Tổ tiên dặn: 'Muốn biết lòng người rộng hay hẹp, chỉ cần nhìn vào 2 điểm này là rõ'

( PHUNUTODAY ) - Biết người, biết mặt không biết lòng, lòng người là cái khó bị nhìn thấu nhất. Vì vậy, đôi lúc bạn cảm thấy bất ngờ khi biết được lòng dạ con người.

Có câu nói: "Sông sâu còn có kẻ dò/Lòng người nham hiểm ai đo cho tường". Lòng người là thứ khó đoán nhất và đôi khi chính bạn cũng phải bất ngờ về sự hai mặt/nhiều mặt của người mà bạn gặp phải.

Nhờ nhìn thấu lòng người, bạn mới biết cư xử thật kín kẽ để không bị cuộc đời vùi dập. Muốn hiểu lòng người, không cần nghe tiếng nói, chỉ cần nhìn vào hai điểm này là đủ.

Người đó có biết ơn người đã giúp mình hay không

Có hai từ mà mọi người đều biết nhưng họ không thể làm được và đó là "cảm ơn". Khi gặp khó khăn, bạn có thể giúp họ nhưng khi bạn gặp khó khăn, họ có thể thờ ơ hoặc xin lỗi vì không thể giúp gì được bạn.

Tất nhiên, với nhịp sống phát triển như vũ bão, lòng người cũng trở nên chai sạn, không phải ai cũng đền ơn những người đã từng giúp đỡ mình. Khi bạn giúp đỡ người khác bằng lòng tốt, họ không những không biết ơn bạn mà còn ăn cháo đá bát. Đây là chuyện không phải hiếm trong xã hội hiện đại.

130-15835472377201622929624-crop

Muốn biết người đó có tốt, có đáng để tin tưởng hay không, bạn hãy xem họ có phải là người biết đền ơn đáp nghĩa hay không. Khi tìm kiếm một người bạn đồng hành, bạn hãy tìm một người thực sự biết ơn bạn. Có vậy thì sự hy sinh, cống hiến của bạn mới có ý nghĩa.

Thái độ của người ta trước lợi ích

Có một câu nói rất thực tế, là bộ mặt thật của một người chỉ lộ ra khi tranh chấp lợi ích. Bình thường, bạn và có họ có thể là bạn tốt, đối tác tốt, thậm chí anh chị em. Nhưng khi tranh giành lợi ích, bộ mặt thật của con người mới lộ ra.

Một số người có thể chống lại nhau vì lợi nhuận; một số người có thể hủy hoại lương tâm vì lợi nhuận. Và họ không còn quan tâm đến lợi ích cũng chỉ vì lợi nhuận. Một người có thể bộc lộ những mặt xấu nhất của bản chất con người cũng vì lợi nhuận.

r

Có hai ông chủ, một người vì lợi nhuận mà sản xuất ra sản phẩm chỉ chú trọng đến số lượng chứ không chú trọng đến chất lượng, mong chiếm lĩnh thị trường thông qua những sản phẩm kém chất lượng. Người còn lại thì tận tâm hơn, cho rằng chất lượng của sản phẩm là quan trọng nhất.

Kết quả là sản phẩm của ông chủ đầu tiên gặp gây tai tiếng, làm hại người tiêu dùng và bị chỉ trích, cuối cùng nhà máy cũng bị ảnh hưởng và phá sản. Ông chủ thứ hai vững vàng cùng doanh nghiệp của mình.

Ở một góc độ khác, chữ lợi ích còn là sự phản ánh xem một người có tầm nhìn xa hay không. Nếu anh ta đánh mất lương tâm của mình chỉ vì lợi ích trước mắt, anh ta là một kẻ ngu ngốc, không có tầm nhìn. Kiên trì vì lợi ích lâu dài là hành động nhìn xa trông rộng và nhân văn.

Theo:  xevathethao.vn copy link