Tràng cười, tiếng khóc của Đại biểu Quốc hội

06:23, Thứ tư 14/11/2012

( PHUNUTODAY ) - Câu hỏi vui của các đại biểu vô tình tạo ra một phần trả lời thú vị tại nghị trường khiến không khí tại Quốc hội bớt căng thẳng. Có những lúc là những tràng cười đa nghĩa, hoặc những giọt nước mắt nghẹn ngào xứng danh dân biểu.

Câu hỏi vui của các đại biểu vô tình tạo ra một phần trả lời thú vị tại nghị trường khiến không khí tại Quốc hội bớt căng thẳng. Có những lúc là những tràng cười đa nghĩa, hoặc những giọt nước mắt nghẹn ngào đúng nghĩa dân biểu.
[links()]
"Có lẽ phải trình ra để Thủ tướng trả lời"

Tiếp tục trở thành tâm điểm trong phần trả lời chất vấn sáng ngày 13/11, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã có cuộc đối thoại "tay đôi" với chủ tọa - Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng về an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: VNN

Trước yêu cầu của chủ tọa muốn Bộ trưởng tuyên bố rõ: đồng bào cứ ở tại chỗ, nhà nước đảm bảo an toàn không hay thế nào?”. Bộ trưởng đáp: "Nếu đến mức nước tràn 161m thì đập chịu được động đất tương đương gia tốc nền 350cm/s2".

Bất ngờ, Chủ tịch Quốc hội ngắt lời ngay: “Dân Quảng Nam không quan tâm con số ấy, dân chỉ quan tâm: ở lại thì yên tâm hoặc là để dân đi". Bị chủ tịch Quốc hội “dồn”, ông Dũng hứa “với số liệu như vậy, nước đến mức tràn (161m) thì bà con hoàn toàn yên tâm, không phải đi đâu hết”.

Dù bộ trưởng hứa vậy nhưng ông Hùng vẫn chưa yên tâm, hỏi tiếp: "Có phải nước dâng đến mức đó thì vẫn an toàn?" Đến đây, câu trả lời của ông Dũng lại giảm đi “gần như tuyệt đối an toàn” khiến ông Hùng và hội trường bật cười.

Với vẻ băn khoăn, người đứng đầu Quốc hội nói rằng: “Có lẽ phải trình ra để Thủ tướng trả lời”. Điều này làm ông Dũng một lần nữa “đính chính” lại câu trả lời là “tuyệt đối an toàn”, nhưng ông Dũng lại rào thêm: "Trừ khi còn yếu tố đặc biệt như động đất cao hơn 5,5 độ Richter thì phải tiếp tục nghiên cứu tiếp". Chủ tịch Quốc hội lại hỏi trong tiếng xôn xao của cả hội trường: "Như vậy là vẫn chưa biết nên đi hay ở?!".

"Câu hỏi chúng tôi đã nhận được nhưng để ở nhà"

Đây là lần thứ hai Bộ trưởng Dũng đã tạo ra tiếng cười thoải mái tại QH trong phiên trả lời chất vấn của mình.

Trước đó, không khí cuối phiên chất vấn Bộ trưởng bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng chiều ngày 12/11 như “giãn ra” khi Bộ trưởng nói: “Câu hỏi của đại biểu Lê Như Tiến (có bao nhiêu tập đoàn thuộc bộ Xây dựng giống tập đoàn Sông Đà – PV) chúng tôi đã có đầy đủ nhưng để ở nhà.

Chúng tôi rất muốn mời đại biểu sang để chúng tôi báo cáo”. Hội trường lập tức ồn ào bởi tiếng cười của các đại biểu.

Theo ông Dũng, số tiền hơn 10.501 tỷ đồng ở tập đoàn Sông Đà mà Thanh tra Chính phủ kết luận có những vấn đề về nguyên tắc, chứ không phải thất thoát.

Chẳng hạn có những vấn đề đầu tư thế này, lẽ ra phải đúng quy trình thế kia. “Tiền này không mất đi, mà nó vi phạm những nguyên tắc”, ông nói.

"Quà đi quà lại mà vẫn không vay được vốn"

Trong phiên trả lời chất vấn sáng ngày 13/11, Hội trường cũng cười ồ khi Chủ tịch Quốc hội nhắc lại câu Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình vừa nói có lúc doanh nghiệp mang quà đến cho ngân hàng, nhưng Chủ tịch bảo “quà đi quà lại” mà vẫn không vay được vốn.

Thống đốc nói: “Tôi đã đi 36 tỉnh thành trong cả nước và gặp gỡ doanh nghiệp. Chúng tôi phải khẳng định với nhau rằng, ngân hàng và doanh nghiệp như hình với bóng, có ngân hàng mới có doanh nghiệp, ngân hàng phát triển được cũng cần có doanh nghiệp. Nên bất kể vấn đề gì tốt với ngân hàng thì doanh nghiệp được nhờ”.

Theo thông tin của Thống đốc Bình, trước đây, doanh nghiệp phải mang quà đến cho ngân hàng vì nét văn hóa (không nói là tham nhũng) thì trong thời gian tăng trưởng tín dụng nóng thì ngân hàng lại mang quà cho doanh nghiệp.
 
Tuy nhiên, ngắt lời Thống đốc, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng thắc mắc: không biết ngân hàng mang quà nhiều thế nào nhưng các doanh nghiệp vẫn đang kêu là không tiếp cận được vốn.
 
“Đi nhiều chắc đồng chí cũng biết là nhiều doanh nghiệp không tiếp cận được vốn; nhiều doanh nghiệp không làm ăn được; nhiều doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả đã đành nhưng nhiều doanh nghiệp hiện nay đang làm ăn được, họ muốn vay vốn mở rộng sản xuất, tiếp tục ổn định phát triển thì không vay được. Cứ quà đi quà lại mà không cho nhau vay thì chết dở”, Chủ tịch Quốc hội nói.

"Cứ Quốc hội họp, giá xăng lại giảm"

Trước đó, chuyện giá xăng giảm 500 đồng chiều ngày 11/11 được đại biểu của đoàn TP.HCM bất ngờ “cập nhật” trong phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương sáng 12/11.

Nhắc lại chuyện giá xăng giảm liên tục 3 lần trong thời gian Quốc hội họp kỳ trước, đại biểu Đỗ Văn Đương đặt câu hỏi phải chăng 2 vị Bộ trưởng Công Thương và Tài chính đã “linh hoạt” điều chỉnh giá xăng ngay trước thềm phiên chất vấn tại Quốc hội.

Câu hỏi này làm bất ngờ khá nhiều đại biểu có mặt tại hội trường cũng như bản thân người trả lời là Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Dẫu vậy, người đứng đầu ngành Công Thương vẫn tiếp cận câu hỏi một cách tương đối thoải mái.

"Với trách nhiệm của mình tôi khẳng định ở đây không thể có “động thái ấy”, mà vì giá thế giới giảm thì chúng ta giảm". Bộ trưởng Nguyễn Huy Hoàng nói và cũng đề nghị bộ trưởng Tài chính nói thêm.

Theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Việc giảm giá hôm qua là vì đã có dư địa giảm giá nên liên bộ giảm ngay chứ không liên quan gì đến giảm để họp QH. Dẫu vậy, ông Huệ cũng chỉ ra một sự trùng hợp khá lí thú: cứ Quốc hội họp thì giá xăng dầu thế giới giảm, ví dụ tại kì họp thứ 3 (tháng 6/2012) trong thời gian đó thì có đến 3 lần giá xăng dầu (thế giới) giảm. “Hay là Quốc hội họp nhiều để mà giảm giá”. - Bộ trưởng Huệ nói vui.

Phần trả lời của 2 Bộ trưởng, sau đó được Quốc hội - Nguyễn Sinh Hùng bình luận “may mà không hiểu nhầm câu hỏi của đại biểu”. Theo Chủ tịch Quốc hội, ý của đại biểu Đỗ Văn Đương là hỏi vui, nhưng cũng là cơ hội để cơ quan quản lý khẳng định việc điều hành giá là đúng với các quy định hiện hành.

Đại biểu Quốc hội khóc

Trước đó, ngày 1/11, tại buổi thảo luận về việc tăng lương, ĐBQH Võ Thị Dung đã làm hội trường chết lặng khi bà bật khóc nhắc đến cuộc sống quá thiếu thốn của những bệnh nhân ở một trại phong bà vừa đến thăm.

Ở đó, hằng ngày, mỗi người bệnh chỉ được cấp 8.000 đồng cho hai bữa ăn. Nhưng trong lúc đó, ngân sách để lãng phí bởi nhiều khoản chi tốn kém, không cần thiết, thậm chí vượt chi tới cả nghìn tỷ đồng!.Bà Dung cho rằng, dù ngân sách khó khăn, vẫn phải cố gắng đảm bảo chính sách, đảm bảo công bằng xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chia sẻ: Dù tình hình khó khăn đến mấy, phải tính toán, phải tiết kiệm, dành ra một khoản tiền để khắc phục, giảm bớt khó khăn cho các đối tượng chính sách, nhất là cán bộ hưu trí. Ngoài ra, ngân sách cần dành thêm phần hỗ trợ bộ phận cán bộ lương thấp (2-3 triệu/tháng). 
 
“Tôi tha thiết đề nghị Quốc hội có thể chưa điều chỉnh lương, nhưng cần dành một khoản để nâng mức trợ cấp ít ỏi cho các đối tượng chính sách, người có công, người về hưu, người thu nhập thấp dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn thế nào” – Chủ tịch Quốc hội đề nghị.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh “phải dành tiền lo cho đối tượng chính sách” cuối phiên thảo luận chiều qua về tình hình thực hiện ngân sách năm 2012 – kế hoạch 2013.

 

  • Lê Nguyên (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc