Trời lạnh ăn lẩu theo 4 kiểu này cực hại dạ dày, đặc biệt kiểu số 1 cực kỳ nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Lẩu là món ăn ngon không thể bỏ qua trong mùa đông. Khi ăn món ăn này, chúng ta cần tránh những kiểu ăn gây hại sức khỏe dưới đây.

Ăn lẩu quá nóng

Lẩu là món ăn nóng. Chúng ta sẽ nhúng thực phẩm vào trong nồi nước lẩu đang sôi cho chín rồi gắp ra. Nhiều người gắp thức ăn từ nồi lẩu ra sẽ cho luôn vào miệng ăn khi đồ còn nóng hỏi. Tuy nhiên, lúc này thức ăn đang cực kỳ nóng, lẩu đun sôi 100 độ C thì thức ăn gắp ra vẫn nóng ở mức 50-60 độ C. Ăn đồ quá nóng sẽ dễ làm bỏng khoang miệng, thực quản, dạ dày.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng liệt kê thói quen ăn uống đồ quá nóng là một trong tác nhân gây ra sự hình thành của các tế bào K. Thường xuyên ăn đồ quá nóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc K thực quản, khoang miệng, vòm họng.

Khi ăn lẩu, bạn nên gắp thức ăn ra bát, để nguội bớt rồi mới thưởng thức. Các loại đồ ăn thức uống khác cũng không nên sử dụng khi quá nóng.

an-lau-01

Sử dụng các loại thịt viên nhúng lẩu không rõ nguồn gốc

Hiện nay, trên thị trường bán rất nhiều các loại thịt viên nhúng lẩu như tôm viên, bò viên, cá viên... Đây là món ăn có giá thành vừa phải, hương vị hấp dẫn, chủng loại đa dạng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải loại thịt viên nào cũng đảm bảo chất lượng, an toàn để sử dụng.

Có nhiều loại thịt viên được làm từ các loại thịt vụn trộn thêm bột và các chất phụ gia để tạo hương vị, khó đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, khâu chế biến cũng chưa chắc đã đạt tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm. Những loại thịt viên không rõ nguồn gốc có thể có hương vị thơm ngon nhưng không an toàn với người sử dụng.

Nếu muốn ăn thịt viên, bạn có thể tự mua thịt tươi sống để chế biến hoặc mua sản phẩm ở các cửa hàng có uy tín, bao bì sản phẩm có ghi rõ thông tin.

an-lau-02

Ăn đồ ăn chưa chín kỹ

Đặc điểm của món lẩu là nhúng các loại đồ sống vào nước lẩu đang sôi sùng sục, chờ thực phẩm chín là gắp ra ăn. Khi ăn lẩu, nguyên tắc quan trọng nhất mà chúng ta cần chú ý chính là ăn chín, uống sôi.

Nhiều người cho rằng thịt bò, hải sản hay các loại rau chín cần chín tái để giữ độ giòn ngọt là được. Tuy nhiên, việc chỉ nhúng thực phẩm qua nước sôi trong vòng vài giai ngắn ngủi sẽ không đảm bảo tiêu diệt được hết ký sinh trùng bám trên thực phẩm. Ăn thực phẩm nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng sẽ dẫn tới các vấn đề như ngộ độc, bệnh đường tiêu hóa...

Ăn quá nhiều lẩu chua cay

Lẩu chua cay là món được nhiều người yêu thích, nhất là vào mua đông. Vị chua chua cay cay của lâu kích thích vị giác, ăn vào những ngày trời lạnh là vô cùng phù hợp. Tuy nhiên, ăn lẩu quá chua, quá cay sẽ làm ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa. Nó có thể gây ra tình trạng đau dạ dày, viêm loét dạ dày, phù nề...

TAGS:ăn lẩu
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link