TQ điều tra đặc biệt ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Một đơn vị đặc biệt đã được thành lập để điều tra nghi án tham nhũng của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.

Ngày 21/10, tờ South China Morning Post (SCMP) ở Hồng Kông dẫn một số nguồn tin cao cấp tiết lộ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa thành lập một đơn vị đặc biệt để điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến ông Chu Vĩnh Khang, cựu Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc (vừa mới về hưu vào cuối năm ngoái).

Đứng đầu đơn vị đặc biệt này là ông Phó Chính Hoa, Thứ trưởng Bộ Công an kiêm Giám đốc Sở Công an Bắc Kinh. Tờ SCMP dẫn nguồn tin từ cảnh sát và Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) cho biết ông Phó sẽ báo cáo trực tiếp với ông Tập Cận Bình.

Ông Chu Vĩnh Khang - Ảnh: TPO

Các quan chức tham nhũng ở Trung Quốc thường bị xử lý bởi CCDI và bị tạm giam riêng để thẩm vấn trước khi giao cho công an và cơ quan kiểm sát. Tuy nhiên, ít nhất 3 nguồn thạo tin khẳng định công an đang giữ vai trò dẫn đầu trong vụ điều tra ông Chu. Giới lãnh đạo Trung Quốc hiện không hài lòng về lề lối làm việc của CCDI. Dự kiến, hàng loạt cải cách sâu rộng của CCDI sẽ được công bố trong kỳ họp của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng tới.

Việc điều tra ông Chu thật sự là sự kiện chấn động gấp nhiều lần vụ án của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, người vừa bị kết án chung thân vì nhiều tội danh khác nhau. Kể từ khi cuộc Cách mạng Văn hóa kết thúc vào năm 1976, chưa có ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị nào ở Trung Quốc, dù đương nhiệm hoặc về hưu, bị điều tra về các tội phạm kinh tế.

 Ông Chu Vĩnh Khang sinh năm 1942, xuất thân là kỹ sư hóa dầu, ông bắt đầu sự nghiệp trong ngành dầu khí suốt 18 năm tại Liêu Ninh. Sau đó, ông lần lượt giữ các vị trí Thứ trưởng Bộ Dầu khí, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC).

Từ năm 2002, ông Chu Vĩnh Khang nắm ghế Bộ trưởng Công an. Trong giai đoạn 2007-2012, ông là Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, phụ trách Ủy ban Chính trị - Pháp luật đầy quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc trước khi về hưu hồi tháng 3.

Giới quan sát cho rằng, việc điều tra ông Chu Vĩnh Khang sẽ tập trung vào tội danh tham nhũng trong thời gian ông này phụ trách ngành xăng dầu, làm Bí thư Tứ Xuyên và lãnh đạo Ủy ban Chính pháp trung ương.

Các nhà điều tra muốn biết Chu Vĩnh Khang và gia đình của ông có lợi dụng đặc quyền đặc lợi để làm giàu bất chính trên thị trường dầu khí hay không, đồng thời điều tra những lợi nhuận mà con trai ông là Chu Bân thu được do đầu cơ trong ngành địa ốc.

Thông tin về cuộc điều tra nhằm vào ông Chu Vĩnh Khang bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 8, vài ngày sau khi ông Bạc Hy Lai - đồng minh của ông Chu - hầu tòa. Khoảng hơn một chục doanh nhân và chính khách có liên quan đến ông Chu được cho là đã bị bắt giam trong những tháng gần đây, trong đó có ông Trương Khiết Mẫn - cựu Tổng Giám đốc CNPC, Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản nhà nước cũng bị điều tra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn