Trong năm 2024, những trường hợp nào được cấp thẻ Bảo hiểm Y tế miễn phí?

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định, trong năm 2024 sẽ có những trường hợp sau được cấp thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí.

Thẻ bảo hiểm y tế là gì?

Thẻ Bảo hiểm y tế là một loại thẻ được cấp cho người tham gia bảo hiểm y tế, làm căn cứ để hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế 2008 (Điều 16)

Mỗi người khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp 1 thẻ BHYT bởi tổ chức bảo hiểm y tế theo mẫu mới của Bộ Y tế ban hành.

Hiện nay thẻ BHYT có thể được cấp cho người tham gia theo 2 định dạng là thẻ giấy (thẻ vật lý) và thẻ điện tử. Trên thẻ BHYT có chứa các thông tin như mã số thẻ, họ tên, ngày sinh, địa chỉ, giới tính, đơn vị đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, mã ký hiệu mức hưởng và mã nơi đối tượng sinh sống.

Thẻ bảo hiểm y tế có thời hạn sử dụng tùy thuộc vào đối tượng tham gia và thời gian đóng phí.

bhyt3

Những ai được cấp thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí năm 2024?

Nghị định 75/2023/NĐ-CP đã bổ sung đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, đó là người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hiện đang cư trú tại các xã an toàn khu cách mạng đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Như vậy, năm 2024, các trường hợp được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí thuộc nhóm: Được cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng; được ngân sách nhà nước đóng; do người sử dụng lao động đóng và cơ sở đào tạo đóng.

Nhóm đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí do cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng

Theo đó, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ đóng bảo hiểm y tế cho 6 nhóm đối tượng gồm: (1) Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; (2) Người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định của Chính phủ.

bhyt

(3) Người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành; (4) Cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng; (5) Người lao động trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi; (6) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nhóm đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí do ngân sách nhà nước đóng

Nhóm này có 21 nhóm, bao gồm: Quân nhân, Công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu theo quy định tại Điều 2 Nghị định 70/2015/NĐ-CP; Cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp hằng tháng từ ngân sách nhà nước; Người đã thôi hưởng trợ cấp mất sức lao động đang hưởng trợ cấp hằng tháng từ ngân sách nhà nước.

Người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Cựu chiến binh theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP; Người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc theo quy định tại Khoản 5 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP.

Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đương nhiệm; Trẻ em dưới 6 tuổi; Người thuộc diện hưởng trợ cấp, trợ giúp xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật và trợ giúp xã hội...

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến hết năm 2023, cả nước có trên 93,3 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 93,35% dân số. Việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách bảo hiểm y tế đảm bảo đầy đủ tới người tham gia.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link