Top 3 ngành nghề "thiếu người thừa việc" nhất trong 5 năm tới

( PHUNUTODAY ) - Bạn đang đối mặt với vấn đề lựa chọn ngành nghề, sau khi cố gắng nỗ lực trong kỳ thi THPT quốc gia và tìm một chỗ đứng tại trường Đại học. Bạn đặt ra câu hỏi đâu là ngành nghề hot hiện nay? Đâu là con đường lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn?

Ngành báo chí, truyền thông marketing

Báo chí, truyền thông Marketing là một trong những ngành thiếu nhân lực ở hiện tại và là 1 trong những ngành nghề có triển vọng trong tương lai.

Đa số người Việt Nam vẫn thường lầm tưởng và cho rằng ngành truyền thông cũng là ngành truyền thông báo chí. Tuy nhiên trên thực tế, báo chí chỉ là một phần trong ngành truyền thông. Bên cạnh đó báo chí lại chia ra báo in, báo hình, báo điện tử hay báo phát thanh nên công việc sẽ được chia làm 2 mảng chính: Phóng viên và biên tập viên.

Ngoài ra, còn có một số mảng khác như quảng cáo, tổ chức sự kiện và quan hệ công chúng.

Nhân viên kinh doanh

Việc làm nhân viên kinh doanh hiện đang là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn tại các công ty, doanh nghiệp trên nhiều các tỉnh thành của cả nước.

nganh-nghe-kkhat-nhan-luc

Hiện nay, đây cũng là nghề thu hút nhiều bạn trẻ không chỉ bởi nghề này có tiềm năng thu nhập cao mà yêu cầu công việc lại không quá khắt khe. Nếu bạn thích sự năng động, hãy lựa chọn quản trị kinh doanh.

Công nghệ thông tin

Với một nền công nghiệp 4.0, đây là một ngành hot mà giới trẻ hiện nay quan tâm, tất cả các công ty đều có nhu cầu nhân sự cho bộ phận này. Công nghệ thông tin có nhiều nhóm ngành nhỏ: Thiết kế đồ họa, công nghệ phần mềm, an ninh mạng, mỗi nhóm ngành là ngành chuyên sâu

CNTT là lĩnh vực rộng lớn và đang phát triển nhanh, bạn có thể tìm kiếm được vô vàn cơ hội việc làm, như: phát triển trang web, phân tích hệ thống, quản lý thông tin, chuyên gia phần mềm, phần cứng máy tính, bảo trì…

Theo thống kê của VietnamWorks, trong 3 năm vừa qua, số lượng công việc ngành CNTT – Phần Mềm đã tăng trung bình 47%/ năm. Tuy nhiên, số lượng nhân sự ngành này chỉ tăng ở mức trung bình 8%.

Thị trường luôn khát nhân lực, đặc biệt nhân lực chất lượng. Chính vì thế, trong 10 – 15 năm sắp tới, CNTT sẽ vẫn là ngành hot đối với không chỉ các em sinh viên, mà còn cả người đi làm – những người muốn tìm kiếm cơ hội mới, khác với chuyên ngành mình từng theo học trên ghế giảng đường

Lựa chọn ngành nghề phù hợp dựa vào các tiêu chí nào?

Như đã phân tích trên đây, chắc hẳn bạn cũng thấy được những ngành nghề dự đoán trong những năm tới sẽ như thế nào. Vậy làm thế nào để chọn được ngành nghề phù hợp? Dưới đây sẽ là một số tiêu chí giúp bạn dễ dàng lựa chọn ngành học nhé:

Xác định bản thân thích nghề gì?

Thế mạnh của bản thân ở điểm nào?

Bạn mong muốn mình sẽ theo học ngành nghề nào?

Giải đáp được những câu hỏi trên, chắc chắn bạn sẽ biết mình nên lựa chọn ngành học nào phù hợp.

Trước khi đăng ký theo học một ngành nào đó bạn đừng quên tìm kiếm thông tin về ngành, dự báo nhân lực ở hiện tại và những năm tiếp theo để chắc chắn rằng ngành học đó vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhé.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link