Tổ tiên nhắc nhở: Giao thừa có 3 thứ không được để ''rỗng'', năm sau không sợ nghèo khó, 3 thứ đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Thời khắc giao thừa có nhiều phong tục, trong đó có câu: Giao thừa 3 không rỗng, năm sau sẽ không nghèo khó. Điều này muốn nói điều gì?

Đêm giao thừa không để nồi rỗng

Thực phẩm là thứ mà ai cũng đều cần có. Với gia đình, no đủ chính là điều cực kỳ quan trọng.

Các cụ xưa có câu: Đêm giao thừa phải có thức ăn trong nồi, nồi ở nhà không được trống, có thế thì cả năm mới sẽ không bị đói, cả năm no đủ. Thế nên trong đêm giao thừa, trong nồi cần có thức ăn nếu không sẽ ảnh hưởng đến tài vận của cả gia đình.

bep-rong

Vào đêm giao thừa đèn phải sáng

Trong đêm giao thừa, một trong những phong tục quan trọng nhất là thức đêm, trong đêm này mọi người ngồi quây quần bên đống lửa trò chuyện, lúc này đèn trong nhà đều sáng rực, sẽ không còn có hiện tượng trong nhà đen tối không có ánh sáng?

den-sang

Vì lý do là đèn được bật vào đêm giao thừa để đuổi ma quỷ, những con vật hung dữ, giúp cho gia đình được sum họp đầm ấm, đón một năm mới bình an. Gia chủ nên thắp đèn từ trong nhà ra ngoài để có thể xua đuổi vận xui của năm cũ, đón may mắn trong năm mới.

Đêm giao thừa nhà không vắng người

giao-thua

Tết Nguyên đán là thời điểm cả gia đình đoàn viên. Dù có đi làm ăn xa hay gần, cứ mỗi dịp năm hết tết đến, các thành viên trong gia đình sẽ quay về đoàn tụ để cùng đón năm mới. Giao thừa chính là thời khắc đất trời hòa hợp, rất kỵ việc để nhà trống, không có người ở.

Bởi nếu ngôi nhà trống rỗng sẽ mang lại cảm giác hoang vắng. Như thế những thứ không sạch sẽ vào nhà trú ngụ và mang theo những điều không tốt. Thế nên đêm giao thừa mọi người phải đảm bảo nhà cửa không được vắng người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link