Mẹo chọn quả bơ ngon, hạt nhỏ, chỉ cần nhìn trúng điểm này 100 quả như 1 quả nào cũng ngon

08:38, Thứ năm 06/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Đang mùa bơ, muốn mùa được quả bơ ngon dẻo thơm ngậy và không bị thâm bị sượng nhớ mẹo sau nhé.

Quả bơ giàu dinh dưỡng nên nhiều người thích. Nhưng không phải ai cũng biết chọn bơ. Bơ không ngon, quả bị sượng, ruột bị vệt thâm, bơ chín nhão hoặc non, bơ hạt to ít thịt... Người bán mách bạn khi mua bơ, muốn chọn được bơ ngon, bạn nên chú ý một số điểm sau: 

Nhớ nhìn vào vỏ bơ

Thông thường khi mua bơ bạn muốn bơ nhỏ hạt và thịt dẻo thơm. Những trái bơ ngon này thì vỏ sẽ có màu xanh xen lẫn những lấm tấm chấm vàng. Nếu vỏ của quả bơ có màu nâu hồng thì bên trong ruột thường nhiều xơ còn vỏ quả bơ mà màu nâu đen nghĩa là bơ chín quá thịt hay bị nẫu nhanh hỏng. 

Mua bơ nhớ nhìn vào màu vỏ

Mua bơ nhớ nhìn vào màu vỏ

Nhìn vào cuống bơ

Phần cuống quả bơ giúp bạn phân biệt quả bơ đã già hay còn non chín ép. Nếu cuống bơ to lồi lên thì quả bơ non chưa già, bị thu hoạch non chín ép ăn sẽ không ngon, hay bị ngái, đắng, không ngậy. Còn cuống già nhỏ thì bơ già đã đủ tuổi chín nhưng bơ mới hái thì cuống vẫn còn tươi bơ để lâu thì cuống thâm đen. Bơ không chín cây mà sẽ chín khi hái xuống để vận chuyển không bị dập nát thế nên phải tránh mua quả bơ non. 

Nhấc lên kiểm tra độ nặng

Quả bơ to hay nhỏ không quan trọng bằng việc chúng nặng tay không. Quả bơ ngon là khi cầm lên phải chắc tay, nặng thịt. Còn nếu thấy quả bơ mềm nhẹ tay vỏ lạ thì không ngon và thường là bơ bị thúc chín ép. 

Quả bơ ngon là nghe tiếng hạt lăn trong lòng quả nhưng không quá rõ

Quả bơ ngon là nghe tiếng hạt lăn trong lòng quả nhưng không quá rõ

Lắc nghe tiếng hạt long bên trong

Khi bơ chín, hạt bơ sẽ di chuyển trong ruột. Do đó khi mua bạn hãy cầm quả bơ lên và lắc. Quả bơ cứng và khi lắc nghe tiếng hạt di chuyển bên trong chứng tỏ là bơ già ngon, hạt đã tách khỏi ruột. Tuy nhiên, nếu lắc mà nghe tiếng hạt quá rõ thì thịt bơ lại mỏng, chỉ chọn quả mà nghe tiếng hạt hơi lăn hạt nhẹ.

Lưu ý khi dùng quả bơ

Trái bơ mua về muốn chín nhanh thì hãy để cùng chuối chín. Chuối khi chín sản sinh khí ethylen giúp các loại quả bên cạnh chín nhanh hơn.

Khi quả bơ chín thì chín từ cuống dần dần đến hết nên phần cuống sẽ bị mềm hơn. Bơ sau khi chín rất dễ mất hao hụt chất dinh dưỡng nên bạn mua với số lượng vừa phải ăn trong 1 – 2 ngày. 

Quả bơ cất trong tủ lạnh thường hay bị thâm, muốn tránh tình trạng này thì hãy chà xát chanh tươi lên bề mặt cắt của quả bơ sẽ giúp chúng giữ màu không bị thâm sau thời gian bảo quản.

Khi không may bơ chín quá nhanh không muốn ăn nữa thì cũng đừng vứt đi bởi bạn có thể cấp đông rồi dùng làm dưỡng tóc, dưỡng da.

Hạt bơ cũng dùng được nên bạn có thể phơi và nghiền nhỏ hạt bơ giúp làm bột hỗ trợ giảm cân nhé.

Hạt bơ rất dễ lên cây nên bạn có thể cắm tăm xuyên qua rồi để trên cốc nước. Bạn sẽ có cây bơ cảnh xinh đẹp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên