4 loại rau bán đầy ngoài chợ, giá rẻ như cho nhưng bổ hơn thịt, nấu món nào cũng tốt cho sức khoẻ

23:59, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ có cách chế biến đa dạng hay hương vị thơm ngon, 4 loại rau này còn được “người người nhà nhà" yêu thích vì giá rẻ và giàu dinh dưỡng.

Giá đỗ

Giá đỗ thường được làm từ đỗ xanh và đỗ tương. Trong Đông y, thực phẩm này vừa có vị ngọt, vừa có tính mát nên rất tốt cho sức khoẻ. Ngoài ra, giá đỗ có chứa hàm lượng cao các vitamin nhóm B, chất xơ, vitamin E cũng như canxi, sắt… nên giúp điều trị bệnh cao huyết áp, giảm mệt mỏi, hỗ trợ giải nhiệt và phòng ngừa xơ cứng động mạch…

Với nguyên liệu này, bạn có thể dễ dàng chế biến các món ăn như giá đỗ xào thịt bò, giá đỗ trộn chua ngọt, canh chua cá lóc giá đỗ, nộm giá đỗ dưa chuột… Mặc dù ngon và rẻ nhưng bạn cần cẩn thận khi mua nguyên liệu này để tránh mua phải những loại đã ủ thuốc. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bạn cũng có thể dễ dàng “trồng” giá đỗ ngay tại nhà.

Bạn nên chọn mua giá đỗ ở những cửa hàng lớn, có uy tín.

Bạn nên chọn mua giá đỗ ở những cửa hàng lớn, có uy tín.

Rau xà lách

Là một trong những loại rau sống “vạn người mê", rau xà lách có vị ngọt và mát nên giúp thông đại tiểu tiện, làm sạch răng, chống hôi miệng, mạnh gân cốt và đặc biệt có thể giúp bạn tỉnh táo hơn. Ngoài ra, rau xà lách còn giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh thiếu máu do thiếu sắt, thúc đẩy quá trình tiêu hoá và tăng khả năng thèm ăn… nên phù hợp với người già, người mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao và cả phụ nữ đang mang thai. 

Dù thường xuyên sử dụng loại rau này nhưng khi mua, bạn nên chọn những cây không bị héo, vàng lá và giữ được màu xanh tươi tự nhiên. Nên lấy những cọng xà lách vừa dày vừa khoẻ, không gãy dập hay bị sâu bệnh.

Rau xà lách phù hợp với người già, người mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao và cả phụ nữ đang mang thai.

Rau xà lách phù hợp với người già, người mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao và cả phụ nữ đang mang thai.

Hẹ

Hẹ là loại rau có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C… và nhiều nguyên tố vi lượng canxi, phốt pho, chất xơ… Vì thế nếu thường xuyên sử dụng thực phẩm này sẽ có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ như phòng ngừa ung thư, hỗ trợ hệ tiêu hoá, ngăn ngừa xơ cứng động mạch… Đặc biệt, hẹ còn có tác dụng điều hoà kinh nguyệt, ngăn ngừa lão hoá và giảm tình trạng đau bụng khi đến kỳ kinh nguyệt… của phụ nữ. Canh hẹ nấu trứng, thịt bò xào hẹ, bánh hẹ chiên, dồi trường xào hẹ… là những món ngon mà bạn có thể dễ dàng chế biến từ loại rau này.

Khi chọn mua hẹ, bạn nên lấy những bó có màu tươi sáng và cọng, lá xanh mướt, còn non cũng như không có dấu hiệu bị úa, héo. Một trong những mẹo để luôn mua được hẹ ngon là dùng tay ngắt thử một đoạn nhỏ. Nếu thấy cành hẹ dễ ngắt và gãy giòn thì là hẹ non và nên mua.

Hẹ là loại rau có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C… và nhiều nguyên tố vi lượng canxi, phốt pho, chất xơ…

Hẹ là loại rau có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C… và nhiều nguyên tố vi lượng canxi, phốt pho, chất xơ…

Rong biển

Không phải bỗng nhiên nhiều người lại ví rong biển như “rau trường thọ". SỞ dĩ như vậy là vì trong thực phẩm này chứa nhiều axit béo omega - 3, DHA… những chất có nhiều trong thịt hay các sản phẩm từ sữa. Đặc biệt, trong rong biển còn có hàm lượng cao i-ốt, một chất cần thiết để duy trì chức năng cho tuyến giáp.

Hiện tại, bạn có thể mua rong biển khô hoặc tươi về chế biến các món ăn ngon, bổ, rẻ chiêu đãi gia đình như đậu hũ cuộn rong biển, canh rong biển đậu non, gà cuộn rong biển, ruốc nấm rong biển… Khi mua rong biển tươi, bạn nên chú ý lấy những loại màu xanh đậm, có độ bóng và không bị nấm, mốc…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Thu