5 bí quyết nuôi dạy đứa trẻ hướng nội phát huy tối đa năng lực tiềm năng của bản thân

( PHUNUTODAY ) - Khi nhắc đến những đứa trẻ hướng nội, người ta thường nghĩ đến đứa trẻ nhút nhát, thiếu tự tin, kém giao tiếp. Nhưng thực ra, trẻ hướng nội có nội tâm rất phong phú và đầy năng lực tiềm năng. Dưới đây là 5 bí quyết giúp cha mẹ nuôi dạy trẻ hướng nội mà bất cứ ai cũng nên biết.

1. Cho trẻ sự riêng tư và tôn trọng

Khác với những đứa trẻ hướng ngoại, trẻ hướng nội thường rất thích ở một mình, xây dựng nên một thế giới riêng cho bản thân, không thích những nơi quá đông người hay ồn ào. Vì thế, cha mẹ không nên lo lắng con cảm thấy cô đơn, hay đơn độc một mình mà hãy tạo điều kiện cho trẻ được tận hưởng tự do trong không gian đó và tôn trọng mọi khoảnh khắc riêng tư của trẻ. Điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái, không bị gò bó bản thân và được sống là chính bản thân mình.

hay-ton-trong-quyen-rieng-tu-cua-con-cai-avt-hinh-anh

2. Luôn động viên trẻ

Trẻ hướng nội thường không thích nói chuyện với nhiều người, hay có thể nói ngại khi giao tiếp với người khác vì vậy chúng thường rất dễ cảm thấy tự ti về bản thân. Con biết bản thân mình trầm lặng, ít nói hơn những đứa trẻ khác. Những lúc như vậy, cha mẹ hãy động viên và trò chuyện để giải thích cho con hiểu.

Mỗi người có một tính cách khác nhau, có những người sôi nổi, năng động thì sẽ có người ít nói và trầm lặng hơn, đó là điều vô cùng bình thường. Đây là tính cách riêng của con, là đặc điểm để phân biệt con với những đứa trẻ khác, và con không có gì phải tự ti về điều này cả. Thay vào đó, con nên tự tin là chính mình, sống vui vẻ, hạnh phúc, mình không sôi nổi như người ta nhưng mình có thể nỗ lực hết mình thể hiện những ưu điểm, tiềm năng của bản thân thì không một ai có thể xem nhẹ con cả.

296481735_469349974687827_6569670429126119244_n

3. Dạy trẻ cách đấu tranh cho bản thân

Những đứa trẻ hướng nội ít khi chia sẻ những cảm xúc của mình với người khác. Có những điều xảy ra không tốt với bản thân cũng sẽ ngại khi nói với người khác. Đôi khi điều đó khiến cho những đứa trẻ hướng nội dễ bị ức hiếp hơn khi ở bên ngoài mà cha mẹ không hề biết hoặc rất khó để nhận ra được điều đó.

Vì thế, dạy con cách tự đấu tranh cho bản thân là một trong những điều cần thiết mà cha mẹ nên dạy cho những đứa trẻ hướng nội. Dạy con bình tĩnh trước mọi tình huống, có thể tha thứ cho người khác một lần nhưng sẽ không bao giờ để người ấy có cơ hội tổn thương con lần thứ hai, hay một người khác tổn thương con giống như người này đã từng làm. Dạy trẻ biết cách bảo vệ bản thân, biết tự đấu tranh cho bản thân mình và nếu có thể hãy tìm đến cha mẹ để chia sẻ là điều tốt nhất.

4. Đánh giá cao những nỗ lực của trẻ

Nhiều đứa trẻ hướng nội, muốn thích ứng với thế giới bên ngoài năng động, luôn có suy nghĩ thay đổi bản thân, kết bạn với nhiều người hơn, cố gắng giao tiếp với những người xung quanh. Nếu cha mẹ thấy con làm như vậy hãy đánh giá cao và khuyến khích điều đó vì đó chính là lựa chọn của con muốn bước ra không gian riêng của mình. Việc làm này của cha mẹ sẽ giúp con có thêm động lực để thể hiện bản thân mình với mọi người xung quanh.

5. Giúp trẻ thể hiện cảm xúc

Việc thể hiện cảm xúc của bản thân ra bên ngoài thường rất khó khăn với những đứa trẻ hướng nội. Nếu trẻ cảm thấy khó khăn khi chia sẻ trực tiếp cảm xúc của mình, cha mẹ hãy khuyến khích trẻ làm điều này bằng những cách khác như viết nhật ký, vẽ tranh... Đây là những cách có thể giúp con giải tỏa áp lực tâm lý và thoải mái thể hiện cảm xúc của của mình.

39070007004_17902e84f2_h
Theo:  xevathethao.vn copy link