Trộn đường đỏ với Vitamin B có ngay dung dịch khiến rễ cây mọc tua tủa

( PHUNUTODAY ) - Ai trồng cây cảnh cũng muốn cho cây khỏe mạnh. Để được như vậy thì cần bón phân, tưới nước đúng cách. Bạn có thể tự làm phân bón cho cây, vừa cải thiện chất lượng đất lại vừa tiết kiệm.

Trộn đường đỏ với vitamin B

Theo lời mách của những người trồng cây cảnh lâu năm, có một công thức tạo rễ vô cùng đơn giản là đường đỏ trộn với Vitamin B.

Đường đỏ và vitamin B đều là những nguyên liệu có thể dễ dàng mua được và chúng cũng rẻ tiền. Thậm chí bạn có thể tận dụng đường đỏ và vitamin B quá hạn để làm dung dịch này.

Trước tiên bạn nghiền đường đỏ thành hạt nhỏ, vitamin B được nghiền thành bột mịn. Sau đó trộn theo khối lượng riêng 1 viên vitamin B + 30g đường đỏ.

Bạn hòa 500-800ml nước máy, khuấy đều rồi dùng ngâm hom để ươm cây non. Bạn để hom trong dung dịch khoảng 20 phút, để khô và mang đi trồng. Cây con này khi được giâm cành, tỷ lệ sống sẽ cao hơn rất nhiều.

Lưu ý khi dùng dung dịch để tưới cho cây cảnh

Bạn pha thêm khoảng 3-5 lần nước máy vào và khuấy đều một lần nữa rồi tưới cho cây cảnh. Dùng dung dịch này tưới cho cây cảnh sẽ khiến bộ rễ của cây phát triển, giúp cây thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn, tạo nền tảng vững chắc cho sự ra hoa và phát triển của cành và lá.

Sau khi tưới cây cảnh bằng dung dịch này, đợi đất đã hút gần hết nước, có thể lấp lại một lớp đất dinh dưỡng mỏng. Bằng cách này, bạn có thể tránh đường bám trên bề mặt đất thu hút côn trùng bay đến.

Các cách chế nước dinh dưỡng khác cho cây cảnh

Dùng cây liễu

Bạn có thể thu thập vỏ cây, lá liễu già và rụng tự nhiên. Sau đó cho vào nước đun sôi để khử trùng. Khi vỏ cây nguội thì nghiền nhỏ rồi rải lên bề mặt trồng hoa. Cách này cũng bổ dung đất dinh dưỡng cho cây cảnh.

Bạn cũng có thể chôn vỏ liễu ngay dưới đất trồng hoa khi bạn thay đất cho cây cảnh để vi sinh vật phân hủy từ từ, giải phóng nhiều loại chất dinh dưỡng vào đất, từng bước cải tạo đất, tăng cường độ phì nhiêu của đất.

Bên cạnh đó, nước vỏ, lá liễu đã nguội có thể tưới trực tiếp vào các chậu cây cảnh cũng là nước tưới dinh dưỡng. Dung dịch này rất nhiều axit salicylic, là thành phần chính của chất tạo rễ, rất tốt khi tưới cho cây cảnh.

Dùng đường trắng

Đường trắng cũng có thể dùng làm chất tạo rễ cho cây cảnh. Bạn pha loãng 50-80 phần nước máy với đường trắng vì hàm lượng đường của nó khá cao dễ thu hút côn trùng nếu tưới cho cây cảnh.

Khi tưới nước nên tránh làm dập cành, lá của cây mà chỉ tưới đẫm đất. Bên cạnh đó, bạn cần kiểm soát tần suất sử dụng, định kỳ 10-15 ngày sử dụng một lần và chỉ sử dụng nước máy tinh khiết trong khoảng thời gian này, không tưới thêm các chất dinh dưỡng khác.

Dùng nước vỏ trái cây

Bạn chỉ cần gom phần vỏ còn sót lại sau khi ăn hoa quả ở nhà, thái nhỏ và cho vào chai nhựa lớn, cho thêm ít nước và đặt vào một góc.

Thời gian "ninh" vỏ trái cây phải mất khoảng nửa năm. Cách ủ nước vỏ này, sau một thời gian bạn sẽ có dinh dưỡng cực bổ dưỡng cho cây cảnh.

Khi đủ thời gian, bạn có thể mang ra tưới cho cây. Tuy nhiên, bạn nhớ phải pha loãng dung dịch này kẻo cây bị cháy rễ vì "bổ quá".

Theo:  xevathethao.vn copy link