Tổ Tiên nói: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', nghĩa là gì vậy?

15:36, Thứ ba 14/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là một trong những câu nói rất nổi tiếng của người xưa, vậy ý nghĩa của nó là gì?

Từ xưa, các cụ chúng ta đã dùng những lời răn dạy của mình mang đúc rút thành những câu tục ngữ ngắn gọn và dễ nhớ. Một trong số đó có 1 câu thế này: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', ý nghĩa câu này thực tế là gì?

Giường không tách rời bảy nghĩa là gì?

Ý nghĩa: Mong một cuộc sống ổn định.

Người xưa quan niệm rằng, chiều dài và chiều rộng của giường ngủ phải có “bảy” ở cuối, ví dụ kích thước như 1m7, 2m7,...

Còn theo ý nghĩa về mặt phong thủy, số 7 là thuộc quẻ Đoài. Con số này tượng trưng cho núi và mang ý nghĩa trường tồn, ổn định. Sự vững chãi lâu dài của chiếc giường ‘số 7’ tượng trưng cho sự ổn định của cuộc sống con người.

Ổn định cuộc sống ở đây đơn giản là có thể ngủ một đêm yên bình, không lo nghĩ, không thấp thỏm, không mộng mị. Chất lượng giấc ngủ như vậy là đạt tiêu chuẩn cao.

Giường không tách rời bảy nghĩa là gì?

Giường không tách rời bảy nghĩa là gì?

Quan tài không thể tách rời tám nghĩa là gì?

Ý nghĩa: Tích phúc đức, làm điều thiện là tích phúc cho con cháu.

Ngày xưa, thợ mộc chuyên trong việc quan tài họ sẽ không để ý, bất kể người quá cố cao hay thấp, giàu hay sang thì quan tài đều dài tám thước, tuyệt đối không hơn không kém.

Phong thủy cho rằng, số 8 thuộc quẻ Cấn,nó tượng trưng cho đất và đức. Chúng ta khi đã chết đi sẽ không mang theo được gì, của cải càng lớn thì sẽ càng khiến cho con cháu tranh cướp, sinh mang tai họa. Vì vậy, người xưa nói rằng tốt hơn hết mọi người nên tích đức và làm việc thiện trong cuộc sống, có thể mang lại phúc khí cho con cháu.

Quan tài không thể tách rời tám nghĩa là gì?

Quan tài không thể tách rời tám nghĩa là gì?

Bàn không rời chín có ý nghĩa là gì?

Ý nghĩa: gia đình thịnh vượng lâu dài.

“Bàn” ở đây đề chính là loại bàn vuông để mọi người ngồi ăn uống. Theo quy ước xưa chiều dài, chiều rộng và chiều cao của bàn luôn phải đi kèm với số “chín”, chẳng hạn như 90 cm, 1m9, 3m9,…

Trong quan niệm “Kinh dịch”, “chín” là con số cực “dương”, đây là một con số tốt lành và linh thiêng, tượng trưng cho bầu trời và sự viên mãn. Con người ta ăn cơm trên bàn, sẽ coi thức ăn là của trời cho. Gia đình quây quần bên nhau, ăn uống no nê đủ đầy ngày 3 bữa, cơm áo không lo, gia đình sung túc.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo