Trẻ "càng học càng sa sút" vì sống trong 4 môi trường gia đình này

( PHUNUTODAY ) - Môi trường gia đình luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến tính cách mà còn ảnh hưởng đến cả việc học tập của con. Dười đây là 4 môi trường gia đình khiến con "càng học, càng sa sút".

Bắt đầu từ năm 1938, đại học Harvard đã tổ chức thực hiện một nghiên cứu có tên gọi là "Nghiên cứu yêu thương" kéo dài thời gian trong vòng 75 năm theo sát cuộc sống của 724 người tham gia. Và kết quả cuối cùng đưa ra kết luận rằng, sự phát triển trí tuệ của trẻ chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi môi trường giáo dục gia đình. Trong đó, có 4 kiểu gia đình sau có thể khiến trẻ học tập kém đi.

1. Người thân trong gia đình không chú ý đến thói quen sinh hoạt của trẻ.

Không ít những ông bố, bà mẹ trẻ đã thừa nhận rằng, họ rất hiếm khi hoặc hơn thế nữa là không bao giờ nấu ăn ở nhà. Mà thay vào đó, họ thường gọi thức ăn ngoài nhiều hơn để tiết kiệm được thời gian nấu nướng. Chính vì vậy dẫn đến chế độ ăn uống của trẻ không đều đặn, đặc biệt còn không có thói quen ăn sáng. Điều này sẽ có thể khiến trẻ không có đủ carbohydrate giúp hỗ trợ não bộ hoạt động hiệu quả, và tất nhiên sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, khó tập trung trong quá trình học tập.

Bên cạnh đó cũng rất nhiều những bậc cha mẹ không mấy quan tâm đến thói quen sinh hoạt của con như con thường mấy giờ đi ngủ, ngủ sơm hay muộn. Mà nếu bố mẹ không quan tâm thì chắc chắc thời gian ngủ của con sẽ là muộn khiến thời gian giữa học tập và nghỉ ngơi không điều độ, ảnh hưởng đến khả năng tư duy và năng suất học tập của trẻ.

Theo kết quả của một thí nghiệm khoa học ở hai nhóm học sinh cho thấy, những học sinh đi ngủ muộn hơn 30 phút sẽ dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi hơn. Ngủ muộn 30 phút tương đương với việc mất đi cơ hội học tập và phát triển trong 2 năm. Không chỉ vậy, những đứa trẻ thức khuya sẽ thường cảm thấy mông lung, khó tập trung và phản xạ không tốt. Bên cạnh đó, khả năng ghi nhớ của các em cũng sẽ bị giảm đi. Nguyên nhân là do não bộ luôn ở trạng thái nửa tỉnh nửa mê, khó đạt được trạng thái cân bằng, để có tinh thần học thoải mái và đem lại hiệu quả.

tac-hai-thuc-khuya-1

2. Cha mẹ không rèn luyện khả năng làm việc nhà của trẻ

Có không ít những bậc cha mẹ bên cạnh việc vì quá yêu thương con cái và suy nghĩ làm việc nhà sẽ ảnh hưởng đến thời gian học tập của con mà đặt ra yêu cầu rằng, chỉ cần con học chăm chỉ mà không cần phải làm đến việc nhà. Ngay cả những việc nhỏ nhặt nhất như việc mặc quần áo, buộc dây giày, xách cặp đi học thì đều do phụ huynh làm.

Một trong những phát hiện quan trọng từ nghiên cứu kéo dài 75 năm do Đại học Harvard thực hiện cho thấy, nếu trẻ em muốn thành công hơn khi lớn lên, chúng phải tham gia vào công việc nhà và tham gia càng sớm càng tốt. Làm việc nhà có thể khiến bọn trẻ nhận ra rằng, bản thân mình là một thành viên của gia đình, và mình phải trả công sức lao động tương xứng cho gia đình ấy.

Không chỉ vậy, để trẻ làm việc nhà sớm cũng chính là để trẻ tự lập và có trách nhiệm hơn, tích cực tham gia và đóng góp vào công việc sau này. Trái lại, những đứa trẻ không bao giờ hoặc rất hiếm khi làm việc nhà dễ trở nên thụ động, ỷ lại, không biết cách sắp xếp kế hoạch cho bản thân. Khi lớn lên, các em dễ bị tụt lại ở nơi làm việc.

giup-do-nhau-lam-viec-nha

3. Không giúp con nuôi dưỡng thói quen đọc sách

Có một câu chuyện buồn cười nhưng cũng rất cần phải suy ngẫm đó là, tỷ phú, doanh nhân người Mỹ Charlie Munger - tỷ phú nổi tiếng tại Mỹ đã từng bị mọi người xung quanh cười nhạo đặt cho biệt danh là "một cuốn sách biết đi", lý do vì ông luôn đọc sách mọi lúc, mọi nơi. Khi nói về việc đọc sách, ông còn khẳng định: "Không người thông minh nào tôi gặp trong đời mà không đọc sách hàng ngày". Bên cạnh đó, có rất nhiều những công trình nghiên cứu, khảo sát đã chỉ ra rằng những nhà tỷ phú trên thế giới và những thủ khoa đại học thì đều có thói quen đọc sách mỗi ngày.

Theo một ngiên cứu khoa học cho biết 98% học sinh đều đều có chỉ số IQ tương tự nhau, chỉ có một số ít đặc biệt thông minh hoặc kém phát triển hơn các bạn khác. Chính vì vậy, yếu tố ảnh hưởng nhất đến kết quả học tập của trẻ cao hay thấp không phải là chỉ số IQ- chỉ số thông minh của con người, mà chính là khả năng độc của chúng nhanh hay chậm, đọc nhiều hay ít.

Không ít những đứa trẻ không được hình thành thói quen đọc sách từ nhỏ, dẫn đến khả năng hiểu bài chậm hơn, thậm chí không hiểu giáo viên nói gì. Trẻ đọc sách nhiều sẽ có khả năng tập trung, diễn đạt tốt hơn, suynghĩ tích cực và đồng cảm hơn những người bạn cùng tuổi.

kho-khan-khi-tre-doc-sach-3-bdf2

4. Cha mẹ không thể hiện tình yêu thương với con cái

Một nhà tâm lý học nổi tiếng Trung Quốc đã nhận xét rằng "Khi không thể chịu được thất bại, trẻ sẽ có những hành động cực đoan", khi nước này liên tục xuất hiện tình trạng có những học sinh cấp 2, cấp 3 tự tử vì điểm kém hoặc kết quả học tập không được như kỳ vọng. So với văn hóa phương Tây, văn hóa Á Đông thường bố mẹ sẽ áp đặt con cái theo ý mình và không giỏi thể hiện trong việc thể hiện tình yêu với con hơn. Điều này bị ảnh hưởng từ những quan niệm truyền thống từ xa xưa "Yêu cho roi cho vọt".

Cha mẹ nghĩ rằng, để con cái có thể trở nên tốt hơn thì họ cũng sẽ phải nghiêm khắc hơn và "keo kiệt" với chính lời khen của mình dành cho con. Thậm chí có không ít những bậc phụ huynh có thể nói ra những lời xúc phạm hy vọng trẻ "biết xấu hổ mà dám làm như vậy". Việc làm này dẫn đến tình cảm giữa cha mẹ và con cái sẽ chỉ là ngày càng bị nới rộng khoảng cách. Thậm chí có nhiều trẻ lầm tưởng rằng, cha mẹ chỉ quan tâm tới điểm số, mong muốn của riêng cha mẹ mà không màng tới suy nghĩ của chúng và dẫn đến những trường hợp vô cùng hi hữu.

00-2140-1620289585
Theo:  xevathethao.vn copy link