Các cụ dăn kỹ: 'Tảo mộ trong Tết Thanh minh, phạm 8 đại kỵ, con cháu khó phát đạt', đó là 8 điều gì?

( PHUNUTODAY ) - Khi đi tảo mộ trong tiết Thanh minh, mọi người nhớ tránh phạm phải những đại kỵ này để tổ tiên phù hộ cho gia đình.

Tết Thanh minh có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt. Đây là dịp các gia đình dọn dẹp, sửa sang phần mộ của tổ tiên, bày mâm cúng để thể hiện tấm lòng thành kính.

Khi đi tảo mộ, chúng ta cần tránh một số điều sau.

Không tảo mộ quá muộn

tao-mo-01

Người xưa cho rằng buổi sáng là thời điểm dương khí ở đỉnh cao. Đây là lúc nên đi tảo mộ. Nếu đi tảo mộ vào buổi chiều hoặc tối thì âm khí trong nghĩa địa nặng nề, không tốt cho người đi tảo mộ.

Hơn nữa, việc đi tảo mộ sớm sẽ bày tỏ được tấm lòng thành kính của con cháu với tổ tiên.

Không buôn chuyện, nói lời bất kính

Theo người xưa, khi đi tảo mộ, mọi người không nên buôn chuyện, gây ồn ào, đặc biệt là tránh nói những lời không hay. Việc làm ổn, nói lời bất kính thể hiện sự không thành tâm, bất hiếu với người đã khuất.

Nghĩa trang là nơi dành cho người mất yên nghỉ, cần không gian trang nghiêm, yên tĩnh do đó người đi tảo mộ nên nói nhẹ nhàng, không to tiếng.

Tránh để mộ có lỗ hổng

Những ngôi mộ lâu ngày có thể bị chuột, thỏ đào để làm hàng trú ẩn hoặc mưa tạo ra các lỗ thủng lớn. Trong trường hợp này, gia chủ nên trám đầy các lỗ, tránh để lỗ mở rộng làm hỏng kết cấu mộ. Việc sụp mộ là tối kỵ, có ảnh hưởng xấu đến phong thủy, làm tài lộc sụt giảm.

tao-mo-02

Tiền giấy phải được đốt sạch

Khi hóa vàng tại mộ, hãy đảm bảo tiền giấy vàng mã được đốt sạch, không chừa lại phần nào chưa cháy hết. Theo người xưa, tiền chưa cháy hết thì những tờ tiền mà tổ tiên nhận được sẽ bị nham nhở, thiếu góc.

Sau khi đốt hết tiền vàng thì cần dọn sạch tro bụ, tránh để tiền bị thổi bay và "người khác" lấy mất khiến tổ tiên không hài lòng.

Điều này cũng ngăn chặn lửa bắt vào những thứ dễ cháy xung quanh gây hỏa hoạn.

Không dẫm đạp lên những ngôi mộ khác

Khi đi tảo mộ, gia chủ cần hết sức cẩn thận, không được giẫm lên mộ của người khác. Giẫm lên mộ thể hiện sự bất kính với người đã khuất. Người xưa cho rằng việc này có thể rước xui xẻo về nhà.

Không cúng mộ bằng quả đào

Quả đào tượng trưng cho sự trường thọ, thường xuất hiện trong lễ mừng thọ của người cao tuổi. Do đó, không nên cúng đào cho người đã khuất.

tao-mo-03

Phụ nữ mang thai tránh đi tảo mộ

Tại nghĩa trang có âm khí nặng nên phụ nữ mang thai, người đang ốm yếu không nên đi tảo mộ để tránh làm sức khỏe sa sút.

Ngoài ra, ở một số nơi, địa hình nghĩa trang không bằng phẳng, có thể phải đi bộ xa, leo lên núi cao nên việc đi tảo mộ sẽ không phù hợp với phụ nữ mang thai, người sức khỏe yếu.

Tránh để cỏ dại mọc tràn lan trên mộ

Người xưa cho rằng bia mộ sạch sẽ có thể mang lại may mắn cho thế hệ mai sau. Do đó, khi đi tảo mộ, mọi người cần chú ý dọn dẹp sạch sẽ xung quanh mộ, nhổ cỏ dại mọc trên mộ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn