Trong 4 quả chuối này, chọn quả nào để giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhất?

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng biết quả chuối giàu dưỡng chất. Tuy nhiên, độ chín của chuối khác nhau thì dưỡng chất trong quả chuối cũng khác nhau.

Ở Việt Nam, chuối được trồng khá nhiều. Loại quả này có nguồn chất xơ lành mạnh, giàu kali, vitamin B6, vitamin C, chất chống oxy hóa và các phytonutrients.

Kích cỡ và màu sắc của quả chuối thường không giống nhau. Ban đầu chuối có màu xanh, khi chín vỏ của chúng sẽ chuyển dần sang màu vàng. Khi chín nục thì vỏ chuối sẽ chuyển dần sang màu đen. Ngoài ra có một số giống chuối có vỏ màu đỏ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chuối xanh và chuối chín đem lại những lợi ích khác nhau cho sức khỏe của con người. Với 4 quả chuối này, theo bạn thì quả chuối nào sẽ tốt cho sức khỏe hơn cả?

Chuối xanh

Chuối xanh có vị đắng, hơi chát và lượng tinh bột vẫn chiếm 70 – 80% khối lượng quả chuối. Thế nhưng lượng tinh bột trong chuối lúc này là tinh bột kháng không được tiêu hóa tại ruột non. Vậy nên dạng tinh bột này được coi là một loại chất xơ.

Ngoài ra, chuối xanh cũng giàu chất xơ pectin, loại chất xơ giúp trái cây giữ được cấu trúc cứng của mình. Ăn chuối xanh giúp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ giảm cân, khiến dạ dày nhanh no, cải thiện tiêu hóa, kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, vì hàm lượng tinh bột cao nên ăn nhiều chuối xanh có thể khiến bạn bị đầy hơi.

Chuối chín vàng

Lượng tinh bột trong chuối chín vàng chuyển hóa thành đường đơn, chỉ còn khoảng 1% tinh bột. Vì vậy, loại chuối này giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, hệ thống ruột sẽ hấp thụ được các chất dinh dưỡng nhanh hơn.

Nhưng người bị tiểu đường tuýp 2 không nên ăn chuối chín vì hàm lượng đường khá cao.

Bên cạnh đó, chuối chín vàng có nồng độ chất chống oxy hóa cao, tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Chuối có đốm đen

Nếu vỏ chuối xuất hiện đốm đen có nghĩa là tinh bột trong chuối đã chuyển hết thành đường. Chuối đốm sản sinh ra nhân tố làm hoại tử khối u TNF có tác dụng chống lại tế bào ung thư. Đây là khẳng định của các nhà khoa học Nhật Bản. Ngoài ra, chuối chín đốm sinh ra thành phần ngăn ngừa thiếu máu, trầm cảm, chữa ợ nóng, giữ huyết áp ổn định,…

Chuối chín nục

Khi đã chín nục, chuối sẽ bị héo, teo lại và có khi còn chảy nước. Ăn quả chuối này sẽ có vị ngọt và mềm hơn. Lúc này, tinh bột cũng chuyển hóa thành đường hoàn toàn, chất diệp lục đã chuyển sang một dạng mới. Khi chuối chín nục hàm lượng chất oxy hóa cũng tăng lên cao.

Thay vì vứt đi, bạn có thể chế biến chúng thành các món ăn nghiền như mứt chuối ăn với bánh mì, bánh chuối.

Như vậy, quả chuối có đốm đen là loại chuối tốt cho sức khỏe nhất. Vậy nên, đừng vội vứt chuối khi chúng chín vàng và ngả màu đen nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link