6 món ăn bổ dưỡng rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Trẻ nhỏ cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất để có thể phát triển khoẻ mạnh. Vì vậy, cha mẹ đừng quên thêm vào bữa ăn của trẻ những món ăn này.

Bột yến mạch

Yến mạch là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng của trẻ nhỏ, nhờ vào hàm lượng chất xơ cao và khả năng tiêu hóa chậm, giúp cung cấp năng lượng một cách ổn định và dài lâu. Bổ sung sữa tươi và chuối vào bột yến mạch không chỉ làm tăng lượng chất xơ, mà còn cung cấp protein cần thiết, giúp trẻ có đủ năng lượng và dinh dưỡng để học tập và vui chơi hiệu quả trong cả ngày.

Trái cây và rau nhiều màu sắc

Cha mẹ nên ưu tiên khuyến khích trẻ tiêu thụ trái cây nguyên quả để tối ưu hóa lợi ích dinh dưỡng. Khi ăn trái cây nguyên quả, trẻ sẽ nhận được toàn bộ hàm lượng chất xơ tự nhiên, cùng với vitamin và khoáng chất thiết yếu, mà không phải lo lắng về đường tinh chế hay chất phụ gia thường gặp trong nước ép và đồ uống đóng chai. Điều này không chỉ đảm bảo một chế độ ăn lành mạnh mà còn hỗ trợ phát triển hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể cho trẻ.

Trứng

Trứng là một thực phẩm siêu dinh dưỡng, cung cấp protein chất lượng cao, cùng với một loạt các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ. Đặc biệt, trứng là nguồn choline dồi dào, một chất dinh dưỡng không thể thiếu trong việc hình thành và phát triển trí não của trẻ em.

Các cách chế biến trứng như luộc, chiên, hoặc ốp la không chỉ tạo ra những món ăn ngon miệng mà còn giữ lại hầu hết giá trị dinh dưỡng, làm chúng trở thành món ăn được nhiều trẻ nhỏ yêu thích và là sự lựa chọn hoàn hảo để bắt đầu ngày mới đầy năng động.

Các sản phẩm từ sữa

Sữa, phô mai và sữa chua là những nguồn cung cấp canxi phong phú, đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì và tăng cường sức khỏe của hệ xương. Đối với trẻ em, canxi không chỉ hỗ trợ xây dựng xương chắc khỏe mà còn quan trọng cho sự phát triển răng và cơ bắp. Bổ sung cho trẻ những sản phẩm này giúp tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển thể chất lâu dài.

Trong trường hợp trẻ không dung nạp lactose từ sữa động vật, cha mẹ có thể chọn các sản phẩm từ thực vật như sữa đậu nành hay sữa hạt. Những sản phẩm này không chỉ là sự thay thế lành mạnh mà còn cung cấp các dưỡng chất tương tự, đảm bảo rằng trẻ vẫn nhận đủ lượng canxi cần thiết mỗi ngày mà không gặp phải các vấn đề tiêu hóa.

Khoai lang

Loại củ này chứa một kho dinh dưỡng, với lượng kali dồi dào, vitamin A và C, cùng với chất xơ, folate (vitamin B9), canxi và sắt, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. Nó có thể được biến tấu linh hoạt vào các món ăn, từ việc nghiền thành bột mịn cho bé, đến nướng hoặc luộc để giữ trọn vẹn hương vị tự nhiên. Ngoài ra, khoai lang còn có thể được chế biến thành món hầm cùng xương, tạo ra một món ăn thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng, hỗ trợ sức khỏe và sự phát triển của cả gia đình.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu thận, đậu đen và đậu lăng là những thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, cung cấp khoảng 16 gam chất xơ cho mỗi khẩu phần, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, chúng còn là nguồn cung cấp protein thực vật dồi dào, đóng góp vào sự phát triển và tăng cường cơ bắp, cũng như hỗ trợ các chức năng cơ bản khác của cơ thể. Linh hoạt trong chế biến, đậu có thể được sử dụng để làm món ăn nhẹ dinh dưỡng, xay thành bột pha với nước tạo thành thức uống bổ dưỡng, hoặc nấu cháo đậm đà, phù hợp với mọi lứa tuổi và là lựa chọn tốt cho một chế độ ăn lành mạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn