Điều đại kỵ nếu nhà đang có trẻ sơ sinh theo dân gian cha mẹ nào cũng nhất định phải biết

( PHUNUTODAY ) - Đại kỵ nếu nhà đang có trẻ sơ sinh theo dân gian cha mẹ nào cũng nhất định phải biết - hãy nằm lòng ngay.

Khi nhà có trẻ sơ sinh đòi hỏi các mẹ phải có kỹ năng chăm sóc trẻ thì mới có thể tránh được những trường hợp xấu xảy ra và giúp bé phát triển toàn diện. Nhưng không phải tất cả các mẹ đều biết cách chăm sóc cho trẻ nhất là các mẹ mới sinh con đầu lòng. Hôm nay bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ biết được những lưu ý cần tránh khi chăm sóc trẻ sơ sinh, để có thêm kinh nghiệm chăm sóc con nhé!

Điều đại kỵ nếu nhà đang có trẻ sơ sinh theo dân gian

Khi khách đến thăm trẻ sơ sinh

Tuyệt đối phải biết ý khen bé “trộm vía”. Không khen bé béo mập, xinh đẹp vì như vậy bị gọi là quở. Quan niệm dân gian cho rằng như vậy trẻ sơ sinh sẽ lười bú, sút cân và đau ốm.

tre-so-sinh

Khi mang trẻ sơ sinh ra ngoài

Theo quan niệm ngày xưa, khi cho bé ra ngoài, trong vòng 3 tháng 10 ngày đầu sau sinh nên chấm một ít nhọ nồi lên trán của đứa trẻ để tránh tà ma, vía dữ. Ở thời hiện đại, không có nhọ nồi thì mẹ chấm một ít son đỏ lên trán con thay cho nhọ nồi. Vì mới sinh vía của trẻ còn yếu nên khi gặp người lạ vía dữ, bé rất hay khóc. Ngay khi người lạ đi khỏi, cha mẹ có thể đốt vía để trẻ dừng khóc.

Không cho trẻ soi gương

Không nên cho trẻ soi gương vì bé sẽ sợ, hay khóc, hoảng loạn lúc đi ngủ. không nên để gương chiếc thẳng vào giường nơi em bé nằm.

Mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh cho người lần đầu làm mẹ

1. Cách bế và đỡ bé

Bạn có thể chọn một vài cách an toàn và thoải mái để bế một em bé sơ sinh. Dù tư thế bạn chọn là gì thì bạn phải luôn đỡ đầu bé vì cổ của bé chưa đủ cứng cáp để có thể giữ được đầu.

- Bắt đầu bằng cách đặt bé nằm ngửa và dùng hai cánh tay bế bé lên, một tay đỡ phía dưới trong khi tay kia có thể để thoải mái.

- Dùng cánh tay đỡ đầu bé còn phần bàn tay đỡ phần mông. Cánh tay kia của bạn bây giờ có thể hỗ trợ hoặc vuốt ve bé nhẹ nhàng.

2. Cho con bú

Trẻ sơ sinh thường ăn 3-4 giờ một lần, thậm chí một số trẻ cứ hai tiếng lại ăn một lần. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ sẽ ăn thường xuyên hơn trẻ bú bình vì sữa mẹ dễ tiêu hóa. Khi lớn lên, bé sẽ ăn ít hơn nhưng bữa ăn của bé sẽ kéo dài hơn.Em bé của bạn sẽ cho bạn biết khi nào bé đã no, cách dễ nhận thấy nhất là bé từ chối núm vú hoặc bình sữa.Vì trẻ sơ sinh khỏe mạnh hiếm khi bị mất nước, nên không cần thiết phải bổ sung nước lọc hay nước trái cây cho con. Trên thực tế, lượng sữa mẹ hoặc sữa bình cũng đáp ứng tất cả các nhu cầu nước của trẻ sơ sinh trong vòng ít nhất sáu tháng đầu đời.

Nếu bạn nghĩ rằng em bé của bạn có thể bị mất nước, hãy xem những dấu hiệu như: hôn mê, đi tiểu ít hơn 8 lần một ngày, từ chối ăn, da khô, sẫm màu... Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, một điểm mềm trũng sẽ xuất hiện trên đỉnh đầu của bé.

3. Giúp bé ợ hơi

Trẻ sơ sinh có xu hướng nuốt không khí trong khi đang bú, khiến các bé bị ợ thức ăn lên hoặc trở nên khó tính nếu không được ợ hơi thường xuyên vì bị đầy bụng. Hãy thử ba phương pháp giúp bé ợ hơi nói chung.

- Bé đứng em bé dựa vào cổ của bạn. Vỗ nhẹ vào lưng bé bằng bàn tay kia.

- Để em bé nằm sấp trên đùi của bạn và vỗ nhẹ tay vào lưng bé.

- Cho em bé ngồi trong lòng, đỡ ngực và đầu rồi vỗ vào lưng bé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link