Trộm vác thùng bia trước mặt, chủ tiệm tạp hoá vẫn cười giòn tan, vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Trộm vác thùng bia trước mặt, chủ tiệm tạp hoá vẫn cười giòn tan, sự việc được trích xuất từ camera an ninh của tiệm này. Lý do vì sao?

Mới đây, trên mạng xã hội đang chia sẻ đoạn clip ghi lại tình huống "dở khóc dở cười" xảy ra tại một tiệm tạp hoá. Trộm vác thùng bia trước mặt, chủ tiệm tạp hoá vẫn cười giòn tan, sự việc được trích xuất từ camera an ninh của tiệm này. Lý do vì sao?

Trộm vác thùng bia trước mặt, chủ tiệm tạp hoá vẫn cười giòn tan

Theo đoạn clip ghi lại, một nam thanh niên vào tiệm tạp hoá, sau một hồi ngó nghiêng, quan sát, thanh niên gọi lớn: "Cô ơi, cô ơi" nhưng không có ai trả lời.

Tiếp đó, nam thanh niên này nhanh tay bê trộm một thùng bia; cùng lúc, người phụ nữ chủ tiệm tạp hoá cũng bước ra và thấy hành động này của nam thanh niên.Đáng chú ý, người phụ nữ đã cười giòn tan vì cứ ngỡ rằng, nam thanh niên không dám trộm thùng bia mà chỉ cho rằng, anh ta đang trêu mình.

Capture

Cho đến khi nam thanh niên bỏ thùng bia lên xe máy rồi mau chóng nổ máy rời đi, người phụ nữ mới tá hoả phát hiện một vụ trộm vừa xảy ra trước mắt mình. Người phụ nữ vội chạy theo rồi nói lớn: "Làm cái gì vậy, chưa trả tiền mà. Trộm, trộm, mất đồ, mất đồ", thế nhưng, tên trộm bia đã cao bay xa chạy.

Đoạn clip ngay sau khi xuất hiện trên mạng xã hội lập tức nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhiều người tỏ ra vô cùng bức xúc, phẫn nộ với hành động trộm cắp của nam thanh niên. Tuy nhiên, phản ứng của người phụ nữ chủ tiệm tạp hoá cũng khiến dân mạng cười ngất.

Hài hước clip bắt trộm ở hàng tạp hóa, tên trộm 'chịu chết' vì bị túm chặt tay

Trên mạng xã hội cũng xôn xao bình luận đoạn clip ghi lại tình huống bắt trộm hài hước xảy ra tại một cửa hàng tạp hóa. Theo clip, phía bên trong cửa hàng tạp hóa có nhiều hàng hóa để sát cửa. Từ phía ngoài, một người đưa cánh tay qua ô thoáng phía trên cửa đang cố gắng nhấc trộm những chai nước ngọt ra ngoài mà không hề hay biết bên trong nhà có 2 người đàn ông 'rình' mình.

3

Khi 'người giấu mặt' bên ngoài đổi tay để thuận tiện nhấc các chai nước lên thì người mặc áo sáng màu trong nhà chồm dậy túm lấy cánh tay. Rất nhanh chóng người còn lại trong nhà cũng tiến tới trợ giúp giữ chặt tay của tên trộm.

Cư dân mạng đoán rằng cửa hàng này bị mất trộm nhiều lần nên 'khổ chủ' đã nắm được quy luật, quyết tâm rình bắt tên trộm. Khi bị túm chặt cánh tay phía trong cửa, nhiều người trêu rằng lúc này tên trộm chỉ ước một điều duy nhất: ước gì cánh tay của mình như cái đuôi của con thạch sùng.

Trộm cắp vặt có bị xử phạt vi phạm hành chính không?

Hành vi trộm cắp vặt có thể coi là hành vi trộm cắp tài sản với giá trị tài sản nhỏ, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác.

Vì vậy khi thực hiện hành vi trộm cắp vặt với giá trị nhỏ sẽ bị xử phạt hành chính theo khoản 1 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP như sau:

“1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Trộm cắp tài sản, xâm nhập vào khu vực nhà ở, kho bãi hoặc địa điểm khác thuộc quản lý của người khác nhằm mục đích trộm cắp, chiếm đoạt tài sản;

b) Công nhiên chiếm đoạt tài sản;

c) Dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản hoặc đến thời điểm trả lại tài sản do vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng, mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

d) Không trả lại tài sản cho người khác do vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng nhưng sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản;

đ) Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.”

Theo đó, sẽ phạt tiền từ 02 – 03 triệu đồng đối với người thực hiện hành vi trộm cắp vặt tài sản. Đồng thời, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

tromquanlot4-15699831765931431146062

Trộm cắp vặt có bị đi tù không?

Trong một số trường hợp đặc biệt, nếu trộm cắp vặt với giá trị trên 2 triệu đồng hoặc rơi vào các trường hợp được quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự như sau:

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

đ) Tài sản là di vật, cổ vật.”

Theo quy định trên, việc trộm cắp vặt tài sản với giá trị dưới 02 triệu đồng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội trộm cắp tài sản với mức phạt lên đến 03 năm tù nếu đã từng vi phạm hành chính hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, xã hội,…Ngoài ra, Tội trộm cắp tài sản còn quy định các khung hình phạt tăng nặng khác như:

– Phạt tù từ 02 – 07 năm khi phạm tội trộm cắp tài sản mà thuộc 01 trong các trường hợp sau: Phạm tội có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Chiếm đoạt tài sản giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm…

– Phạt tù từ 07 – 15 năm khi chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

– Phạt tù từ 12 – 20 năm khi chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên hoặc lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Lưu ý: Về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, mọi hình phạt đối với Tội trộm cắp tài sản đều có thể áp dụng đối với người từ đủ 16 tuổi trở lên. Riêng với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, chỉ phải chịu hình phạt tù đối với tội trộm cắp tài sản trên 200 triệu; lợi dụng thiên tai, dịch bệnh hoặc lợi dụng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp để trộm cắp tài sản (căn cứ Điều 12 Bộ luật Hình sự).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link