Triệu chứng mang thai ngoài tử cung

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rất nhiều phụ nữ mang thai lo lắng việc thai nhi có về làm tổ ở trong tử cung không? Bởi việc mang thai không phải lúc nào cũng thuận lợi đối với hầu hết các thai phụ. Một số trường hợp mang thai ngoài tử cung dẫn đến nguy hiểm cho thai phụ nếu phát hiện muộn.

Thai ngoài tử cung là một biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ, trong đó phôi thai làm tổ bên ngoài tử cung. Trong hầu hết các trường hợp, thai ngoài tử cung không thể tồn tại được. Hơn nữa, thai trở thành mối nguy hiểm cho sản phụ, vì xuất huyết bên trong do thai là một biến chứng đe dọa tính mạng. Phần lớn thai ngoài tử cung nằm ở đoạn bóng vòi trứng, nhưng thai cũng có thể làm tổ ở cổ tử cung, buồng trứng, và ổ bụng. Thai ngoài tử cung là một cấp cứu y khoa, và nếu không được điều trị có thể dẫn đến tử vong cho sản phụ.

Điều đáng nói là các triệu chứng mang thai ngoài tử cung không khác gì các dấu hiệu mang thai thông thường và vì vậy nó rất khó chẩn đoán. Theo số liệu thống kê, mang thai ngoài tử cung là lý do hàng đầu khiến thai phụ tử vong trong ba tháng đầu.

mang thai

Triệu chứng của thai ngoài tử cung cũng giống như sẩy thai hoặc viêm phần phụ:

- Triệu chứng thường gặp nhất là đau bụng, đau vùng chậu và xuất huyết âm đạo.

- Thai ngoài tử cung vỡ là một trường hợp cấp cứu thật sự. Nếu nghi ngờ bị thai ngoài tử cung vỡ, hãy gọi xe cấp cứu ngay lập tức. Những triệu chứng thường gặp của thai ngoài tử cung vỡ bao gồm:

- Hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu

- Da xanh, nhợt nhạt, lạnh.

- Đổ mồ hôi

- Mạch nhanh (trên 100 lần/phút)

- Đau bụng hoặc đau vùng chậu dữ dội đến mức bạn không thể đứng lên được.

Một số thai phụ có những triệu chứng sau đây sẽ được khuyến cáo là có khả năng gặp trường hợp này cao hơn các phụ nữ khác:

- Đã từng bị các bệnh sinh dục

Từng phẫu thuật cổ tử cung

Có bầu nhờ thụ tinh trong ống nghiệm

Từng bị mang thai ngoài tử cung

Từng có bệnh liên quan đến vòi tử cung.

Để kiểm chứng hiện tượng thai ngoài tử cung, thông thường các bác sĩ sẽ làm kiểm tra máu và siêu âm tử cung. Bạn nên thông báo với bác sĩ lịch sử bệnh trạng của mình có những yếu tố nguy cơ kể trên để có thể phòng ngừa những rủi ro nếu có.

Ngay khi gặp những dấu hiệu bất thường như chảy máu âm đạo, đau bụng, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Thông thường thai nhi phát triển ngoài tử cung thường khó sống sót vì không có đủ máu và các chất dinh dưỡng cần thiết; vì vậy cần phải đưa ra ngoài thông qua phẫu thuật hoặc dùng thuốc làm dừng sự phát triển của bào thai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn