Toàn thế giới nín thở, cầu mong kỳ tích xảy ra với 2 bé gái song sinh bất hạnh

( PHUNUTODAY ) - 2 em nhỏ đáng yêu đang được cả thế giới cầu nguyện và mong rằng sẽ có một cuộc sống bình thường như bao trẻ em khác

so-sinh

Nima và Dawa được sinh ra với phần ngực dính liền nhau. Kết quả kiểm tra được thực hiện tại Bhutan cho thấy, 2 bé gái 14 tháng tuổi có cùng chung lá gan. Sắp tới đây, bệnh viện Nhi Hoàng gia Melbourne sẽ thực hiện ca phẫu thuật tách rời trẻ song sinh này.

Cách đây một tháng, với sự giúp đỡ của các tổ chức từ thiện Úc, hai bé Nyima và Dawa, có nghĩa là “mặt trời” và “mặt trăng”, 15 tháng tuổi, đã được đưa tới Úc để tiến hành cuộc phẫu thuật này.

Các cô bé khi chào đời bị dính vào nhau từ ngực dưới lên ngay trên khung xương chậu. Chúng chia sẻ với nhau một lá gan. Các bé gặp khó khăn khi cùng nhau ngồi hoặc đứng. Các bác sĩ cho biết, thách thức lớn nhất của ca phẫu thuật là tái tạo lại thành bụng cho cặp song sinh. Hai bé gái vẫn được theo dõi chặt chẽ. Thật may là cả hai cô bé không bị dính ruột. Cặp song sinh cũng đã tự thở được sau một ngày phẫu thuật.

Ca phẫu thuật đã bị trì hoãn khoảng 4 tuần vì các bé chưa đủ dinh dưỡng để sẵn sàng cho một ca phẫu thuật kéo dài và đầy phức tạp. Chi phí của chuyến bay từ Bhutan đến Melbourne và ca phẫu thuật đều được Quỹ Children First Foundation tài trợ.

Chị Bhumchu Zangmo cho biết, đây là giây phút hạnh phúc nhất trong đời của chị khi nhìn thấy hai con gái bé bỏng đã được tách rời.Phát ngôn viên của Bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia Melbourne nói rằng hai em bé hiện đang “ổn định” và đang hồi phục. Hai em bé chia sẻ nhau một chiếc giường nhỏ trong bệnh viện.

so-sinh-0

Các bác sĩ cho biết, sau ca mổ, 2 bé được đặt trong 2 giường riêng biệt. Tuy nhiên, khi tỉnh dậy, chúng đã với tay để được chạm vào nhau. Do đó, các bác sĩ quyết định cho 2 bé nằm cùng nhau.

Để chuẩn bị cho ca phẫu thuật, các bác sĩ bệnh viện Nhi Hoàng gia Melbourne đã lên kế hoạch từ nhiều tuần trước đó, thí dụ như liên lạc với những nhóm liên quan, để bảo đảm có địa điểm thích hợp, nguồn cung đầy đủ, cũng như đội ngũ nhân lực luôn sẵn sàng.

Được biết, vào tháng 11 năm 2009, các bác sĩ ở bệnh viện Nhi Hoàng gia Melbourne cũng đã tách rời thành công 2 bé Trishna và Krishna dính liền đầu. Khi ấy, cuộc giải phẫu tách rời hai bé gái song sinh 3 tuổi người Bangladesh đã thu hút nhiều sự quan tâm theo dõi của cộng đồng quốc tế. Đây có thể là một kỳ tích ngoạn mục nhất kể từ khi có cuộc giải phẫu đầu tiên để thay thế tim vào thập niên 1960.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link