Trồng cây khế phong thủy nên trồng khế chua hay khế ngọt?

13:45, Thứ năm 06/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Cây khế là cây dân dã ở Việt Nam gần đây được làm cây cảnh phong thủy nhưng nhiều người thắc mắc nên chọn khế chua hay khế ngọt?

Ý nghĩa của cây khế

Cây khế là loại cây dân dã phổ biến ở Việt Nam. Thời xưa mỗi nhà thường có cây khế ở vườn hoặc bờ ao. Chúng không phải chăm sóc nhiều mà cứ thế phát triển. Người xưa trồng khế lấy lá làm thuốc, làm nước tắm trị rôm sảy cho trẻ, trị mẩn ngứa...

Khế là trái cây phổ biến nhưng dân dã ít được xếp vào hàng trái cây ngon. Khế ít khi được mua bán trừ trái khế chua được bán để làm gia vị trong các món ăn. Quả khế dân dã thường được người dân cho nhau.

Cây khế mang ý nghĩa tốt lành trong phong thủy

Cây khế mang ý nghĩa tốt lành trong phong thủy

Trong đời sống Việt Nam, cây khế gắn liền với sự tích cây khế. Cây khế biểu trưng cho sự thành thật mộc mang, nghĩa khí. Câu chuyện ăn khế trả vàng gợi lên ý nghĩa may mắn tốt lành, người ăn ở hiền lành thật thà tốt bụng thì sẽ có phước báo. Do đó trồng cây khế trong nhà như nhắn nhủ tới thế hệ con cháu truyền thống và tính nhân văn chân thật của người Việt. Cây khế trong nhà gợi lên sự tốt lành may mắn, gợi lên nghĩa khí và tinh thần thiện tâm của gia đình.

Trong phong thủy cây khế mang lại may mắn phúc đức cho gia đình. Cây khế biểu trưng cho tài lộc sum vầy sung túc.

Ngày nay nhiều người trồng khế bonsai làm cảnh vì hoa khế và quả khế thành chùm lúc lỉu trông đẹp mắt. Cây khế lại mang ý nghĩa tốt lành nên trồng trong nhà mang biểu trưng cho sự sung túc, gọi mời tài lộc may mắn.

Khế chua hay khế ngọt mang giá trị phong thủy hơn

Xét về phong thủy thì khế chua hay khế ngọt đều ý nghĩa tương tự. Tuy nhiên xét về góc nhìn ngôn ngữ thì chữ ngọt gợi cảm giác ngọt ngào mang lại may mắn hơn. Thế nên nếu chỉ đắn đo về chọn lựa loại khế để trồng thì bạn có thể ưu tiên trồng khế ngọt để vừa mang lại phong thủy tốt lành vừa gửi gắm mong muốn mang lại trái ngọt cho gia đình.

Khế có loại khế chua khế ngọt với công dụng khác nhau nhưng trồng làm cảnh thì tương tự nhau

Khế có loại khế chua khế ngọt với công dụng khác nhau nhưng trồng làm cảnh thì tương tự nhau

Cây khế chua khế ngọt có dáng lá khác nhau. Lá khê ngọt dày và to hơn lá khế chua. Quả khế ngọt to và dày múi hơn khế chua. Do đó trồng khế ngọt trong chậu to, bonsai to thì nên trồng khế ngọt trông sẽ đẹp, sum vầy đầy đặn hơn. Còn nếu chậu nhỏ, dáng cây bonsai nhỏ thì trồng khế chua trông sẽ xinh xắn mi nhon hơn.

Về công dụng thì lá khế chua thường được cho là có công dụng hơn lá khế ngọt. Quả khế chua thường dùng để nấu canh chua, chế biến món ăn, khế ngọt thì thường được ăn trực tiếp hoặc làm mứt.

Cây khế là cây dễ trông có thể trông từ hạt hoặc mua cây con. Khế không yêu cầu chăm sóc cầu kỳ. Chúng không chịu được nắng gắt nhưng cần đủ ánh sáng để phát triển. Do đó nên trồng cây khế ở ban công, trước nhà, hoặc sau nhà nơi có đủ ánh sáng.

Khi trồng cây khế nên tránh lối đi, tránh cây khế to cành giòn cần lưu ý khi trèo hái lá hái quả tránh để xảy ra tai nạn. 

Cây khế trong phong thủy có nhiều giá trị tốt lành và đặc biệt được cho là tốt nhất cho người có bản mệnh Kim.

Bạn hoàn toàn có thể chọn loại khế chua hay khế ngọt theo sở thích của bản thân.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên