Cách chọn và làm lươn sạch nhớt không tanh ăn thơm ngon chẳng khác nào đầu bếp khách sạn 5 sao chế biến

( PHUNUTODAY ) - Cách chọn và làm lươn sạch nhớt ăn thơm ngon trọn vị chẳng khác nào đầu bếp khách sạn 5 sao chế biến - chị em nên nằm lòng ngay.

Mẹo chọn lươn

Lươn ngon là lươn to, dài vừa phải, lưng đen, bụng vàng ánh. Loại này là lươn đồng, thịt thơm, ngon không phải lươn nuôi, thịt bở, tanh. Đây là những con lươn từ ao hồ, kênh rạch bắt lên chứ không phải lươn nuôi, nên sẽ có thịt săn chắc và thơm ngon. Không nên ham những con to nhé, thịt sẽ bở, không ngon.

che-bien-luon

Cách làm lươn sạch nhớt

Cho lươn sống vào trong 1 túi ni nông, buộc kín sau đó để vào tủ lạnh ngăn làm đá khoảng 2 tiếng. Sau đó lấy ra ngâm chúng vào nước, dùng giẻ rửa chén bát vuốt nhẹ vào lươn, chất nhờn sẽ trôi 1 cách dễ dàng. Hoặc ngâm lươn vào rượu khoảng từ 30 đến 45 độ, khi nào không nghe tiếng lươn kêu chít chít nữa thì bỏ ra thịt và chế biến.

Lươn làm sạch nhớt bằng cách tuốt lươn với nước cốt chanh hay nước vo gạo, không nên dùng giấm, vì giấm sẽ làm cho lươn mất mùi vị đặc trưng riêng. Bạn tuốt lươn tới khi nào thấy không còn nhớt là được. Bạn cũng có thể cho nước nóng vào để lươn tự quẫy đạp cũng có thể sạch nhớt. Khi lươn đã sạch, mổ bụng, bỏ hết nội tạng, rửa lại bằng nước muối cho sạch.

Cách khác

- Bóp lươn với muối:

Cho lươn vào túi nilon, thêm chút muối, buộc kín rồi lắc mạnh, bóp và chà muối lên thân lươn khoảng 2 phút. Làm vậy để lươn ra hết nhớt. Sau đó, rửa sạch lươn một lần nữa bằng nước ấm thường rồi lau khô.

- Sử dụng chanh hoặc nước vo gạo:

Để làm sạch lươn không tanh, có thể tuốt lươn với nước cốt chanh hoặc nước vo gạo, lươn sẽ sạch hết nhớt mà sau khi chế biến lươn vẫn giữ được mùi đặc trưng. Nên tuốt lươn tới khi nào thấy không còn nhớt là được.

Chế biến lươn

- Đối với lươn to (trên 400g), có thể nấu cháo, nấu lẩu, xé phay, hoặc lóc phi lê cuộn với lá lốt nướng. Đối với lươn nhỏ (khoảng dưới 300g), có thể cắt khúc xào lăn, chiên giòn, hầm sả hoặc băm nhỏ xào sả ớt (xúc kèm bánh tráng).

- Lươn làm sạch nhớt bằng cách tuốt với tro bếp, nước cốt chanh hay nước vo gạo. Không nên dùng giấm, vì giấm sẽ làm cho lươn mất mùi vị đặc trưng riêng. Khi nào thấy không còn nhớt là được.

- Không nên dùng dao để mổ bụng lươn vì sẽ có mùi tanh. Theo kinh nghiệm dân gian, bạn nên sử dụng thanh cật tre có một cạnh sắc để làm thịt lươn. Bỏ hết nội tạng, rửa lại bằng nước muối cho sạch. Chú ý không rửa bằng nước lạnh vì lươn sẽ rất tanh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn