Nguy hiểm "chết người" khi sử dụng dầu gió không đúng cách

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dầu gió rất thông dụng trong gia đình. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây nguy hiểm khó lường.

Tác hại khi dùng dầu gió không đúng cách 

sai lầm khi sử dụng dầu gió
Dầu dùng gió không đúng cách sẽ gây nguy hiểm.

Trong đó, thành phần menthol có thể gây hại, thậm chí có trường hợp trẻ nhỏ tử vong khi chỉ nhỏ 1 giọt dầu có hàm lượng menthol 1%. Khi bôi dầu có thành phần bạc hà vào mũi hoặc cổ họng trẻ nhỏ, chúng có thể bị ngừng thở và ngưng tim. Vì vậy, mọi người cần cẩn trọng trước khi sử dụng dầu cao hay bất kỳ loại dầu gió nào có tác động trên cơ thể.

Thông tin trên Sức khỏe Đời sống cho biết, dầu gió được chiết xuất từ các loại tinh dầu thảo dược từ thiên nhiên như khuynh diệp, hồi, quế, long não. Dầu gió có vị cay, tính mát, có tác dụng hạ sốt, ra mồ hôi, giảm đau, giảm ho, sát trùng,…

Đặc biệt, hầu hết các chế phẩm dầu xoa và cao xoa đều có metyl salicylat (dầu nóng) và menthol (chiết từ tinh dầu bạc hà). Menthol bốc hơi rất nhanh, gây tê tại chỗ và cảm giác mát lạnh (do kích thích bài tiết mồ hôi, làm hạ thân nhiệt) khi xoa vào da.

Tuy nhiên, trong thành phần của dầu gió chứa eukalyptol và camphor, đặc biệt camphor là một chất độc đối với trẻ em nếu quá trình sử dụng không đúng, hấp thu nhiều vào cơ thể qua phần da trầy xước hay vô tình nuốt phải với lượng nhiều (khoảng 1g) gây tổn thương hệ hô hấp, thậm chí ngưng thở.

Sai lầm khi sử dụng dầu gió

Quá lạm dụng, bị bất cứ bệnh gì cũng thoa dầu gió.

Thoa dầu qua phần da trầy xước: những vết thương hở hay trầy xước nếu tiếp xúc với dầu gió sẽ khiến người dùng có cảm giác đau rát, vết thương lâu lành hơn.

Cố tình hoặc vô tình nuốt phải với lượng nhiều (khoảng 1g) sẽ gây tổn thương hệ hô hấp, thậm chí ngưng thở.

Dùng dầu gió đúng cách 

Đối với trẻ lớn trên 2 tuổi, khi dùng nhất thiết phải có sự theo dõi của người lớn. 

Trước khi bôi dầu cần rửa sạch tay và rửa sạch, lau khô vùng da bị đau, bôi hoặc xoa bóp một lượng vừa đủ bằng cách lấy đầu ngón tay trỏ lấy một lượng thích hợp, bôi lên chỗ đau nhức hay vết côn trùng cắn đốt. 

Nếu đau bụng do lạnh, khó tiêu, bôi vào vùng quanh rốn; nếu nhức đầu bôi vào thái dương. Sau đó miết nhẹ nhàng, day tròn, ấn bằng ngón tay trỏ. Chỉ dùng ngoài da, tuyệt đối không được uống.

Không dùng nhiều hơn 3 - 4 lần trong ngày; không bôi lên niêm mạc, vùng mắt, vết thương hở, chỉ bôi ở điểm đau, vùng đau. Đối với một số bệnh mạn tính cần có sự tư vấn của các bác sỹ.

Cách giúp bạn thanh lọc gan sau khi giảm cân
Cách giúp bạn thanh lọc gan sau khi giảm cân
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Chỉ cần điều chỉnh chế đô ăn uống là gan có thể được thanh lọc hiệu quả.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn