Cổ nhân dạy "Lễ có 3 vật không tặng tránh rạn nứt, vận đen kéo tới", lễ là gì, 3 vật đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Trong lối sống của người xưa, lễ nghĩa rất được đề cao và theo đó khi muốn tặng ai vật gì phải chú ý không càng tỏ thành ý lại càng gây hiểu lầm

Cổ nhân nói có lễ có tiết, lễ ở đây tức là đi làm khách, tiết ở đây là tiết chế. Theo đó lễ có 3 vật không tặng nghĩa là đi làm khách thì không nên tặng 3 vật này. Người xưa trọng lễ trọng tiết và luôn khuyên răn con cháu phải giữ quy củ, để giữ mối quan hệ tốt, được tôn trọng, không gây thị phi hiểu lầm, từ đó mà giữ gìn bình an.

Để đảm bảo một mối quan hệ tốt, được người khác tôn trọng thì khi đi làm khách đừng đến tay không. Tuy nhiên món quà chọn mang đi làm khách phải chú ý cẩn trọng kẻo lại rước họa, gây thị phi hiểu lầm, rạn nứt, hoặc mang điềm xấu tới nhà người khác và rước vận xui về mình. 

Do đó khi chọn vật làm quà tặng theo người xưa cần tránh 3 vật sau:

co-nhan-le-khong-tang

Đồ cũ đã dùng đừng mang tặng

Theo người xưa thì lễ vật mang đi tặng phải trân trọng và cung kính, thể hiện thái độ khiêm cung của người tặng. Thế nên đừng tặng đồ đã dùng bởi mang ý nghĩa bố thí cho lại, đồ thừa, đồ cũ, mình chán nên cho người, mình không dùng không tốt nữa mới cho người. Điều đó mang lại vận xui rủi cho người được tặng và gây phản cảm. 

Đồ vật cũ, có thể bạn thích không dùng còn dùng đến nhưng sẽ có thể gây hiểu lầm trong cách tặng nên gây ra rạn nứt quan hệ, người kia cảm thấy bị coi thường. Từ đó có thể biến thân tình thành thù oán, chuốc lấy muộn phiền vào quan hệ, làm việc làm ăn sa sút, sự hợp tác đứt gẫy, tài lộc tiêu tán, danh tiếng tổn hại. 

Do đó tuyệt đối không dùng đồ cũ đi tặng. Nếu thân thiết thì chia sẻ với nhau, họ xin mà mình có thể cho thì cho chứ không tặng. Đồ tặng khi đến làm khách phải là đồ mới chưa qua dùng.

Theo đó người nhận có thể suy nghĩ rằng mình không tôn trọng họ mới tặng họ món đồ cũ nên sẽ dần nghi ngờ xa lánh. Do đó nên cẩn trọng chọn đồ tặng để giữ mối quan hệ lâu dài. 

Mang đồ cũ tới nhà họ cũng có thể mang lại điềm xui xẻo tới gia đình họ, gây ra đại kỵ phong thủy cho họ, và cũng là đại kỵ cho chính bản thân mình, biến mình trở thành kẻ mang vận xui đến nhà người khác. Biến mình thành vận xui cho người khác thì chính mình sẽ bị hao tổn tài lộc, không thể tốt lành.

le-3-vat-khong-tang

Một món quà có giá trị quá lớn

Không phải cứ tặng món quà trị giá cao là quý. Phải biết trị giá đó tương xứng trong mối quan hệ, đừng biến quà thành nợ.  Món quà ý nghĩa là thể hiện sự kết giao quan tâm đôi bên vui vẻ, thân hòa với nhau hơn, tạo ra niềm vui và tình gắn kết lớn hơn. Nhưng nếu bạn mang món quà trị giá quá lớn sẽ gây nghi ngờ hoặc ngại ngần. Nếu món quà trị giá lớn người ta không dám nhận hoặc nhận vào mà lo lắng vì không biết có ý đồ gì xấu ẩn sâu hoặc họ sợ mang nợ, sợ há miệng mắc quai. Món quà lớn có thể sẽ ẩn chưa sự nhờ vả khó khăn về sau nên đối phương sẽ đề phòng. Thậm chí món quà trị giá lớn có thể gây phiền toái về pháp luật.

Hơn nữa món quà trị giá lớn sẽ tạo ra cảm giác nợ nần giữa đôi bên nên không còn là phúc nữa, không còn là vui nữa mà là gánh nặng. Thế nên đừng nghĩ món quà trị giá cao sẽ được lòng người. Một món quà thực sự mang ý nghĩa quà và vui vẻ thì không nên để đôi bên ai phải nặng gánh nợ ai, đó mới là món quà tốt.

Do đó nếu bạn mang món quà trị giá quá lớn đi tặng sẽ biến mối quan hệ đang nhẹ nhàng tốt đẹp thành nghi ngại mệt mỏi, áp lực, tạo ra chướng ngại trong việc kết giao giữa đôi bên. Nếu đó là mối quan hệ làm ăn thì họ sẽ tìm cách đề phòng né tránh bạn, từ đó mà tài vận và vận may đi xuống.

Những món đồ kiêng kỵ

Người xưa khuyên tặng mừng thọ không tặng đồng hồ, tặng tiệc cưới không tặng ô, khi thăm nhau không tặng lê. Đó là vì theo tiếng Hán thì đồng hồ tức “tống chung” (送 终) có nghĩa là đưa tiễn người chết, chữ “ô” (伞) nghĩa là phân tán, chữ “lê”(梨) có hàm ý là cắt, rạch, chia ly. Điều đó khiến cho món quà mang ý nghĩa xấu dẫn tới quan hệ đôi bên có điềm gở, mang lại xui rủi tới cho gia đinh họ, hủy hoại phong thủy tốt lành mà họ xây dựng.

Bởi vậy trong cuộc sống khi đi làm khách, đặc biệt lại tới nhà đối tác để làm khách, tạo cơ hội làm ăn, duy trì quan hệ may mắn mà lại không chú ý những điều trên thì có thể sẽ gây họa, ảnh hưởng mối quan hệ, tài vận đi xuống, chuyện làm ăn đổ bể, mối quan hệ trở nên nghi ngờ, không còn thân tình nữa.

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn