Tổ tiên truyền dạy: "Đàn bà nhìn chân, đàn ông nhìn tay", ý nghĩa thực sự là gì?

( PHUNUTODAY ) - Muốn biết một người thực sự là như thế nào, người xưa khuyên chúng ta nên nhìn vào chân, vào tay của người đó.

Đàn bà nhìn chân

Thời phong kiến, phụ nữ phải sống phụ thuộc vào đàn ông. Họ không làm ra tiền, cũng không tự quyết định được số phận của mình. Địa vị của họ trong xã hội cũ tương đối thấp. Đa phần phụ nữ cả đời chỉ quanh quẩn trong nhà, có người cả đời không bước ra khỏi lũy tre làng.

Vì vậy, người xưa thường nhìn vào chân của người phụ nữ để biết người đó có số phận tót hay không. Người xưa quan niệm rằng phụ nữ có chân nhỏ thì càng đẹp, có số phú quý. Chính vì vậy, xu hướng thời đó con nhà giàu thường hay bó chân để đôi chân nhỏ. Việc bó chân khiến họ đi lại rất khó khăn, cần có người chăm sóc.

6

Thời đó, đàn ông thích phụ nữ có bàn chân nhỏ, thậm chí một số đàn ông còn tự hào về bàn chân nhỏ của vợ mình. Phụ nữ chân càng nhỏ thì càng được đàn ông chiều chuộng. Đàn ông không quan tâm đến nỗi đau khi phụ nữ phải bó chân mà xem đó như một niềm tự hào.

Đối với những cô gái xuất thân từ gia đình nghèo, họ không thể bó chân vì hàng ngày phải làm việc kiếm sống. Nếu cứ chạy theo tục bó chân thì họ không có gì để sống. Vì vậy, họ vẫn giữ nguyên đôi chân của mình. Đôi chân đi lại, lao động nhiều sẽ to hơn.

Nhìn chung, Trung Quốc cổ đại đánh giá sự giàu có của một gia đình bằng cách quan sát kích thước bàn chân của phụ nữ là như vậy. Nhưng ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, họ đã có nhiều suy nghĩ tiến bộ hơn, tục bó chân không còn tồn tại. Nhiều phụ nữ bị bó chân đã bị tàn tật lâu dài, chịu nỗi đau đớn suốt cuộc đời.

Đàn ông nhìn tay

Thời phong kiến Trung Quốc quan niệm rằng, kích thước bàn tay của một người đàn ông cho thấy khối tài sản của người đó. Người đàn ông làm việc chăm chỉ thì đôi tay thường to hơn bình thường.

Làm ruộng là một công việc lao động chân tay. Nếu một người có bàn tay lớn đồng nghĩa với việc anh ta làm nhiều công việc đồng áng, khiến gia đình sung túc. Ngược lại, nếu một người đàn ông có bàn tay nhỏ thường là người lười biếng, chỉ tay năm ngón, ham ăn chơi hưởng thủ. Người như vậy mạt kiếp nghèo hèn, không đáng để phụ nữ trao thân gửi, phận. 

13-1058

Có thể nói, câu nói: "Đàn bà nhìn bàn chân, đàn ông nhìn bàn tay" đã không còn phù hợp với xã hội hiện đại ngày nay. Tướng tay, tướng chân trong thời điểm hiện tại không còn quan trọng nữa. Trong xã hội này, nếu không có tài năng, phẩm chất và sức lao động thì bạn chẳng có gì. Chỉ khi bạn làm việc chăm chỉ thì sẽ được đền đáp xứng đáng chứ không liên quan đến hình dạng chân tay.

Theo:  xevathethao.vn copy link