Trời mưa trú dưới gốc cây là dại: Chuyên gia chia sẻ cách phòng sét đánh an toàn không lo thiệt hại

( PHUNUTODAY ) - Mùa mưa bão lại tới để phòng tránh những tai nạn do sét đánh có thể xảy ra với mình, bạn hãy học cách tự bảo vệ mình bằng những kinh nghiệm nhỏ dưới đây:

Khi trời mưa bão nên thận trọng với các thiết bị điện tử

Khi trời có mưa dông dù là ở nhà hay ngoài đường thì bạn cũng không nên sử dụng điện thoại có dây, điện thoại bàn khi trời mưa bão có sấm sét, dù là ở ngoài trời hay trong nhà vì điện thoại có thể là nguyên nhân dẫn đến sét đánh. Đồng thời, bạn nên rút anten tivi, rút dây các thiết bị điện tử, tắt modem internet, tắt điều hòa không khí trước khi cơn bão đến.Giữ khoảng cách an toàn 1m đối với các thiết bị dùng điện, giữ điện, dây điện.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn bạn cũng nên tránh xa cửa sổ, cửa chính, mái hiên và không nằm lên sàn bê tông, không tựa lưng vào bức tường bê tông. 

Tuyệt đối không nên trú mưa dưới cây

Nếu như bạn đang đi trên đường mà trời bất chợ nổi cơn mưa bão to kèm theo nhưng tia sấm sét, bạn nên tránh mưa ở các ngôi nhà dọc hai bên đường, không nên tiếp tục di chuyển. Đặc biệt, bạn không nên trú mưa ở những cây to lớn đứng cô lập ở bên đường bởi đây chính nới rất thu hút sấm sét dễ bị sét đánh trúng. Đồng thời, các bạn đặc biệt chú ý tránh xa các nắp cống, tránh bị nước cuốn trôi vào ống cống. 

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh xa các vật cao hoặc bị cô lập, tránh đứng gần các vật dụng kim loại, không đứng dưới hay gần những thứ có thể thu lôi như dưới cây cối, nhất là cây bị cô lập giữa một khoảng đất trống, rừng thưa để phòng bị sét đánh trúng người.

cac-bien-phap-chong-set-bao-ve-thiet-bi-dien-tu-mua-mua-3-800x450

Không nên cầm dù hoặc ô khi đi dưới trời mưa sấm sét

Theo các chuyên gia khuyến cáo thì khi đi dưới trời mưa nhiều người có thói quen sử dụng ô hoặc dù nhưng theo các chuyên gia thì hai thiết bị này dù có tác dụng tránh mưa. Nhưng chúng lại có thể thu hút sấm sét gây nên nhưng tai nạn thương tâm cho bạn. Chính vì vậy, khi đi dưới trời mưa ban nên đội mũ bảo hiểm dù là đi xe hay đi bộ.

Đồng thời, khi trời mưa dông bạn nên nhanh chóng di chuyển về nhà, nếu bạn không thể tìm được nhà để trú ẩn, hãy vào bên trong một “hộp kim loại rỗng” như bên trong ô tô, đóng chặt các cửa để bảo vệ an toàn cho mình.

phong sam set

Cách xử lý trước nguy cơ bị sét đánh

Nếu như bạn cảm thấy tóc bị dựng lên, như cảm giác có điện khi sờ tay trước mặt tivi, thì điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Khi đó cần lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.

Nếu sau khi cơn bão đã qua mà sấm sét vẫn còn, hãy chú ý đến khoảng thời gian giữa khi nhìn thấy tia chớp và nghe tiếng sấm. Nếu thời gian này nhiều hơn 30 giây nghĩa là bạn đã có thể an toàn.

Theo:  xevathethao.vn copy link