Triệu chứng đau do sỏi thận ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những triệu chứng đau do sỏi thận được nhắc tới dưới đây, ai cũng cần nhớ để phát hiện bệnh kịp thời.

Sỏi thận là sự lắng đọng những chất đáng lẽ có thể hòa tan trong nước tiểu, vì một lý do nào đó đã kết tinh, lắng đọng lại và tạo sỏi trong thận. Tùy thời gian, vị trí và độ lắng đọng mà kích thước sỏi lớn nhỏ khác nhau. Nước từ mạch máu ngấm qua tế bào thận, bài tiết nước tiểu qua ống thận vào lòng thận, theo ống bài tiết (niệu quản) xuống bàng quang và thoát ra ngoài. 

dấu hiệu đau do sỏi thận
Tiểu ra máu là biến chứng thường gặp của sỏi thận - tiết niệu.

Dưới đây là những triệu chứng đau do sỏi thận

- Tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu đục, tiểu ra mủ tái phát nhiều lần, có thể đái ra sỏi.

- Đau dữ dội, đau thường khởi phát từ các điểm niệu quản, lan dọc theo đường đi của niệu quản xuống phía gò mu. Cũng có khi đau xuyên cả ra hông, lưng, có khi buồn nôn và nôn. Đau âm ỉ, gặp ở những trường hợp sỏi vừa và thậm chí lớn nhưng nằm ở vị trí bể thận.

-  Tiểu ra máu là biến chứng thường gặp của sỏi thận - tiết niệu, nhất là khi sỏi đang di chuyển bên trong niệu quản gây đau kèm tiểu ra máu.

- Tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu mủ khi có nhiễm khuẩn tiết niệu.

- Người bệnh sốt cao, rét run kèm theo với triệu chứng đau hông, lưng, tiểu thấy buốt, tiểu rắt, tiểu ra mủ là dấu hiệu của viêm thận - bể thận cấp.

- Các dấu hiệu tắc nghẽn đường niệu, tiểu tắc từng lúc hoặc hoàn toàn.

Sỏi thận - tiết niệu ngoài biến chứng nhiễm khuẩn tiết niệu có thể dẫn đến bí tiểu, viêm thận, bể thận cấp và mạn, ứ nước, ứ mủ bể thận và dẫn đến suy thận. Trong đó suy thận mạn là hậu quả nặng nề nhất của sỏi thận - tiết niệu vì không còn khả năng hồi phục do thận xơ hóa dần.

Phòng bệnh sỏi thận

Ăn uống cân đối 4 nhóm thức ăn (bột, đường, mỡ, vitamin), không nên thiên lệch một loại thực phẩm, rau quả nào.

Uống nhiều nước (2 - 3 lít mỗi ngày), không uống dồn một lúc mà chia rải rác trong ngày.

Khi bị u xơ tiền liệt tuyến phải xử lý ngay.

Nếu bị dị dạng đường tiểu phải được phẫu thuật chỉnh hình.

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ (nhất là với phụ nữ sau khi sinh), không dùng nước bẩn để vệ sinh cơ thể.

Thực phẩm là
Thực phẩm là "tiên dược" đánh tan sỏi thận không cần mổ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Để chữa trị sỏi thận, bạn chỉ cần dùng tới 4 thực phẩm hết sức quen thuộc dưới đây mà không cần phải mổ.
Những món cấm dùng cho người viêm loét dạ dày hành tá tràng
Những món cấm dùng cho người viêm loét dạ dày hành tá tràng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Những món cấm dùng cho người viêm loét dạ dày hành tá tràng có tên trong danh sách dưới đây các bạn hãy lưu ý!
Theo:  khoevadep.com.vn