Thai nhi tuần thứ 30: đạp và lộn nhào nhiều khiến các mẹ khó ngủ

( PHUNUTODAY ) - Bài viết sau sẽ cung cấp cho các mẹ biết được sự phát triển của thai nhi cũng như những thay đổi của người mẹ trong tuần thứ 30.

 Sự phát triển của thai nhi trong tuần thứ 30

b3

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ở tuần thai thứ 30, bé dài hơn 40,6cm, nặng khoảng 1,5kg cỡ bằng trái bí lớn và đang chuẩn bị tăng tốc phát triển. Bé đã có thể quay đầu từ bên này sang bên kia. Tay chân và thân mình bắt đầu trở nên đầy đặn hơn do chất béo cần thiết đang bắt đầu tích tụ dưới da. Thậm chí bé còn quay đầu từ bên này sang bên nọ và mở mắt, nhắm mắt.

Hơn nữa, bé có thể cũng ngọ nguậy nhiều, đạp và lộn nhào khiến bạn khó ngủ. Các đầu dây thần kinh của bạn nhận biết mọi chuyển động của bé, vì vậy bạn cảm nhận rất rõ có một cơ thể bé nhỏ bên trong cơ thể mình.

Làn da của bé giờ đây bớt trong hơn và đã trông giống da của một em bé sơ sinh. Lớp mỡ dưới da bắt đầu hình thành và tạo thành các nếp. Xương của bé chắc hơn và chứa nhiều canxi hơn.

Những thay đổi của bà bầu

b4

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Càng ngày bạn càng khó nhìn thấy đầu gối hơn, và rốn có thể đã lồi ra. Ngực và phần đầu của bụng không còn cách nhau bao nhiêu. Thậm chí có một số chị em cảm thấy cần mặc áo ngực khi ngủ.

Nhiều mẹ bầu thỉnh thoảng cảm thấy sự co bóp của tử cung trong giai đoạn sau của thai kỳ, gọi là các cơn co thắt Braxton Hicks. Thường những cơn co thắt kéo dài khoảng 30 giây, không đều đặn và không gây đau. Tuy vậy, cần lưu ý phân biệt với những cơn co thắt thường xuyên, kể cả không đau, có thể là dấu hiệu của sinh non.

Các mẹ bầu đừng có ngại khi  mình “xì hơi” khi ngồi xuống. Thực chất, đó là do cơ thể tự xả hơi để giảm trọng lượng đè lên đôi chân. Trong tuần thứ 30 này, cơ thể mẹ bầu sẽ tăng cân cùng với sự phát triển của bé. Việc tăng cần là do tình trạng cơ thể giữ nước nhưng hãy chú ý xem bạn có tăng cân nhanh và đột ngột, hoặc có nhiều cơn đau đầu nặng hay không. Đây những triệu chứng bất thường, hãy hỏi bác sĩ nếu bạn có những thay đổi này.

Mẹ bầu nên lưu ý

Hạn chế các hoạt động đột ngột dễ làm lưng đau. Khi bạn ra khỏi giường, đầu tiên hãy nằm nghiêng một bên, rồi dùng hai tay chống cơ thể lên để bạn ngồi được thoải mái. Xê mông đến gần thành giường để không phải vươn người về phía trước quá mức. Bạn hãy tập thói quen ngồi một, hai phút trên giường như thế trước khi đứng dậy. Huyết áp của bạn giảm xuống khi nằm so với khi đứng, vì vậy hãy cho cơ thể bạn một vài phút để thích ứng.

Mẹ bầu nên tránh ăn nhiều, ăn không điều độ. Bạn nên ăn các thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa như trái cây, rau, bánh mì kẹp nướng,... Nên uống nhiều nước, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp tinh thần tỉnh táo và thận hoạt động tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link