Tổ tiên dặn: "Người khôn ngoan nên "3 thêm 3 bớt" để tai họa ít, phúc lộc nhiều"

( PHUNUTODAY ) - Người xưa dặn chẳng sai, cứ thêm 3 điều này, bớt 3 điều kia đi thì cuộc sống ắt sẽ bình an, viên mãn.

Ai trong chúng ta không mong muốn có được cuộc sống bình yên, hạnh phúc như mong đợi. Người xưa dặn rằng muốn có cuộc sống đáng mơ ước như vậy thì chúng ta cần làm 3 điều này nhiều hơn và làm 3 điều này ít hơn. Chẳng phải điều gì khó khăn, “3 thêm, 3 bớt” là điều ai cũng làm được để cuộc sống thêm hạnh phúc.

Nghe nhiều hơn, nói ít đi

Có câu nói: "3 năm học nói, cả đời học im". Điều này có nghĩa rằng trong cuộc sống không phải chuyện gì cũng nên nói ra. Sở dĩ con người chúng ta có 2 tai và 1 miệng là muốn chúng ta nghe nhiều hơn và nói ít đi. 

Chúng ta đều biết rằng nếu nói quá nhiều thì rất khó để kiểm soát hết lời nói, dễ thốt ra những lời không hay, gây tổn thương người khác. Thay vì vậy, tốt hơn hết nên im lặng, nói điều gì nên nói là được.

1

Ai cũng có thể nói được lời này, lời kia. Nhưng nói lời hay, ý đẹp thì không phải ai cũng nói được. Có người nói năng dễ dàng trôi chảy. Nhưng có người mở miệng ra là khẩu nghiệp, nói những lời khó nghe, dễ mất lòng người khác, tự gây họa cho mình.

Tập thể dục nhiều hơn, ăn ít đi

Dù bạn bao nhiêu tuổi và làm công việc gì, sức khỏe vẫn là thứ quan trọng nhất với bạn. Bán sức khỏe, thời gian để lấy tiền nhưng đến lúc bạn sẽ nhận ra rằng tiền bạc cũng chẳng mua lại được sức khỏe. Con người không vận động thường xuyên, sức khỏe sẽ kém, suy nhược.

Ai cũng biết tầm quan trọng của tập luyện nhưng lại ít người trong chúng ta làm được điều đó. Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta bị cuốn đi, suy nghĩ về đồng tiền nhiều hơn và dành ít thời gian, sự quan tâm cho bản thân cũng như gia đình.

2

Tập trung nhiều hơn, ham muốn ít đi

Lòng tham, ham muốn của con người cũng giống như một hố sâu không đáy. Những điều này có thể đưa con người ta xuống vực sâu, không kiểm soát được. Vì vậy, trong cuộc sống, bạn cần giảm tham vọng để kiểm soát cuộc sống của bản thân mình.

Trong cuộc sống, khi có quá nhiều ham muốn, chúng ta dễ mất kiểm soát. Ham muốn khi vượt khỏi tầm kiểm soát cũng giống như một tai họa. Bạn không thể kiểm soát được nó và có thể bị nó nhấn chìm mình mà không thể chống trả.

3

Người xưa có câu, điều quan trọng bậc nhất trong đời người chính là khống chế được tham vọng. “Thanh tâm quả dục”, tâm thanh tịnh đời sẽ bình an.

Trong cuộc đời mỗi người, đừng mưu cầu quá nhiều, hãy cứ sống đơn giản, tập trung và dồn tâm sức vào mục tiêu, để làm tốt một việc. Việc quá tham lam, ôm đồm công việc sẽ khiến bạn mất phương hướng, xôi hỏng, bỏng không, cuối cùng cũng chẳng được gì.

Theo:  xevathethao.vn copy link