Top 6 ngành nghề đang ‘khát’ nhân lực, đem lại thu nhập cao với cơ hội rộng mở

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ có nhu cầu cao về nhân lực, những ngành nghề này còn mang lại thu nhập hấp dẫn, hứa hẹn mang tới một cuộc sống đáng mơ ước.

Chuyên viên phân tích dữ liệu

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay, việc phân tích số liệu đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển chiến lược kinh doanh cho các doanh nghiệp. Do đó, thị trường luôn thiếu hụt người làm trong lĩnh vực phân tích dữ liệu.

Công việc của một chuyên viên phân tích dữ liệu bao gồm việc tiến hành các phân tích chuyên sâu thông qua việc sử dụng đồ thị, biểu đồ, sơ đồ, bảng biểu, báo cáo, v.v., để từ đó nhận định chính xác các xu hướng và xây dựng mô hình dự báo cho tương lai.

Do đó, người ứng tuyển cần phải nắm vững các công cụ và phương pháp phân tích dữ liệu, cũng như có kiến thức sâu rộng về ngành kinh doanh. Người có khả năng như vậy sẽ là đối tượng săn đón của thị trường lao động.

Tại Việt Nam, mức thu nhập của nhân viên phân tích dữ liệu thay đổi tùy theo kinh nghiệm: những người mới vào nghề hoặc có ít hơn một năm kinh nghiệm có thể kiếm từ 8 - 15 triệu đồng mỗi tháng. Những chuyên viên có kinh nghiệm từ 1-3 năm có thể kiếm từ 15 - 25 triệu đồng mỗi tháng, trong khi đó những người có 3-5 năm kinh nghiệm có thể có thu nhập từ 25 - 35 triệu đồng mỗi tháng. Những chuyên viên có trên 5 năm kinh nghiệm thường kiếm được 35 triệu đồng mỗi tháng hoặc hơn.

Kỹ sư AI

Nghề kỹ sư AI, mặc dù còn khá mới mẻ, đang được nhận định sẽ có mức tăng trưởng đáng kể trong tương lai tại Việt Nam. AI hiện đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong tiến trình công nghiệp hóa, xuất hiện ngày càng nhiều trong các ứng dụng thường ngày của chúng ta.

Để tham gia vào ngành nghề này, bạn cần phải thành thạo các công nghệ tiên tiến, có kỹ năng phát triển phần mềm và xây dựng các thuật toán thông minh. Ngoài ra, khả năng của bạn có thể được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế, tài chính, giao thông vận tải, sản xuất, và nhiều ngành khác.

Theo một báo cáo từ TopDev, thu nhập trung bình của một kỹ sư AI và máy tính là khoảng 75 triệu đồng mỗi tháng, mức lương này cao hơn so với các kỹ sư IT khác trong ngành.

Đối với kỹ sư AI mới vào nghề dưới 1 năm có mức lương khoảng 12 triệu đồng mỗi tháng; những người có kinh nghiệm từ 1 đến 3 năm có thể kiếm được 24 triệu đồng mỗi tháng; những người có kinh nghiệm từ 3 đến 5 năm có thể nhận mức lương 38 triệu đồng mỗi tháng; kỹ sư có kinh nghiệm từ 5 đến 8 năm có thể kiếm được 40 triệu đồng mỗi tháng; và cuối cùng, những kỹ sư có kinh nghiệm trên 8 năm có mức lương từ 42,5 triệu đồng mỗi tháng trở lên.

Nhà thiết kế VR (thực tế ảo)

Trong bối cảnh công nghệ phát triển không ngừng, nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực thực tế ảo VR đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. VR đã nhanh chóng chứng tỏ vai trò của mình trong nhiều ngành như giải trí, thiết kế kiến trúc, giáo dục, y tế, và các lĩnh vực khác trong những năm gần đây.

Để tham gia vào lĩnh vực VR như một nhà thiết kế, bạn cần nắm vững các kiến thức cơ bản và tiếp tục học hỏi để mở rộng kỹ năng. Có thể theo đuổi các chuyên ngành như công nghệ thông tin, khoa học máy tính, an ninh mạng, hoặc xử lý dữ liệu, đây là những lĩnh vực hỗ trợ rất lớn cho sự phát triển của VR.

Mức thu nhập trong ngành VR hiện nay được đánh giá là khá hấp dẫn so với mặt bằng chung, với mức lương cho nhà thiết kế VR dao động từ 40 đến 85 triệu đồng mỗi tháng tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc.

Chuyên gia an ninh mạng

Internet ngày càng trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống toàn cầu, đặt ra nhu cầu cấp thiết cho an ninh mạng để đối phó với các mối đe dọa trực tuyến. Công việc trong lĩnh vực an ninh mạng đang nổi lên như một trong những ngành nghề được săn đón nhiều nhất trên thị trường lao động hiện nay.

Nhiệm vụ chính của một chuyên gia an ninh mạng bao gồm việc thiết kế, quản lý và bảo vệ hạ tầng cũng như hệ thống mạng khỏi các mối nguy. Họ cũng phải phát triển các chiến lược để bảo vệ dữ liệu và ứng phó nhanh chóng với các cuộc tấn công mạng hay sự cố liên quan đến an ninh thông tin.

Mức lương trong ngành an ninh mạng có thể biến động tùy theo vị trí và môi trường làm việc. Ở Việt Nam, một chuyên gia trong lĩnh vực này có thể kiếm được từ 35 đến 60 triệu đồng mỗi tháng. Ngay cả những sinh viên mới tốt nghiệp cũng có cơ hội nhận được mức lương khởi điểm từ 11 đến 15 triệu đồng mỗi tháng, một mức lương khởi điểm đầy hứa hẹn.

Kỹ sư môi trường

Hiện tại, các vấn đề về ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đang ngày càng trở thành thách thức to lớn đối với toàn nhân loại. Nhiệm vụ của kỹ sư môi trường là nắm bắt và giải quyết những vấn đề này, đồng thời tìm ra nguồn gốc của ô nhiễm thông qua việc nghiên cứu các công nghệ mới và phát triển các hệ thống tiên tiến để xử lý chất thải.

Để đảm nhận vai trò này, một kỹ sư môi trường cần phải am hiểu sâu rộng về các ngành như hóa học, sinh học và có khả năng thiết kế và thực hiện các giải pháp kỹ thuật phức tạp, áp dụng các công nghệ vật lý, hóa học và sinh học trong quá trình xử lý chất thải rắn, lỏng, khí và giảm tiếng ồn, đồng thời phải kiểm soát ô nhiễm. Người làm trong lĩnh vực này cần phải có lòng yêu môi trường và mong muốn bảo vệ nguồn tài nguyên tự nhiên.

Mức lương cho ngành này phản ánh mức độ chuyên môn và kỹ năng cần thiết. Mức lương trung bình cho một kỹ sư môi trường dao động ở mức 12.500.000 đồng/tháng, với mức lương khởi điểm thấp nhất là 4.600.000 đồng/tháng, và có thể lên đến 46.400.000 đồng/tháng hoặc hơn cho những người có kinh nghiệm cao và chuyên môn sâu.

Chuyên viên sức khỏe

Sức khỏe đóng vai trò cốt lõi trong việc đạt được cuộc sống hạnh phúc và thịnh vượng. Chính vì lý do này, ngành chăm sóc sức khỏe hiện đang rất được ưa chuộng và có nhu cầu cao về lao động chuyên môn.

Những người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, với hiểu biết sâu rộng về cơ thể và sức khỏe con người, đóng một vai trò quan trọng trong việc khuyến khích và hỗ trợ cộng đồng sống một cuộc sống khỏe mạnh. Họ đóng góp vào việc cải thiện đáng kể chất lượng sức khỏe cả về mặt thể chất lẫn tâm lý, góp phần kéo dài tuổi thọ.

Mức thu nhập trong ngành chăm sóc sức khỏe có sự biến động tùy thuộc vào vai trò cụ thể – có thể là tư vấn sức khỏe hay trực tiếp chăm sóc bệnh nhân – cũng như trình độ bằng cấp và kinh nghiệm làm việc. Bất chấp sự khác biệt này, tổng thu nhập của các chuyên viên chăm sóc sức khỏe thường cao hơn mức trung bình của nhiều ngành nghề khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link