn, viêm ruột thừa cấp sẽ chuyển thành apxe ruột thừa, vỡ mủ dễ gây tử vong cho mẹ, hoặc gây vô sinh thứ phát.

Đối với thai nhi

Viêm ruột thừa thường dẫn đến sảy thai, đẻ non, thai chết lưu hoặc nhiễm trùng sơ sinh lúc đẻ. 

Chính vì vậy, những người có tiền sử đau, viêm ruột thừa cần có những can thiệp sớm, tích cực và chuẩn bị tâm lý vững vàng khi chuẩn bị làm mẹ

Theo:  khoevadep.com.vn