Trẻ mấy tuổi thì thay răng nanh?

( PHUNUTODAY ) - Các bậc phụ huynh thường rất thắc mắc khi không biết, đến mấy tuổi thì trẻ sẽ thay răng nanh? Để giải đáp được những thắc mắc này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin ngay dưới đây.

Đến tháng thứ mấy trẻ sẽ thay răng nanh?

+ Trẻ từ 5 hay 6 tuổi, tuy nhiên quá trình thay răng.

+ Cũng có thể xuất hiện sớm hơn - khoảng 4 tuổi - hay trễ hơn, khi bé được 8 tuổi.

Các bé gái thường có xu hướng thay răng sớm hơn các bé trai. Chiếc răng sữa cuối cùng thường sẽ rụng khi bé được 12 hay 13 tuổi

Thông thường, thứ tự thay răng sẽ tương tự như lúc bé mọc răng sữa: Chiếc răng sữa nào mọc trước thì sẽ rụng trước.

Do vậy, nếu bé của mẹ đang trong giai đoạn mọc răng, mẹ hãy ghi lại thứ tự mọc, đến khi bé thay răng, mẹ có thể đoán thứ tự rụng của những chiếc răng sữa này, xác suất đúng tương đối cao đấy mẹ ạ.

26.khi-nao-tre-thay-rang-nanh-1-phunutoday.vn

 

Tuy nhiên, theo quá trình thay răng của trẻ thì khi trẻ từ 10 – 11 tuổi sẽ thay răng nanh hàm trên và từ 11 - 12 tuổi sẽ thay răng nanh hàm dưới.

Những điều cần lưu ý khi thay răng ở trẻ nhỏ

+ Lúc mọc răng, mỗi bé có một cách phản ứng riêng, không bé nào giống bé nào. Một số bé bị đau nướu  trong khi nhiều bé lại vượt qua giai đoạn này một cách dễ dàng.

+ Trẻ bị chảy nước dãi nhiều. má bị đỏ, đau ngứa lợi, khóc nhiều hơn bình thường là những biểu hiện thường thấy ở trẻ trong quá trình mọc răng sữa

+ Nếu bé quấy khóc nhiều, bạn có thể đưa bé đi khám bác sĩ để có cách giúp bé giảm đau khi mọc răng.

+ Nếu xuất hiện các triệu chứng này cần nhanh chóng đưa bé đi khám bác sĩ, bởi các triệu chứng này không phải là do mọc răng.

Hướng dẫn cách chăm sóc răng đúng cách

+ Trẻ có thói quen cho đầu ngón tay cái vào miệng và…mút ngon lành. Nhiều cha mẹ thường không để ý tới điều này và coi đó là chuyện bình thường. Tuy nhiên, thói quen mút tay có thể sẽ đẩy các xương hàm chưa liền ra phía trước, làm răng mọc không đều, không thẳng hàng, có thể gây vẩu.

+ Việc chăm sóc vệ sinh răng miệng cho bé là vô cùng cần thiết nhé. Nếu bé chưa có hoặc mới mọc răng, chưa biết cách súc miệng và nhổ ra, bố mẹ có thể cho bé uống nước để súc miệng sau khi ăn.

Thêm vào đó, ít nhất 1 lần/ngày dùng gạc quấn quanh ngón tay nhúng vào nước sạch để chùi răng, lợi cho bé, chú ý chùi cả bên trong lẫn bên ngoài.

+ Khi bé đã biết nhổ ra, không nuốt kem đánh răng nữa (thường là lúc 3 tuổi), bắt đầu tập cho bé đánh răng.

+ Lựa chọn loại bàn chải có lông mềm, cấu trúc và kích cỡ phù hợp với lứa tuổi của bé. Thuốc đánh răng phải không cay, hơi ngọt và có mùi thơm, có thể thêm chất phòng ngừa bệnh răng miệng và chất tẩy làm răng trắng; chỉ bôi một lượng nhỏ bằng hạt đậu đen.

+ Cách đánh răng đúng:

Với mặt ngoài răng, nghiêng bàn chải để lông bàn chải ép nhẹ lên lợi và răng, rung nhẹ để lông chui vào kẽ răng và di chuyển hết mặt ngoài theo chiều lên và xuống. Với mặt trong răng, làm giống như mặt ngoài nhưng chú ý để bàn chải thẳng đứng và cũng di chuyển lên xuống. Với mặt nhai, để lông bàn chải thẳng đứng, chải ngang từng đoạn ngắn.

+ Để có hàm răng khỏe mạnh thì chế độ ăn uống hợp lý rất quan trọng. Sau khi răng đã hình thành, trẻ rất cần fluor để làm men răng cứng chắc, chống đỡ vi khuẩn gây sâu răng. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý cho con ăn những thức ăn giàu fluor như cá (đặc biệt là cá biển), trứng, sữa tươi, gan...

Đồ ngọt rất dễ làm bé sâu răng. Vì vậy các mẹ nên cung cấp lượng đường cho con bằng những thứ thay thế hợp lý như hoa quả tươi, rau xanh và nước. Tránh cho con ăn uống các loại nước có ga, xiro và kẹo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn