Người bán mách chiêu hay chọn sầu riêng: Chỉ nhìn vỏ cũng biết quả nào chín ngọt, múi to mẩy

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần quan sát phần vỏ bên ngoài bạn cũng có thể chọn những quả sầu riêng thơm ngon.

Sầu riêng là loại trái cây nhiệt đới có mùi vị đặc trưng nên không phải ai cũng thích. Dù thế nào thì sầu riêng vẫn được coi là "vua của các loại trái cây".

Sầu riêng có vỏ gai xù xì nên nhiều người cảm thấy khó lựa chọn. Mua sầu được bổ sẵn sẽ an toàn hơn nhưng sầu nguyên quả mới là loại tươi ngon nhất.

Để chọn những quả sầu riêng thơm ngon, hãy xem những mẹo nhỏ mà người bán tiết lộ dưới đây.

Nhìn vào gai sầu riêng

Sầu riêng sẽ có nhiều gai nhọn bên ngoài. Bạn cần nhìn vào phần gai này để biết quả sầu riêng đó có ngon hay không. Những quả sầu riêng có gai ngắn và dày là quả ngon, nên mua. Ngược lại gai sầu riêng dài và mạnh là quả không ngon bằng, dễ bị sượng.

meo-chon-sau-rieng-02

Nên chọn những quả có đầu gai hơi tròn, gai xanh to đều. Sầu riêng ngâm hóa chất sẽ có gai màu sậm, gai nhọn nhưng bị mềm do còn non và bị chín ép.

Những quả gai ngắn và dài thường nhiều cơm, thịt ngọt và thơm hơn.

Ngoài ra, bạn có thể thử bóp 2 cái gai liền nhau. Nếu hai gai này có thể dễ dàng kẹp lại với nhau thì chứng tỏ quả sầu riêng đã chín. Ngược lại, hai gai cứng, khó bóp thì đó là quả sầu còn xanh.

Màu sắc của vỏ

Quả sầu riêng chín sẽ có màu xanh rêu pha một chút vàng nhạt. Chạm tay vào vỏ sầu nếu thấy có cặn bột bám vào thì chứng tỏ đó là sầu bị tẩm hóa chất chín ép.

Những quả sầu riêng chín tự nhiên thường có khe nứt ở dưới đáy.

Cuống tươi, còn nhựa

meo-chon-sau-rieng-01

Bạn nên chọn những quả sầu có phần cuống tươi, màu hơi xanh và cứng. Có thể dùng móng tay bấm thử vào cuống, nếu thấy nhựa tiết ra thì đó là sầu mới hái. Sầu riêng để lâu thì cuống sẽ teo lại.

Bấm thử vào cuống không thấy nhựa chảy ra thì đó có thể là sầu ngâm hóa chất. Loại này để lâu ngày thì cuống sẽ bị thối.

Thân phình to, lộ rõ múi

meo-chon-sau-rieng-03

Không giống với những loại trái cây khác, khi mua sầu riêng bạn không nên trọng những quả tròn lẳn. Quả sầu riêng chất lượng thì phần thân sẽ phình to hơn so với đáy và cuống. Thân không bị móp. Nhìn tổng thể quả bạn có thể thấy đường vân múi lộ rõ.

Ngửi mùi sầu riêng

Nhìn chung, sầu riêng chín có mùi rất đặc trưng và bạn có thể ngửi thây hương thơm của chúng từ xa. Nếu sầu riêng không có mùi thì đó là quả còn non. Sầu riêng có vị chua hoặc mùi cay cay như mùi rượu thì đó là sầu để lâu, không nên mua.

Cách xử lý khi mua phải sầu xanh, sượng

Nếu chẳng may mua phải quả sầu xanh, sượng, bạn không nên bỏ phí. Có thể đem chúng chế biến thành một số món ăn khác.

Xếp miếng sầu riêng chưa chín hoặc bị sượng vào nồi chiên không dầu hoặc lò nướng. Nướng ở mức 180 độ C trong vòng 15 phút để miếng sầu chín.

meo-chon-sau-rieng-04

Sau 15 phút, mặt ngoài sầu riêng sẽ hơi vàng, bên trong chín mềm, ăn không còn bị sượng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link