Tên thật của vợ Sơn Tinh là gì? Không phải là Mị Nương như nhiều người nghĩ

( PHUNUTODAY ) - Truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh xoay quanh câu chuyện vua Hùng kén rể cho Mị Nương với yêu cầu sinh lễ gồm voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao thì ai cũng biết nhưng rất ít người biết tên thật của Mị Nương là gì.

Truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh

Truyện kể rằng vua Hùng thứ 18 có một người con gái với dung mạo vô cùng xinh đẹp, thường được gọi là Mị Nương. Nhà vua vô cùng yêu thương nàng và muốn kén cho nàng một chàng rể xứng đáng, vừa hiền lành, vừa tài giỏi.

Vua Hùng mở hội kén rể. Trai tráng khắp nơi nô nức kéo về kinh đô để trổ tài. Mấy ngày trôi qua, nhiều chàng trai khôi ngô, tuấn tú, võ nghệ tài ba lần lượt trổ tài nhưng nhà vua chưa chọn được ai vừa ý. Điều này khiến vua Hùng có chút thất vọng. Bỗng nhiên, có hai chàng trai cùng đến một lúc và xin thi tài. Một người là Sơn Tinh, một người là Thủy Tinh.

Sơn Tinh đến từ vùng núi Ba Vì, khôi ngô, tài giỏi. Chàng chỉ tay về phía Đông, phía Đông biến thành đồng lúa xanh; chỉ tay về phía Tây, phía Tây mọc lên núi cao.

Thủy Tinh đến từ miền biển Đông và cũng tài giỏi không kém. Chàng gọi gió là gió đến, hô mưa là mưa về.

Thấy cả hai đều xứng đáng, vua Hùng không biết nên chọn ai, nên từ chối ai. Vì vậy, nhà vua bèn gọi các quan vào bàn mà vẫn chưa tìm được kế hay. Cuối cùng, vua Hùng ra điều kiện ngày mai ai mang sính lễ gồm một trăm ván cơm nếp, hai trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao thì sẽ được rước Mị Nương về làm vợ.

Sáng sớm hôm sau, Sơn Tinh đã mang đầy đủ lễ vật đến trước và đưa được Mị Nương về núi. Thủy Tinh đến sau, không lấy được vợ nên nổi giận, đem quân đuổi đánh Sơn Tình, đòi cướp Mị Nương. Thủy Tinh dâng nước đến đâu, Sơn Tinh lại nâng núi, nâng đất đá cao đến đó. Hai bên đánh nhau mấy tháng ròng. Sau cùng, Thủy Tinh đuối sức nên phải rút quân, Sơn Tinh chiến thắng và sống hạnh phúc bên Mị Nương.

vo-son-tinh-mi-nuong-02

Vậy tên thật của vợ Sơn Tinh là gì?

Vua Hùng thứ 18 có hai người con gái. Trong đó, một người được nhắc đến trong truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh như đã nói ở trên. Khi nói đến câu chuyện này, nhiều người sẽ nghĩ ngay rằng con gái vua Hùng tên là Mị Nương. Trên thực tế, Mị Nương không phải tên thật của nàng. Mị Nương chỉ là danh xưng dùng để chỉ con gái của các vua Hùng. Do đó, Mị Nương vốn không phải tên của vợ Sơn Tinh. Theo một số ngọc phả và truyền thuyết dân gian hư cấu, tên thật của nàng là Ngọc Hoa. Tuy nhiên, cái tên này hầu như không được nhắc đến.

Cũng theo truyền thuyết, vua Hùng thứ 18 có hai người con gái là Tiên Dung và Ngọc Hoa. Trong đó, Tiên Dung là chị và là nhân vật xuất hiện trong câu chuyện về Chử Đồng Tử.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link