Tổ Tiên nói: 'Con rể không cày ruộng bố vợ, con gái không tảo mộ nhà mẹ đẻ trong lễ Thanh Minh'

( PHUNUTODAY ) - Một trong những lời dạy của người xưa phải kể đến một câu rất hay: 'Con rể không cày ruộng bố vợ, con gái không tảo mộ nhà mẹ đẻ trong lễ Thanh minh'.

Con rể không đến ruộng của bố vợ

Ngày xưa người ta thường cho rằng, con gái sau khi lấy chồng không còn là họ gái trong nhà nữa, đã thuộc họ nhà chồng nên con gái sau khi lấy chồng không thường xuyên về nhà mẹ đẻ nhiều lần. Nếu bố mẹ đẻ “lén” đưa cho con gái nhiều tài sản thì ít nhiều cũng bị anh trai, chị dâu, em ún trong nhà dị nghị.

Thời xưa, hầu hết mọi người đều kiếm sống bằng nghề nông, đất đai là bảo đảm nguồn sống của họ; xã hội thời đó cũng không thừa nhận việc con rể làm đồng trên ruộng của cha mẹ vợ, nên dù nghèo đến mấy cũng không cấy ruộng của bố mẹ vợ.

19

Đối với một người đàn ông mà nói, lấy vợ là phải có trách nhiệm để che chở cho vợ, dựa vào nguồn lực của gia đình bố mẹ vợ để mưu cầu cuộc sống, đi đường tắt, phát triển bản thân là điều đáng hổ thẹn. Một người đàn ông phải sống có trách nhiệm, vun vén cho gia đình, ấy mới là một người đàn ông chân chính thực thụ.

Vì vậy, “con rể không cày ruộng đất của bố vợ” là vì để con rể tránh bị người khác chê bai, từ đó giảm thiểu mâu thuẫn giữa 2 bên gia đình.

Con gái không tảo mộ nhà mẹ đẻ trong lễ Thanh minh

Người xưa rất tin vào phong thủy tài lộc. Nếu con gái lấy chồng về nhà mẹ đẻ quét dọn lăng mộ sẽ ảnh hưởng đến phong thủy tài lộc của gia đình mẹ, những điều may mắn đáng lẽ thuộc về nhà mẹ đẻ thì sẽ chuyển sang nhà chồng. Vì vậy, người con gái đã lấy chồng không thể về quê thăm mộ vì sợ lấy đi những điều may mắn của gia đình mẹ đẻ.

Hơn nữa, con gái đã lấy chồng rốt cuộc cũng không còn thuộc dòng họ mình, lại còn đổi họ, thuộc họ khác, nếu có người nhà khác giúp gia đình mình tảo mộ thì có nghĩa là gia đình đó không còn con cháu nào nữa.

Cách làm không may mắn này cũng sẽ gây ra những lời đàm tiếu từ những người khác. Vì con trai là gốc của gia đình, được truyền từ đời này sang đời khác, con gái đi lấy chồng, làm dâu nhà khác thì chỉ có thể thờ chồng, tổ tiên nhà chồng chứ không phải tổ tiên nhà mẹ đẻ.

18

“6 loại người không nên quét mộ trong lễ Thanh Minh”

Thời đại đang thay đổi, và mặc dù “Con gái không đi tảo mộ cha mẹ trong lễ Thanh minh” là rất hợp lý, nhưng rõ ràng là không thể áp dụng cho xã hội hiện tại. Bây giờ nhiều gia đình chỉ có con một, phong tục con gái không đi tảo mộ đã dần phai nhạt, phụ nữ sau khi lấy chồng có thể tự ý đi lại ở nhà bố mẹ đẻ mà không có quá nhiều ràng buộc.

Nhưng trước khi diễn ra lễ Thanh minh, mọi người vẫn phải lưu ý những điều kiêng kỵ, kẻo lỡ tay chạm vào mà rước “vận đen”. Có 6 loại người cố gắng tránh quét mồ.

Người bị bệnh

Người đang bị cảm mạo nặng, đang chống chọi với bệnh ung thư hoặc tương đối yếu, nếu xuống mồ sẽ dễ hấp thụ luồng khí xấu, làm bệnh nặng thêm.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai tốt nhất không nên ra mồ mả, vì cơ thể sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi luồng khí không tốt, ít nhiều ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng.

Những người tranh giành tài sản của gia đình

Những người đang tranh giành tài sản gia đình nên tránh đi tảo mộ để tránh tổ tiên nổi giận, trong lòng cũng dễ bị thu hút từ trường âm mạnh hơn, sau này dễ mắc bệnh liên quan đến trầm cảm.

Người trên 80 tuổi

Sau 80 tuổi, từ trường tương đối nhẹ, sau khi quét mả dễ có cảm giác không khỏe hoặc cảm lạnh.

Trẻ con dưới 3 tuổi

Trẻ 0-3 tuổi có trường khí yếu, bóng vía yếu, hơn nữa chúng dễ nhìn thấy những thứ mà người lớn không thể nhìn thấy, dễ trở nên sợ hãi.

Những người sắp hoặc mới kết hôn

Theo quan điểm người xưa, người sắp hoặc mới kết hôn không nên đi tảo mộ, việc hỷ và cưới xin thuộc dương, quét mộ là thuộc âm, rất không tốt.

Theo:  xevathethao.vn copy link