Ăn gì, uống gì để giảm nồng độ cồn nhanh nhất, không gây hại gan?

( PHUNUTODAY ) - Để giúp quá trình giảm nồng độ cồn diễn ra nhanh chóng hơn, bạn có thể tham khảo một số thông tin sau.

Tốc độ giảm nồng độ cồn của mỗi người là không giống nhau

Theo BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên khoa Y học cổ truyền, trường Đại học Y dược TP.HCM, tốc độ giảm nồng độ cồn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Đó có thể là lượng rượu bia uống vào, độ mạnh của loại rượu bia đã uống, thời gian uống. Ngoài ra, yếu tố cơ địa của mỗi người cũng quyết định việc nồng độ cồn giảm nhanh hay chậm. Có người uống từ tối hôm trước nhưng đến sáng hôm sau nồng độ cồn trong máu và hơi thở vẫn còn. Trong khi đó, có nhiều người không gặp phải tình trạng này.

Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác có thể tác động đến việc thải nồng độ cồn. Chẳng hạn như người nhẹ cân, người đang đói, lần đầu uống rượu bia hoặc ít uống rượu bia, người có bệnh lý thường nhanh say hơn và cũng thải nồng độ cồn chậm hơn.

Một số mẹo giúp giảm nồng độ cồn nhanh chóng

- Uống nhiều nước

nong-do-con-01

Uống nhiều nước sau khi uống rượu bia là một trong những cách đơn giản nhất để đẩy nhanh quá trình đào thải cồn trong máu ra bên ngoài. Uống nhiều nước cũng giúp bù nước cho cơ thể, mang lại cảm giác dễ chịu hơn.

- Sử dụng trái cây tươi

Sau khi uống rượu, bạn có thể ăn quýt hoặc uống nước ép quýt. Loại trái cây này có tác dụng rất tốt trong việc thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Nó cũng có tác dụng giải rượu. Bạn có thể sử dụng vỏ quýt phơi khô để đun nước giải rượu. Trong Đông y, vỏ quýt phơi khô được coi là một vị thuốc với tên gọi là trần bì. Để làm đổ uống giải rượu, bạn cần lấy 30 gram vỏ quýt khô, sao thơm và tán vụn; 2 quả mơ chua bỏ hạt thái nhỏ. Cho hai nguyên liệu vào ấm, thêm khoảng 360ml nước và sắc với lửa nhỏ trong khoảng 30 phút. Lọc lấy phần nước để uống. Có thể cho thêm gừng tươi vào nước sắc trần bì để tăng hiệu quả giải rượu.

nong-do-con-02

Ngoài quýt, bạn có thể sử dụng nước chanh để giải rượu.

- Sử dụng rau má

Nước rau má tươi cũng có tác dụng tốt trong việc thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Bạn có thể uống nước rau má để giảm khó chịu, hỗ trợ quá trình giải rượu. Lấy 100 gram rau má tươi giã nhỏ và vắt lấy nước cốt. Thêm một chút nước cốt chanh và ít muối rồi khuấy đều. Uống khoảng 150-300ml nước rau má là được.

Lưu ý khi uống rượu

Khi uống rượu, bạn nên tránh để bụng rỗng. Nên ăn lót dạ trước khi uống và tốt nhất nên ăn nhiều rau xanh để làm loãng nồng độ cồn trong máu.

Nên uống rượu từ từ để tránh kích thích niêm mạc dạ dày, giúp gan có thời gian giải độc.

Tránh pha rượu với các loại đồ uống như nước tăng lực, nước ngọt hay bia vì có thể khiến cơ thể hấp thụ cồn nhanh hơn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tóm lại, rượu bia là loại đồ uống không tốt cho sức khỏe, tốt nhất không nên sử dụng nhiều và thường xuyên. Ngoài ra, khi đã uống rượu bia và các loại đồ uống có cồn khác thì không được điều khiển phương tiện giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link