Trời nóng đóng kín cửa bật điều hòa là sai lầm: Đây mới là cách tiết kiệm điện, không hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Việc đóng kín cửa bật điều hòa trong thời gian dài có thể làm tăng lượng khí độc trong phòng, khiến căn phòng trở nên bí bách, khó thở.

Vì sao không nên đóng kín cửa khi bật điều hòa?

Mùa hè, nhiệt độ tăng cao nên việc sử dụng điều hòa sẽ giúp chúng ta cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng khi dùng điều hòa bắt buộc phải đóng cửa kín mít, như vậy mới giữ được hơi lạnh ở trong phòng, không hại máy, không tốn điện. Thực tế, đây không phải là cách làm đúng.

Nhiều người không biết rằng không khí trong phòng điều hòa kín thường độc hại gấp 2-5 lần so với không khí bên ngoài. Nếu liên tục sử dụng điều hòa trong phòng nhỏ đóng kín cửa cả ngày thì căn phòng sẽ trở nên ngột ngạt. Đây chính là lý do nhiều người cảm thấy ở trong phòng điều hòa bị bí bách, nặng nề, cảm giác như không có oxy để thở.

dong-kin-cua-bat-dieu-hoa-01

Để tránh tình trạng trên, sau khoảng 30 phút, bạn có thể mở cửa phòng hoặc cửa sổ, cửa thông gió vài phút để trao đổi không khí. Bạn cũng có thể chọn một phương án khác là lắp thêm quạt thông gió để không khí trong phòng được "thay mới", tránh sự bí bách.

Vào ban ngày, bạn không nên ở trong phòng điều hòa liên tục trong 4 giờ đồng hồ. Việc ở trong phòng điều hòa quá lâu sẽ khiến bạn lệ thuộc vào điều kiện chuẩn quá mức và thiếu khả năng thích nghi. Do đó, khoảng 2-3 tiếng, bạn nên đi ra ngoài nhiệt độ bình thường một lần để thay đổi không khí và thích nghi với môi trường bên ngoài.

Ngoài ra, vào những thời điểm nhiệt độ môi trường giảm xuống như chiều tối, khi trời mưa... bạn có thể tắt điều hòa, mở cửa phòng để lưu thông không khí.

Một số lưu ý khác khi sử dụng điều hòa

Bật điều hòa 5-10 phút rồi mới đóng cửa

dong-kin-cua-bat-dieu-hoa-02

Cách này sẽ giúp một phần bụi bám trên cánh quạt của điều hòa được thổi ra ngoài, giữ cho không khí trong phòng được sạch sẽ hơn.

Không để nhiệt độ dưới 25 độ C

Nhiều người có thói quen chỉnh nhiệt đồ điều hòa xuống 16-18 độ để làm mát nhanh. Tuy nhiên, việc này vừa khiến điều hòa hoạt động quá tải, làm lãng phí điện vừa ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Mỗi khi giảm 5 độ C thì điều hòa sẽ tiêu hao nhiều hơn 40% điện năng.

Do đó, để tiết kiệm điện, bạn nên để nhiệt độ điều hòa trong khoảng 25-26 độ C, ban đêm có thể để ở mức nhiệt cao hơn.

Không bật - tắt điều hòa liên tục

dong-kin-cua-bat-dieu-hoa-03

Một số người cho rằng chỉ cần bật điều hòa cho đến khi phòng đủ mát là có thể tắt đi. Khi nào phòng nóng lên thì lại bật điều hòa. Làm như vậy để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, việc bật - tắt điều hòa liên tục như vậy sẽ khiến máy tốn nhiều điện năng để khởi động máy nén, động cơ quạt, làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ được chọn.

Không sử dụng điều hòa 24/24

Bạn không nên dùng điều hòa cả ngày, kể cả vào những ngày nắng nóng bởi ở trong môi trường phòng điều hòa lâu thì cơ thể dễ bị mất nước, khô da, khô mũi...

Việc bật điều hòa 24/24 chắc chắn sẽ làm hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể và cũng làm các chi tiết máy hao mòn nhanh hơn.

Vì vậy, khi trời không quá nóng, bạn nên sử dụng quạt thay cho điều hòa.

Tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút

Theo các chuyên gia khuyến cáo, bạn có thể tắt điều hòa trước khi có ý định ra ngoài khoảng 30 phút. Trong khoảng thời gian này, nhiệt độ trong phòng vẫn đủ mát để bạn cảm thấy thoải mái và giúp tiết kiệm một lượng điện nhất định. Hơn nữa, việc tắt điều hòa sẽ giúp cơ thể dần dần thích ứng với nhiệt độ môi trường, tránh tình trạng sốc nhiệt khi đi ra ngoài trời nóng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link