Tô Thanh Nghiệp: Mai Phương Thúy nằm ngửa để lấy đường cong

06:35, Thứ ba 14/02/2012

( PHUNUTODAY ) - Tô Thanh Nghiệp thông cảm với Quốc Huy và Mai Phương Thúy. Theo anh, bộ ảnh của Mai Phương Thúy là sản phẩm lao động nghiêm túc. Chỉ những ai nhìn ở khía cạnh dâm tục mới cho nó là dâm tục!

(Phunutoday) - Là người từng bị dư luận phản ứng dữ dội với bộ ảnh của người mẫu Ngọc Quyên, nhiếp ảnh Tô Thanh Nghiệp tỏ ra thông cảm với Quốc Huy và Mai Phương Thúy. Theo anh, bộ ảnh áo dài của Mai Phương Thúy là sản phẩm lao động nghiêm túc. Chỉ những ai nhìn ở khía cạnh dâm tục mới cho nó là dâm tục.
[links()]
Trả lời phỏng vấn Phunutoday về bộ ảnh khoe nét xuân thì của HH Mai Phương Thúy, nhiếp ảnh Tô Thanh Nghiệp cho rằng, bức ảnh nằm ngửa của Mai Phương Thúy chẳng qua chỉ là tư thế để lấy đường cong cơ thể. Nó hoàn toàn bình thường.
 

Nhiếp ảnh Tô Thanh Nghiệp
Nhiếp ảnh Tô Thanh Nghiệp

PV: - Dưới mắt nhìn của người trong nghề, anh có thấy bộ ảnh khoe nét xuân thì của Mai Phương Thúy do nhiếp ảnh Quốc Huy thực hiện có mang yếu tố dâm tục hay không?

Tô Thanh Nghiệp - Đứng ở phương diện nghề nghiệp, tôi thấy anh Quốc Huy là người làm việc rất nghiêm túc và đàng hoàng. Bên cạnh, anh Huy bao giờ cũng có vợ làm nghề trang điểm, hai vợ chồng họ đã đồng hành với nhau trong nhiều năm qua.

Vì vậy, không bao giờ có chuyện anh Quốc Huy chụp ảnh lệch lạc hay dâm tục gì hết. Hơn nữa, anh Quốc Huy luôn là người lao động nghiêm túc, có uy tín, chưa bao giờ mang tiếng trong nghề.

Dâm tục hay không là do những người tự cho là dâm tục, họ nhìn bức ảnh ở khía cạnh dâm tục nên tự cho là dâm tục thôi.

Thực ra bức ảnh đó chỉ là một thiếu nữ mặc áo dài chụp bức ảnh để lấy đường cong cơ thể, đây là chuyện hoàn toàn bình thường thôi.

PV: - Những bức ảnh chụp lấy đường cong cơ thể khiến Mai Phương Thúy đang bị xem xét tước danh hiệu HH. Lẽ nào, đây là đường cong oan ức của Mai Phương Thúy?

Tô Thanh Nghiệp - Chỉ những con người phong kiến, lạc hậu mới đưa ra những đề nghị đó thôi. Dù có tước danh hiệu hay không tước thì Mai Phương Thúy cũng đã là HH rồi. Lâu nay, Mai Phương Thúy luôn được mọi người biết đến là HH chứ đâu phải là một người mẫu ảnh thông thường.

Nếu có tước, công chúng cũng biết cô ấy đã là HH rồi. Nhưng tước danh hiệu của Mai Phương Thúy để làm gì, người ta có làm gì đâu mà tước? Người ta chụp ảnh, người ta làm đẹp, người ta muốn lưu lại khoảnh khắc vóc dáng của người ta dưới bộ áo dài thôi chứ có làm gì đâu mà phải tước danh hiệu HH!

Nếu cứ quan niệm như vậy thì HH không được làm gì hết hay sao. Chẳng hạn, cô ấy muốn chụp hình gợi cảm, cô ấy không mặc đồ áo dài của Việt Nam mà cô ấy mượn đồ của nước khác thì dư luận lại chửi cô ấy là không có tinh thần dân tộc hay sao?  
 

Tô Thanh Nghiệp:
Tô Thanh Nghiệp: "Theo tôi, vấn đề chê bai, lên án là do một số người cổ hủ, đến thế kỷ này vẫn gọi là thuần phong mỹ tục."

Theo tôi, vấn đề chê bai, lên án là do một số người cổ hủ, đến thế kỷ này vẫn gọi là thuần phong mỹ tục. Trong khi đó, xã hội thì cứ phát triển mà lúc nào cũng giữ cái gì đó cổ điển hoài sao? Lẽ nào, giờ phải e ấp thẹn thùng, phải cầm hoa thì mới được phép mặc áo dài hay sao?

Nếu nói bộ ảnh áo dài của HH Mai Phương Thúy là phản cảm, dâm tục thì chỉ những người quá khắt khe, phong kiến về cái đẹp.

Hoặc là, những người luôn có quan niệm trọng tây, khinh ta. Tây làm thì khen đẹp, ta làm thì chê. Mặc dù, ảnh khỏa thân của Việt Nam đang còn nhiều hạn chế, không được thanh thoát, một phần do yếu tố xã hội còn khắt khe.

Vậy tại sao trong tất cả các lĩnh vực khác đều được bắt chước, ảnh hưởng theo tây, còn trong nghệ thuật lại không được! Công nghệ lúc nào cũng ảnh hưởng theo châu Âu, châu Mỹ mà chụp ảnh thì lại không.

Con người mình, vốn có tính ích kỷ trong đầu, thấy người ta làm được, mình làm không được là đi bôi nhọ.

PV: - Tổng thể về bộ ảnh, anh thấy nó có thực sự đẹp, ấn tượng đặc sắc hay không?

Tô Thanh Nghiệp - Tôi không khen cũng không chê bộ ảnh này.  Vì tôi và anh Huy mỗi người có sự cảm nhận và thể hiện một cách khác nhau.

Nhưng tôi cho rằng, đây là một sản phẩm nghệ thuật lao động nghiêm túc, giữa người mẫu và nhiếp ảnh thăng hoa làm việc với nhau.

Còn tư thế mà nói là gợi dục, dâm tục nếu so với các hình ảnh nước ngoài thì nó chẳng thấm vào đâu cả. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy có người đánh giá bộ ảnh này đẹp, chứ có phải ai cũng chê hết đâu.

Những người khen đẹp, biết đâu là những người có sự đồng cảm về nghệ thuật nhiếp ảnh. Còn những người cho là không đẹp, thì họ có cái nhìn quá cầu toàn về HH. (Đây là HH của thời đại, chứ không phải là HH của những thập niên trước).
 

Tô Thanh Nghiệp:
Tô Thanh Nghiệp: "Những người khen đẹp, là những người hiểu về hình ảnh, hiểu về nghệ thuật. Người ta biết phân biệt như thế nào là dâm tục, còn những người không biết phân biệt sẽ cho là dâm tục!"

Nếu dư luận đòi tước danh hiệu, nếu muốn cứ việc tước, Mai Phương Thúy đã là HH, vẫn cứ là HH thôi. Những người có chức trách, muốn tước cứ tước thôi chứ Mai Phương Thúy đã nổi tiếng, đã là HH rồi.

Cái khổ của người Việt Nam, nếu làm điều tốt thì chưa chắc người ta đã khen. Còn nếu làm điều gì hơi gai mắt một chút là người ta cho là xấu hết, người ta banh, người ta xé.

Tôi biết, có một số đối tượng vô công, rỗi nghề thích chửi người khác, để mang lại cảm giác vui sướng. Có nghĩa là, chưa chắc người ta đã đẹp, nhưng suốt ngày đi chê hết người nọ đến người kia xấu. Chẳng qua, người ta có cái bệnh, cái tật thích chê, thích chửi!

PV: - Hình như anh đang bức xúc với những ý kiến trái chiều phản đối bộ ảnh áo dài của Mai Phương Thúy thì phải?     

Tô Thanh Nghiệp - Đúng vậy! Do tôi đọc được một số comment, tôi thấy bức xúc thay cho ekip thực hiện bộ ảnh. Dẫu sao, tôi cũng là người trong nghề, tôi biết sẽ đến một lúc nào đó những hình ảnh do tôi sáng tạo ra lại bị những người không hiểu biết, không phân biệt được đẹp xấu, lên tiếng tầm bậy.

Vậy nên, tôi rất thông cảm cho anh Quốc Huy và HH Mai Phương Thúy.

Tô Thanh Nghiệp:
Tô Thanh Nghiệp: "Tôi biết, có một số đối tượng vô công, rỗi nghề thích chửi người khác, để mang lại cảm giác vui sướng. "

PV: - Anh đang cổ súy cho trào lưu chụp ảnh gợi cảm?

Tô Thanh Nghiệp - Tôi không cổ súy, mình đã lớn rồi, không cần phải bài xích chi hết. Đây là quy luật phát triển tự nhiên, trăm hoa đua nở, phải có người này chụp cái này, người kia chụp cái kia thì mới phong phú đa dạng cho nghệ thuật chụp hình ở Việt Nam.

Đừng có lúc nào cũng bắt người ta phải e ấp, thẹn thùng, phải kín đáo, cổ điển… Đừng có lúc nào cũng mang chữ thuần phong mỹ tục ra mà ràng buộc sự sáng tạo của người khác. Không lẽ, một người đi tu, nhìn thấy những người khác đều là tội lỗi hết sao?

Ảnh gợi cảm, người nào không thích thì đừng nên quan tâm. Tôi ví dụ một bộ phim cứ gọi là cấp 3 đi: người nào không thích khêu gợi, khiêu dâm thì đừng để ý. Chứ đừng có không thích xem nhưng vẫn cố vào xem cho hết phim rồi bắt đầu lên án những người thực hiện.

Biết đâu họ cũng phải lao động nghiêm túc để phản ánh được mặt trái của xã hội, hoặc tính cách nhân vật trong đời sống hàng ngày. Điều này cho thấy, những người am hiểu sẽ nhìn nhận được giá trị lao động của ekip thực hiện. Những người không am hiểu lại cho rằng đây là nhu cầu cá nhân của ekip làm phim.

Mình không thích thì mình có quyền góp ý hoặc phê phán theo tính chất xây dựng thì sẽ tốt hơn. Đừng vì một bộ ảnh mà có quyền xúc phạm, làm ảnh hưởng đến tinh thần của người khác. Như vậy chẳng khác gì hành động của một ông sư đi cùng đệ tử, chẳng may bắt gặp một cô gái không lội được qua suối, nhờ ông sư cõng qua.

Ông sư cõng cô gái đi qua rồi, khi xuống núi, đệ tử của ông cứ thắc mắc: “Tại sao thầy là thầy tu mà lại đi cõng cô gái như vậy”. Ông sư đáp lại: “Ta đã giúp xong người ta, ta đã quên hết rồi. Còn nhà ngươi, cứ mang cái hình ảnh đó theo hoài.” Điều này chứng tỏ rằng, tà dâm là cái người không làm mà nghĩ, còn người làm thì lại không nghĩ!

Quay lại vấn đề chính, nếu tôi không phải là người trong nghề, không biết tính tình anh Quốc Huy và cả vợ anh ấy nữa thì tôi còn nghĩ lệch lạc. Nhưng bản thân anh Huy là người rất trong sạch trong vấn đề chụp ảnh nhưng vẫn bị dư luận lên án chụp hình khiêu dâm, dung tục!

Bây giờ, hãy chỉ rõ dâm tục chỗ nào, khiêu dâm chỗ nào? Người ta muốn tôn vinh đường nét, người ta phải có tư thế để tôn vinh!

Khi nhận xét hay phán xét ai đó, nên đặt người ta vào bản thân mình chứ đừng đi bôi nhọ người ta một cách thái quá. Bản thân Mai Phương Thúy đã cố gắng, nỗ lực thật nhiều mới đạt được danh hiệu HH, sau đó, người ta vẫn là con người, vẫn có những sở thích cá nhân riêng. Đừng bắt Mai Phương Thúy phải sống vì người khác, vì dư luận.

Mai Phương Thúy đã có nhiều HH kế nhiệm, chẳng lẽ lúc nào cũng bắt cô ấy phải nền nã, phải truyền thống, phải thuần phong mỹ tục hoài? Chắc gì những người dè bỉu Mai Phương Thúy đã đàng hoàng, kín đáo!

Tô Thanh Nghiệp và Ngọc Quyên từng bị dư luận ném đá vì bộ ảnh gợi cảm giữa rừng
Tô Thanh Nghiệp và Ngọc Quyên từng bị dư luận ném đá vì bộ ảnh gợi cảm giữa rừng

PV: - Nếu một ngôi sao nước ngoài, mặc chiếc áo dài của Việt Nam chụp ảnh gợi cảm, theo anh dư luận có lên án hay không?

Tô Thanh Nghiệp - Một ngôi sao nước ngoài, mặc áo dài Việt Nam chụp ảnh, tôi nghĩ báo chí sẽ lại ca ngợi, lại tôn vinh lên: Áo dài Việt Nam được ngôi sao nước ngoài tôn vinh.

Bản thân ngôi sao nào đó chụp ảnh sexy với áo dài Việt, biết đâu lại được khen.

Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam lại bị chê bai.

PV: - Có thể Mai Phương Thúy bị chỉ trích vì khi thực hiện bộ ảnh, cô ấy không mặc nội y?

Tô Thanh Nghiệp - Thực sự, Mai Phương Thúy không mặc nội y để người ta còn thấy được đường nét. Còn nếu cố tình như vậy, mặc nội y vào có khác nào quảng cáo cho nội y hay không.

Rõ ràng, người ta chụp để lấy đường nét chứ những vùng nhạy cảm có hiện lên rõ đâu mà đòi tước danh hiệu của người ta để làm gì.

Khi nào người ta phát ngôn, làm ảnh hưởng đến tự ái dân tộc hay mặc những bộ áo dài để lộ vùng kín, lộ liễu,… thì việc tước danh hiệu là hoàn toàn hợp lý.

Còn ảnh của Mai Phương Thúy là do sở thích cá nhân, nếu ai không thích nên góp ý là không thích.

PV: - Bản thân anh, gần đây anh có chụp bộ ảnh tâm huyết nào không?

Tô Thanh Nghiệp - Tôi ngại sáng tạo để công bố lắm. Nếu cứ làm theo những gì cũ kỹ lâu nay, theo thuần phong mỹ tục cho an toàn thì tôi không có gì mới hết.

Khi muốn thể hiện một cái gì đó khác người, tạo được dấu ấn với người mẫu và sức ảnh hưởng với nước ngoài sẽ lại bị trăm dâu đổ đầu tằm vậy đó! (cười)

Tôi rất bị e dè từ những người có cái nhìn không thông thoáng, ích kỷ. Thấy người ta làm được lại đi soi mói, ganh tị vô tình đã làm hạn chế đi những sự sáng tạo của người làm nghệ thuật.

Xin chân thành cám ơn anh!
 

Hình ảnh nóng gây tranh cãi của Mai Phương Thúy

 

  • Phương Trịnh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc