Đón Tết nhớ mẹo chọn miến măng, mộc nhĩ ngon để Tết an toàn, món ăn ngon ai cũng khen đảm đang

( PHUNUTODAY ) - Miến, măng, mộc nhĩ bây giờ không còn khan hiếm và không chỉ dùng trong Tết như xưa, nhưng để chọn được loại ngon làm cỗ và thắp hương Tết thì không phải ai cũng biết chọn

Dù kinh tế bây giờ đã khá giả, miến, măng, mộc nhĩ, nấm hương trở thành thực phẩm phổ biến bán đầy chợ và bán quanh năm, dùng quanh năm cả bữa ăn thường ngày. Thế nhưng cứ dịp Tết thì hương vị miến măng, mộc nhĩ nấm hương lại xao xuyến lòng người. Những món truyền thống của Tết, mâm cỗ Tết không thể thiếu những nguyên liệu này.

Tết là lúc ăn ngon nên nhiều người sẽ chọn những loại đặc sản nhất. Hơn nữa Tết là lúc tiếp khách nên nếu mua phải hàng không ngon sẽ giảm giá trị mời khách đồng thời cảm giác kém may mắn đầu năm. Hơn nữa không khéo ngộ độc sẽ khiến Tết mất vui.  

mien-dong-ngon-khong-tay

Cách chọn miến ngon

Muốn chọn miến ngon đầu tiên phải tránh loại miến gãy rụng, giòn, màu sắc đục. Màu sắc đục là do trộn tạp không tinh khiết từ dong hoặc đậu xanh, khoai...Miến ngon là làm từ sợi dong sợi dài, không dính. Miến dễ gãy rụng khi nấu sẽ nhanh bị nhũn mềm. Miến phải được bó chắc chắn cột chặt hoặc đóng túi có thương hiệu rõ ràng. 

Miến dong không pha tạp sẽ có màu xám trong, chứ không trắng. Nếu thấy miến có màu trắng tinh, vàng ươm là miến tẩy nhuộm hoặc không phải làm từ dong. Khi mua nên ngửi mùi thấy miến thơm không có mùi lạ ẩm mốc. Miến dong thì màu phải xám đen và trông trong không lợn cợn chỗ đục đốm

Chọn măng khô ngon không tẩm hóa chất

Măng khô muốn ngon thì khi nhìn sẽ thấy có nhiều đốt và khoảng cách các đốt ngắn thì là măng ngon không bị già. Măng già thì khoảng cách đốt sẽ rất dài và ít đốt.

Miếng măng khi nhìn vào phải dày thì nấu lên sẽ giòn ngon. Măng mỏng teo là măng già dai và xơ ăn không giòn.

Màu sắc của măng không bị tẩm hóa chất sẽ có màu vàng nhạt, vàng hổ phách. Khi mua bạn nhấc lên cầm phải thấy chắc tay, vân măng nhỏ. Măng mà màu vàng đậm, bóng loáng là nhuộm lưu huỳnh chống mốc. 

mang-kho-ngon

Ngửi mùi thấy măng có mùi của tre nứa, còn nếu có mùi hắc muốn xổng lên mũi là măng chứa lưu huỳnh.  Bạn nên tránh mua măng đã xé nhỏ vì sẽ lẫn nhiều sợi già dai và khó phân biệt măng tốt măng kém chất lượng.

Măng muốn ngon và an toàn thì khi mua về phải ngâm ít nhất 1 ngày với nước sạch hoặc nước gạo. Sau đó luộc ít nhất 2 lần nước, luộc nhớ mở vung rồi mới mang đi chế biến. 

Chọn nấm hương ngon

Nấm hương ngon là những cây nấm có vết nứt không quá to hoặc quá nhỏ. Nấm phải có mũ dày và ngửi thấy mùi thơm sẽ ngon. Nấm vừa tay không quá to, nhìn màu sắc nấm đậm không nhợt nhạt. Nâm không bị ẩm mềm, không bị vỡ vụn. Quan sát nấm không thấy dấu hiệu mốc, đen, bất thường.

Ngửi nấm thấy có mùi lạ nấm không thơm thì không lấy. 

nam-huong-ngay-Tet

Chọn mộc nhĩ ngon

Mộc nhĩ có loại mộc nhĩ màu đen đậm mộc nhĩ màu trắng, có loại cánh dày, cánh mỏng. Mộc nhĩ nên có cánh to, dày màu đậm ngon hơn mộc nhĩ mỏng. Bạn cầm mộc nhĩ lên và nắm gọn rồi thả ra, nấm đàn hồi tốt là nấm ngon.  Nếu thấy mộc nhĩ xù xì, phần tai bị nát, không tơi mà dính vào nhau là nấm không ngon chớ nên mua về. Quan sát mặt trước mặt sau thấy mộc nhĩ có châm đen, đốm trắng thì không mua. Khi ngâm thấy mộc nhĩ ướt nhớt là mộc nhĩ không ngon. 

moc-nhi-ngon-nam-meo

Trước khi ăn nên ngâm mộc nhĩ với nước mát để mộc nhĩ nở tự nhiên. Tránh ngâm mộc nhĩ với nước sôi, khi chế biến mộc nhĩ sẽ mất ngon. 

Khi mua bạn nên chọn mua các loại của hàng quen uy tín tránh mua hàng lưu động ngoài chợ. Những món ăn này thuộc đặc sản vùng miền nên bạn cũng có thể lưu tâm tới những cửa hàng chuyên đặc sản vùng miền thì sẽ mua được hàng ngon hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link