Tổ Tiên nói: 'Nhặt được bạc thì sang, được vàng thì lụi', nhặt được vàng vì sao lại đen?

13:51, Thứ hai 17/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là một trong những câu nói phổ biến từ xưa, tới nay còn đúng hay không?

Ý nghĩa câu: ‘Nhặt được bạc thì sang, nhặt được vàng thì lụi’ là gì?

Bạc và vàng đều là những kim loại quý rất có giá trị. Thời xưa thì bạc phổ biến còn vàng thì hiếm hơn. Người xưa cho rằng, bạc là vật phẩm trừ tà ma, không bị nhiễm xú uế, vì vậy nếu nhặt được bạc sẽ giúp chúng ta xua đuổi tà ma.

Còn vàng thường được khai thác nơi rừng thiêng nước độc, hầm mộ cổ được yểm của gia đình cao quý nên vàng bên cạnh sự quý giá thì rất có thể nhiễm độc, mang theo khí độc.

Tại sao nhặt được vàng thì lụi?

Tại sao nhặt được vàng thì lụi?

Bởi thế câu này của người xưa cũng có thể hiểu rằng khi chúng ta nhặt được vàng có thể bạn sẽ bị nhiễm theo tà khí, trong khi bạc thì không nhiễm tà khí.

Ngoài ra, câu nói này của người xưa còn có hàm ý rằng, nếu bỗng dưng nhận được bổng lộc trên trời rơi xuống quá lớn (ví như vàng) thì chúng ta rất có thể sẽ gặp thêm phiền phức nếu không biết ứng xử phù hợp. Còn nếu những bổng lộc vừa phải sức mình, ví như bạc thì đó là phước lớn.

Số tiền nhặt được là quá lớn khiến chúng ta có thể bị dòm ngó từ hàng xóm, bị dị nghị, soi xét, rồi bị trộm cắp rình rập nên sinh nguy hiểm. Trong khi đó bạc giá trị nhỏ hơn, ít người quan tâm nên an toàn cho gia đình, coi như nhặt được thì được thêm chút của mà không thêm vận hạn gì.

Chưa kể nhặt được vàng, bỗng dưng có tiền nhiều người ta thường sinh tật chơi bời, tệ nạn rồi trở nên lười nhác không biết làm ăn lương thiện. Kết quả cuối cùng là bao nhiêu vàng thì cũng tiêu hết, mà gia đình có khi tan nát, sinh bệnh tật vào người. Còn nếu nhặt bạc với trị giá ít thì không xảy ra chuyện này.

Khi nhặt được vàng tức là bỗng dưng làm ăn vớ quả rồi giàu lên nhanh chóng khiến thiên hạ ai cũng biết, còn nhặt được bạc tức là có chút niềm vui thuận lợi trong cuộc sống mà thôi. Việc bỗng dưng giàu lên nhanh chóng cũng có thể gây họa khi nhiều người không kịp ứng biến với sự đổi đời này nên trở nên trưởng giả hống hách làm mất phước, hoặc sẽ bị dò xét, bị để ý gây phiền toái đời sống riêng tư.

Trong khi nhặt được bạc lại may?

Trong khi nhặt được bạc lại may?

Nhưng nói chung, khi nhặt được vàng bạc hay của cải thì không tự ý tiêu. Hãy luôn nhớ đó không phải thứ mình làm ra, đó là của người khác, nếu có thể, hãy tìm trả lại người mất. Tài sản trị giá càng lớn càng phải làm vậy tránh rắc rối lao lý.

Nếu là số tiền nhỏ không đáng kể gì thì nên làm phước để số tiền đó thành phước may. Thì vận xui của người kia cũng giảm đi.

Còn nếu bỗng dưng làm ăn phát đạt giàu lên, hay trời cho trúng quả... thì nhớ sống khiêm nhường tẻ tế và tránh trác táng, và nên làm phước để tài sản sinh thêm tài sản, phước sinh thêm phước. Và khi càng giàu có càng cần kín đáo tránh bị nhòm ngó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo