Tổng thống mới của Pháp Emmanuel Macron là ai?

( PHUNUTODAY ) - "Tôi là đứa con của nước Pháp tỉnh lẻ. Không định mệnh nào sắp đặt cho tôi đứng đây hôm nay".

Tổng thống mới của Pháp Emmanuel Macron là ai?

Theo kết quả sơ bộ vừa được công bố, ứng viên Emmanuel Macron giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 7/5 và sẽ trở thành tổng thống Pháp trẻ nhất lịch sử khi mới 40 tuổi.

Ông sinh ngày 21/12/1977. Thời niên thiếu, ông đã luôn ở bên người lớn tuổi hơn, ăn tối cùng các thầy cô giáo của mình, tránh sự "nhòm ngó" của các bạn nữ cùng trang lứa.

l55

 Ông Emmanuel Macron sẽ trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Pháp. Ảnh: Reuters.

Ông Macron học triết học tại Đại học Paris Nanterre trước khi hoàn thành chương trình học về các vấn đề công tại Sciences Po. Năm 2004, ông tốt nghiệp ENA (Ecole Nationale d'Administration) - ngôi trường đào tạo các vị Tổng thống tại Pháp. ENA là một trong những ngôi trường uy tín nhất tại đây. 

Đến năm 2014, Macron trở thành Bộ trưởng kinh tế dưới thời Tổng thống Francois Hollande. Trước đó Macron từng là chuyên viên ngân hàng đầu tư và sau đó là Tổng thư ký tại điện Elysée.

Ông là người chưa từng ra tranh cử cho bất kỳ vị trí nào trong chính quyền và cách đây 3 năm vẫn hoàn toàn vô danh. Sau khi rời chính phủ vào năm ngoái, ông thành lập phong trào chính trị riêng của mình với tên En Marche! (tiến lên) mà ông cho là "không tả cũng không hữu" cùng cam kết "cách mạng" nền chính trị Pháp "mục ruỗng và dốt nát".

Bạn đã biết gì về vị tổng thống mới trẻ nhất lịch sử nước Pháp Emmanuel Macron?

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, ông Macron không ủng hộ Frexit (Pháp tách khỏi Liên minh Châu Âu). Trong khi đó, đối thủ của ông, bà Marine Le Pen lại ủng hộ Pháp rời khỏi EU. Chiến dịch tranh cử của ông được xem là thổi luồng gió mới vào đời sống xã hội nước Pháp. Trái ngược với ứng viên cực hữu Le Pen, ông chủ trương tạo điều kiện cho doanh nghiệp, ủng hộ EU, ủng hộ tự do thương mại và cả người nhập cư. Ông thậm chí từng kêu gọi các học giả, doanh nhân và nhà khoa học Mỹ chuyển đến Pháp nếu cảm thấy hoang mang trước nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Ông Macron muốn bày tỏ lòng khoan dung với người nhập cư Hồi giáo nhưng đồng thời cũng thừa nhận mối đe dọa của những kẻ cực đoan từ những vụ khủng bố, tấn công. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 4, ông chia sẻ: "Không có bất kì sự lựa chọn nào mà không chứa đựng những rủi ro, cũng như chúng ta không thể hoàn toàn tránh các cuộc tấn công khủng bố".

Đặc biệt, Ông Macron không phải là thành viên của bất kì đảng phái chính trị nào ở Pháp. Ông chạy đua trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp với vai trò như một người đứng ở vị trí trung lập, theo chủ trương ôn hòa.

Ngoài ra, Ông Macron kết hôn với Brigitte, cựu giáo viên trung học của ông. Đây là người mà ông đã yêu khi chỉ mới 15 tuổi và cho đến bây giờ ông vẫn chỉ yêu một mình bà.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn