Nguy hiểm đe dọa mẹ bầu khi bị tiền sản giật

( PHUNUTODAY ) - Tiền sản giật là một bệnh nặng khi mang thai. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các mẹ bầu những thông tin bổ ích về căn bệnh nguy hiểm này.

Tiền sản giật là một điều kiện của thai kỳ được đánh dấu bởi huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu sau 20 tuần của thai kỳ. Vì vậy, đây là một bệnh nặng khi mang thai, có thể gây sản giật với những diễn biến nặng như hôn mê, đột quỵ, phù phổi cấp, nếu không điều trị kịp thời có thể gây tử vong cho mẹ và con.

Những triệu chứng của tiền sản giật

tien-san-giat-3-11210594

 Ảnh minh họa. medlatec.vn.

Thông thường không có một triệu chứng rõ ràng nào của tiền sản giật trong giai đoạn đầu của bệnh, nhưng nếu khám thai thường xuyên thì có thể phát hiện ra căn bệnh trước khi nó trở nên nghiêm trọng.

Ban đầu, tiền sản giật có thể không xuất hiện triệu chứng. Khi tình trạng bộc phát, các triệu chứng có xu hướng phát triển dần dần nhưng đôi khi bắt đầu đột ngột. Các triệu chứng có thể là nhức đầu, rối loạn thị giác như mờ mắt và nhìn thấy đèn nhấp nháy, nôn mửa. Ngoài ra, khi mẹ bầu bị tiền sản giật còn xuất hiện triệu chứng đau bụng trên, sưng chân, mắt cá chân, bàn tay hoặc có thể thấy tăng cân quá mức do việc lưu giữ chất lỏng.

Những biến chứng có thể xảy ra đối với mẹ bầu và thai nhi

Nguyên nhân bị tiền sản giật có thể bao gồm: Thiếu máu chảy vào tử cung. Thiệt hại cho các mạch máu. Một vấn đề với hệ thống miễn dịch. Chế độ ăn uống nghèo.

Tuy nhiên, các biến chứng của tiền sản giật mẹ bầu nên biết

Thiếu một lượng máu đến nhau thai

cach-tranh-sinh-non-cho-ba-bau-cao-huyet-ap-hinh-3

Ảnh minh họa.

Tiền sản giật ảnh hưởng đến động mạch đưa máu tới nhau thai. Nếu nhau thai không nhận đủ máu thì thai nhi có thể nhận được oxy và chất dinh dưỡng ít hơn. Điều này có thể dẫn đến làm chậm tăng trưởng, sinh con nhẹ cân, sinh non và khó thở cho em bé.

Bong nhau thai

Tiền sản giật có thể tăng nguy cơ bong nhau thai, trong đó nhau thai bị tách ra khỏi thành trong của tử cung trước khi sinh. Trường hợp bị bong nặng có thể gây chảy máu nhiều, đe dọa đến mạng sống cho cả mẹ và bé.

Sản giật

Khi tiền sản giật không được kiểm soát, sản giật - chủ yếu là tiền sản giật cộng với cơn co giật có thể phát triển. Các triệu chứng của tiền sản giật bao gồm đau bụng trên bên phải, nhức đầu dữ dội, các vấn đề tầm nhìn và sự thay đổi trong tình trạng tâm thần, chẳng hạn như sự tỉnh táo giảm. Sản giật có thể làm hỏng vĩnh viễn cơ quan quan trọng, bao gồm thận, gan và não. Nếu không điều trị, sản giật có thể gây hôn mê, tổn thương não và tử vong cho cả mẹ và bé

Cách điều trị tiền sản giật

Nếu có tiền sản giật nhẹ đến trung bình và ít hơn 36 tuần mang thai, bạn có thể được khuyên nên nghỉ ngơi tại nhà.

Huyết áp của bạn sẽ được thường xuyên để kiểm tra đảm bảo nó không được tăng quá cao. Một số phụ nữ sẽ phải theo dõi trong bệnh viện và có chế độ nghỉ ngơi đặc biệt.

Nếu tiền sản giật nặng và thai nhi đủ trưởng thành thì thúc sinh hoặc sinh mổ được khuyến khích. Trước khi chuyển dạ, người mẹ có thể phải tiêm corticoid để giúp phổi của bào thai trưởng thành.

Trong trường hợp hiếm hoi, tiền sản giật nặng phát triển trước tuần 24 thì phải yêu cầu chấm dứt thai kỳ để cứu mẹ.

Bất kể mức độ nghiêm trọng, nếu tiền sản giật sau hơn 36 tuần mang thai, bác sĩ có thể khuyên người mẹ nên sinh mổ hoặc dùng phương pháp kích thích sinh sớm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link