Tổ Tiên nói: 'Đời người 1 không cười, 2 không nói, 3 không ầm', ai cũng nên biết rõ

( PHUNUTODAY ) - Câu nói này có hàm ý là gì? Hãy cùng tìm hiểu để thêm hiểu để hiểu lời dạy của các cụ xưa nhé!

Người xưa cho rằng, trong cuộc sống hàng ngày ai cũng cần chú ý tới nết ăn uống và sinh hoạt. Điều này sẽ xây dựng nên con người với nhân cách tốt, mối quan hệ tốt, cũng là tiền đề cho sự phát triển toàn diện sau này. Có một câu thấm thía thế này: "Đời người 1 không cười, 2 không nói, 3 không ầm", hãy cùng làm rõ.

to-tien

1 không cười

Không cười ở đây có nghĩa là không cười chê bất kỳ ai. Làm người cần phải hiểu được, cuộc sống là bình đẳng thì chúng ta đều giống nhau. Không ai cao quý hơn ai, không ai được phép xem thường ai và cũng không được phép chê cười ai. Làm người không nhất thiết phải có sự đồng cảm nhưng điều tiên quyết là phải tôn trọng lẫn nhau. Đây chính là đạo đức làm người tối thiểu. Nếu như coi thường và chê bai người khác, điều này không chứng tỏ được bạn thông minh thế nào, cao quý ra sao mà chỉ cho thấy bạn là người có đạo đức.

Người khác tôn trọng bạn là bởi vì bạn ưu tú và tôn trọng người khác. Sống trên đời, mỗi người chúng ta tuyệt đối đừng bao giờ chê cười hay nói xấu bất kỳ ai, bởi vì điều này chỉ khiến bạn hạ đẳng hơn mà thôi.

2 không nói

Không nói khổ: Đời người nhiều khi khổ trước sướng sau. Vì thế làm người cần phải biết chịu khổ. Dẫu sao thì cuộc đời phía trước vẫn còn rất nhiều gian nan và vất vả, nếu không chịu được khổ thì làm sao mà có được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì thế, dù có khó khăn và vất vả như thế nào cũng đừng than khổ. Nếu bạn càng than vãn nhiều sẽ càng khổ nhiều. Khi cảm thấy cuộc đời bế tắc và khổ sở, hãy học cách tự mình thêm thắp những điều thú vị, giúp cuộc sống trở nên ngọt ngào hơn.

Không nói mệt: Thử hỏi trên thế gian này, có ai sống mà chưa bao giờ mệt mỏi? Mỗi người đều phải gánh vác trên vai những trọng trách, trách nhiệm khác nhau. Nếu muốn sống dễ dàng hơn, không còn cách nào khác ngoài việc trở nên mạnh mẽ hơn, biến gánh nặng trên vai trở nên nhẹ nhàng hơn. Nếu cảm thấy mệt, hãy thành thời gian để nghỉ ngơi, đừng than vãn quá nhiều. Thay vào đó, nên đi chậm lại hoặc dừng lại một chút. Khi kiên trì từng bước từng bước tiến về phía trước, bạn sẽ nhận ra mình đang mạnh mẽ lên từng ngày, cuộc sống cũng ngày càng tốt đẹp hơn.

to-tien2

3 không ầm

Dù có hận tới đâu cũng không làm ầm lên: Có một vài người trong cuộc sống tình cảm, hễ bị người khác làm tổn thương thì trong lòng sẽ nảy sinh sự thù hận, căm ghét, sau đó cãi vã ầm ĩ. Thậm chí, họ còn đòi sống đòi chết, một khóc hai náo ba thắt cổ. Họ có cảm thấy việc làm như vậy là rất ngốc nghếch hay không?

Những người khiến bạn tổn thương, người mà bạn căm hận chính là người không đáng giá nhất trong cuộc sống của bạn. Một khi bạn đã nhận ra được điều này, hãy dùng ánh mắt nhìn thấu hồng trần của mình để biết cái gì nên xem nhẹ, cái gì nên coi trọng. Những điều không đáng để bận tâm thì cứ để nó trôi qua, đừng luyến tiếc làm gì. Cũng đừng lựa chọn oán hận bởi người khổ đau và mệt mỏi chỉ có bạn mà thôi. Hãy nhớ một điều quan trọng rằng: Im lặng mới chính là sự khinh bỉ lớn nhất trong cuộc đời!

Dù phiền não tới đâu cũng không làm ầm lên: Phiền não của mỗi người hầu hết là do tự mình suy nghĩ quá nhiều mà ra, là do bản thân nhìn không thấu, buông không được. Tóm lại, khi bạn cảm thấy phiền lòng, tốt nhất hãy lựa chọn cách im lặng để bản thân có thể tĩnh tâm lại. Tuyệt đối đừng cố chấp làm ầm lên, chỉ khiến mọi chuyện thêm phức tạp hơn. Thế mới nói, phiền não là do tâm, nếu tâm loạn thì phải bình tĩnh lại. Cãi vã ầm ĩ không giải quyết được điều gì. Sống trên đời, con người sẽ luôn gặp phải những chuyện không được như ý muốn, điều này khiến họ cảm thấy khó chịu và phiền lòng. Thế nhưng, tuyệt đối không làm ầm ĩ mọi chuyện, tránh để phiền não ngày càng nhiều. 

Dù tức giận đến đâu cũng không làm ầm lên: Những lúc những giận chính là lúc con người kém tỉnh táo nhất. Những lúc như thế, họ dễ nói ra những điều khiến người khác tổn thương. Kết quả cuối cùng hầu hết là chỉ còn cách ngồi đó hối hận, ước sao thời gian quay trở lại để mình có thể sửa chữa lỗi lầm. Do đó, dù có tức giận như thế nào đi chăng nữa chúng ta cũng phải khống chế được cảm xúc của mình, đừng cãi vã hay làm ầm ĩ mọi chuyện lên.

Cãi vã ầm ĩ có thể khiến bạn xả bớt cảm xúc được nhất thời, thế nhưng cuối cùng kết quả lại khiến bạn không cảm thấy vui vẻ như trước. Lời nói ra như bát nước đổ đi không thể nào lấy lại được. Đến khi bạn muốn bù đắp, mọi chuyện đã không thể dễ dàng như trước.

Con người sống trên đời hãy cứ là chính mình, sống cuộc sống mà mình muốn, ung dung và tự tại, đó mới chính là điều quan trọng nhất. Trong cuộc đời còn lại của mình, mỗi người hãy không ngừng hoàn thiện bản thân, càng sống càng khôn ngoan, càng sống càng thấu hiểu, càng sống càng vui vẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link