Tổ tiên căn dặn: Gia đình muốn sống hòa thuận thì có ''4 không nợ, 5 không làm''

( PHUNUTODAY ) - Muốn các thành viên trong gia đình chung sống hạnh phúc với nhau, chúng ta nhất định cần làm được “4 khoản không nợ, 5 việc không làm”.

4 khoản không nợ

Nợ tiền bạc

Dù mối quan hệ có thân thiết đến mấy, nhất là với người thân thì nhất định phải rạch ròi chuyện tiền bạc, nếu không sẽ mang đến rắc rối về sau. Trong vấn đề tiền bạc, giữa 2 bên có thể rõ ràng với nhau thì sẽ không gây bất hòa, rắc rối, tránh tạo thành ảnh hưởng về sau, thậm chí là sứt mẻ tình cảm, dẫn đến không thể nhìn mặt nhau. Bởi vậy, dù có thân thiết đến mấy, nhất định không được mắc nợ quá nhiều.

Nợ trách nhiệm

Cuộc sống này tựa như một sân khấu lớn, mỗi chúng ta đều phải đóng một vai trò khác nhau và trách nhiệm, nghĩa vụ riêng.

Là người con trai cả trong gia đình, bạn cần có trách nhiệm hiếu kính cha mẹ, bảo ban các em. Là người mẹ bạn cần có trách nhiệm nuôi dạy con cái, yêu thương, dạy dỗ chúng nên người. Là người vợ chồng với nhau bạn cần yêu thương, chia sẻ và bao dung lẫn nhau.

dao-vc

Món nợ tình cảm

Trong cuộc sống này, mối nợ thâm sâu nhất chính là món nợ ân tình, nhất là giữa những người thân với nhau. Người thân trong gia đình là những người gắn bó, thân thiết với chúng ta nhất. Họ có thể vì chúng ta mà hy sinh, yêu thương vô điều kiện. Món nợ đó thật không cách nào có thể trả hết, đặc biệt là đối với cha mẹ.

Thế nên nhất định phải dành nhiều thời gian cho gia đình của mình, người thân nhiều hơn nữa.

Nợ thời gian

Điều mà những người thân yêu chúng ta cần nhất, không phải là chúng ta đạt được thành tựu to lớn đến đâu, mà đối với họ mà nói, cả gia đình có thể sum vầy đoàn viên, sức khỏe dồi dào, không bệnh tật. Một gia đình hạnh phúc và hòa thuận, dù có uống nước chè đắng, ăn cơm nhạt thì cũng thi vị hơn nhiều so với các món sơn hào hải vị.

Là phận con cái đừng chờ cha mẹ già đi rồi mới hối hận khi không báo hiếu cha mẹ kịp. Còn cha mẹ thì hãy yêu thương họ nhiều hơn nữa.

5 việc không làm

Không khoe khoang trước mặt người thân

Bạn mua chiếc xe mới, mua căn hộ mới...những lúc này hãy cố gắng tránh việc khoe khoang trước mặt người thân, bạn bè. Ai nhìn thấy trong tâm cũng thấy khó chịu, huống hồ gì là người thân của bạn.

Không soi mói quá nhiều về việc cá nhân riêng tư

Dù mối quan hệ có tốt đến mấy thì tất cả chúng ta đều có những góc khuất của riêng mình không muốn thổ lộ. Chúng ta không nên soi mói quá nhiều, hãy tôn trọng đối phương cũng chính là bạn đang tôn trọng mối quan hệ đó.

Gia-huan-co-nhan-hung-vuong-01

Không vô ơn

Cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, đôi lúc gặp khó khăn, chuyện phiền phức thì chúng ta cần một bàn tay giúp đỡ từ người thân. Khi nhận được sự giúp đỡ từ ai đó thì nhất định phải nhớ ơn huệ đó.Người có lòng cảm ân trong tâm thường là người bao dung, độ lượng, biết cách suy nghĩ cho người khác.

Không để người thân cứ phải trả tiền hóa đơn cho bạn

Dù mối quan hệ có thân thiết, nhưng khi mời nhau đi ăn cơm không nên cố gắng cứ để họ lúc nào phải trả hóa đơn của mình. Trong bất kỳ mối quan hệ nào cũng cần sự cố gắng từ hai phía, hai bên có sự qua lại lẫn nhau, như vậy mối quan hệ mới có thể lâu dài.

Không tùy tiện chỉ trích người thân, người bạn đời của mình

Mọi chuyện dù thực hư thế nào thì vẫn chưa đến lượt bạn lên tiếng. Nếu như người thân, bạn bè và người bạn đời của bạn chưa lên tiếng, đừng bao giờ nói quá nhiều.

Theo:  xevathethao.vn copy link