Trong cơn nóng giận, đây là 3 điều cha mẹ nên làm để tránh khiến con bị tổn thương

( PHUNUTODAY ) - Khi nóng giận, cha mẹ thường khó kiểm soát hành động và lời nói của mình, vì vậy dễ gây tổn thương cho trẻ. Để tránh điều này, cha mẹ hãy học theo những điều sau.

Bỏ đi khi đang tức giận

Trong quá trình nuôi dạy con, một số bậc phụ huynh hay mất kiểm soát và áp dụng hình phạt đòn roi. Khi nguôi giận, họ thường cảm thấy ân hận về hành động của mình, nhưng lúc ấy những tổn thương tinh thần có thể đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng trẻ. Kết quả của điều này là trẻ em có thể trở nên e dè và xa cách với cha mẹ của mình.

Trẻ nhỏ thường hiếu động và đôi khi không tuân thủ lời nói của người lớn, điều này là một phần của quá trình phát triển bình thường của chúng. Trẻ không phải là búp bê có thể điều khiển mà là những cá nhân có suy nghĩ riêng và không phải lúc nào cũng làm theo mệnh lệnh.

Do đó, khi cha mẹ cảm thấy tức giận với con cái đến mức không kiểm soát được cảm xúc, điều khôn ngoan là tạm thời rời khỏi tình huống đó và làm việc gì đó để xả stress, như là gọi điện thoại cho bạn bè, sử dụng điện thoại hoặc đi dạo. Khi đã lấy lại được sự bình tĩnh, việc trò chuyện và giải quyết vấn đề với con cái sẽ trở nên hiệu quả hơn nhiều so với việc quát mắng hay đánh đập.

Hiểu cho hoàn cảnh của con

Một bé gái năm tuổi thường xuyên tỉnh giấc vào ban đêm và bật khóc to. Mặc cho những nỗ lực an ủi của mẹ, cô bé vẫn không thể ngừng khóc. Đến nỗi mất kiên nhẫn, người mẹ đã nổi giận và vừa quát mắng vừa đánh vào mông đứa trẻ. Điều này khiến cô bé cảm thấy sợ hãi đến mức cô bé bắt đầu nằm úp khi ngủ.

Tình trạng trẻ em khóc vào ban đêm là điều không hiếm gặp, đặc biệt ở trẻ lớn hơn ba tuổi, và có thể khiến cả gia đình mất ngủ. Thay vì phản ứng tức thì, cha mẹ nên cố gắng hiểu nguyên nhân đằng sau những cơn khóc đó, liệu có phải trẻ đang cảm thấy không khỏe hay đang cần sự chú ý ở một khía cạnh nào đó. Khi đã nắm bắt được vấn đề, cha mẹ có thể giải quyết nó một cách nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

Nói xin lỗi con sau khi mất bình tĩnh

Nếu như đã vô tình để mất kiểm soát trước mặt con cái, điều quan trọng nhất mà cha mẹ cần làm là chân thành xin lỗi. Cách ứng xử này sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến cách con cái hình thành tính cách của mình về sau.

Có những người kể lại rằng họ cảm thấy sợ hãi mẹ mình từ khi còn nhỏ do không có một tuổi thơ đầy ấm áp. Khi không tuân thủ, mẹ của họ thường trở nên giận dữ và thay đổi tính cách. Bóng dáng quyền lực của mẹ đã khiến họ lớn lên với tính cách nhút nhát và dễ tổn thương trước người khác. Khi họ đi học xa nhà, họ thường sống khép kín và không muốn liên lạc với gia đình mình.

Mỗi người mẹ biểu hiện tình yêu với con cái theo những cách khác nhau. Không phải lúc nào mọi người cũng hiểu hoặc đồng tình với cách "yêu thương" qua việc sử dụng hình phạt đòn roi. Đối với trẻ em, việc bị mẹ mắng nhiếc và đánh đòn thường xuyên có thể khiến chúng cảm thấy không được mẹ yêu thương. Chỉ khi trưởng thành và trải qua nhiều sự kiện trong đời, họ mới có thể nhận ra rằng mẹ của họ đã yêu thương họ theo một cách khác biệt, không hề êm ái hay ngọt ngào như mong đợi.

Vì vậy, khi cha mẹ không may để cảm xúc lấn át và tức giận với con cái, điều cần làm là sẵn lòng xin lỗi và giải thích với con rằng mình vẫn yêu thương chúng. Đồng thời, cha mẹ cần nói rõ nguyên nhân khiến mình tức giận. Khi con cái hiểu được những điều này, chúng sẽ dễ dàng tha thứ và cảm thấy gần gũi hơn với cha mẹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link