Con nhút nhát, cha mẹ chỉ cần làm điều này, đảm bảo trẻ tự tin và năng động hơn

( PHUNUTODAY ) - Sự nhút nhát sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp thu, hòa đồng cũng như cuộc sống tương lai sau này của con. Tuy nhiên cha mẹ hoàn toàn giúp con vượt qua tính cách nhút nhát này với những cách sau đây.

1. Đừng khiến con xấu hổ vì sợ

Khi phải đối diện với một sự việc nào đó vượt ngoài suy nghĩ của bản thân, những đứa trẻ có tính cách nhút thường sẽ có cảm giác sợ hãi mà tránh né. Trong những lúc như vậy, cha mẹ nên thừa nhận những cảm xúc này của con, không nên phán xét một cách tiêu cực vì bất cứ điều gì hay quát tháo con làm, những điều đó có thể càng làm con cảm thấy bất an, xấu hổ và nhút nhát hơn.

Mà thay vào đó, cha mẹ hãy giúp con cảm thấy tốt hơn bằng cách động viên nhẹ nhàng. Chỉ cần nhờ những điều đơn giản này mà khi lớn lên con sẽ có khả năng đồng cảm với người khác, giúp bé phát triển kỹ năng xã hội và liên kết với mọi người.

cach-day-tre-het-nhut-nhat (1)

2. Đồng cảm với nỗi sợ của con

Hãy đặt mình vào cảm giác của chính con, chia sẻ cho con nghe bạn đã từng sợ hãi như thế nào, đã vượt qua nổi sợ hãi đó ra sao. Câu chuyện này, có thể là chuyện thực sự bạn đã trải qua, nhưng cũng có thể là do bạn tưởng tượng để giúp con có lòng tin và cảm thấy bản thân mình nhận được sự đồng cảm từ bố mẹ - người thân thiết, gần gũi nhất với mình.

Sau khi nhận được sự đồng cảm từ con, hãy từ từ chỉ dẫn con cách vượt qua của chính mình. Ví dụ như con phải thuyết trình trước đám đông, bạn hãy kể cho con nghe bạn cũng đã từng rất sợ đứng trước đám đông như thế nào, bạn đã hoàn thành bài thuyết trình xuất sắc ra sao. Bạn có thể chỉ con chỉ cần tập trung vào bài thuyết trình của mình, nhìn thẳng về phía người nghe thì sẽ tốt hơn rất nhiều.

3. Không cố bắt ép con thay đổi

Mỗi đứa trẻ chính là một cá thể riêng biệt, có cá tính riêng, không ai giống ai. Có những đứa trẻ mạnh dạn, tự tin và hướng ngoại thì cũng sẽ có nhiều bé thích sự yên tĩnh, hướng nội, tự ti. Điều cha mẹ cần làm là khuyến khích bé cởi mở hơn trong giao tiếp và bớt dần sự nhút nhát. Tuy nhiên điều này cần làm từ tốn, từng bước thay vì cố gắng thay đổi tính cách con qua một đêm hoặc trong một tuần. “Dục tốc bất đạt” và đôi khi hành vi thúc đẩy của bạn sẽ vô tình gây ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

tre-nhut-nhat-thieu-tu-tin-4

4. Tạo điều kiện cho con được khám phá bản thân

Trong trường hợp con bạn luôn ở trong trạng thái nhút nhát, sợ hãi, hãy xem xét đến việc có thể bé đang có những nỗi sợ ở bên trong bị dồn nén lại cần được thể hiện ra ngoài, được mọi người đồng cảm cũng như an ủi. Tuy nhiên về mặt tự nhiên, cơ thể con người lại luôn có thể cảm nhận được những sự sợ hãi này và khiến cho chúng luôn trực chờ được thoát ra ngoài, chính vì thế lúc nào bé cũng cảm thấy hồi hộp.

Nếu như con bạn gặp phải tình trạng này, hãy cho bé cơ hội để chơi những trò chơi có tính kích thích một chút, như tàu lượn trên không, tất nhiên là phải dưới sự bảo vệ của bạn. Và khi bé đã cảm thấy đủ an toàn để bộc lộ sự sợ hãi của mình ra thành nước mắt, hãy đón nhận chúng. Điều này về lâu dài sẽ giúp bé có thể đối phó một cách tự nhiên với sự nhút nhát của mình và trở nên bạo dạn, linh hoạt hơn.

5. Khuyến khích con làm những điều mới

Đôi khi những điều chưa từng trải qua, chưa từng làm có thể khiến con bạn sợ hãi và rụt rè. Để chiến thắng được nỗi sợ hãi, bố mẹ cần khuyến khích các bé đối mặt với những việc đó. Mỗi lần bé vượt qua được giới hạn của bản thân hay thực hiện một việc mà chúng chưa từng làm sẽ giúp gia tăng sự dũng cảm và tự tin hơn. 

6-dieu-bo-me-nen-day-con-trai-tu-khi-con-nho-2018-03-13-17-26
Theo:  xevathethao.vn copy link