Năm 2024: Cho tặng sổ đỏ cần nộp những lệ phí bắt buộc nào?

( PHUNUTODAY ) - Khi thực hiện cho tặng sổ đỏ thì cần những khoản phí nào, hãy tìm hiểu.

Thế nào là tặng cho sổ đỏ?

Căn cứ theo quy định tại khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, Sổ đỏ là thuật ngữ được gọi tắt về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Xuất phát có tên gọi là Sổ đỏ do Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đây có bìa ngoài màu đỏ.

so-do5

Sổ đỏ cho tặng được hiểu là một dạng cụ thể của tặng cho tài sản, đó là việc người sử dụng đất chuyển giao quyền sử dụng đất của mình cho người khác khi mình còn sống mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho đồng ý nhận theo sự thỏa thuận.

Điều kiện tặng cho sổ đỏ

Việc tặng cho sổ đỏ cần phải đáp ứng căn cứ theo quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013. Theo đó, phải tuân thủ các điều kiện sau:

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

- Có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và Điều 194 Luật Đất đai 2013.

- Việc tặng cho quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai.

Theo Điều 3 Nghị định 10/2022/NĐ-CP, nhà đất là một trong những đối tượng phải chịu lệ phí trước bạ. Do đó, cá nhân được tặng cho sổ đỏ sẽ phải đóng lệ phí này. Dù vậy, vẫn có một số quan hệ tặng cho sổ đỏ được miễn lệ phí trước bạ (khoản 10 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP): Giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Bên cạnh đó, về yếu tố thuế thu nhập cá nhân khi được tặng cho sổ đỏ, khoản 10 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 về thu nhập chịu thuế quy định: Thu nhập từ nhận quà tặng là chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng.

so-do

Tuy nhiên, pháp luật vẫn quy định một số trường hợp được miễn thuế khi tặng cho sổ đỏ tại khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007: Giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Lưu ý: Việc tặng cho sổ đỏ vẫn phải bắt buộc đóng 2 loại phí sau:

- Phí công chứng, chứng thực khi thực hiện hồ sơ, thủ tục tặng cho sổ đỏ.

- Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link